Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm khi để dịch bùng phát

Cập nhật: 13-09-2022 | 17:42:46

(BDO) Sáng 13-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Theo báo cáo của của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, biến thể Omicron đang chiếm ưu, thế nhất là các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng. Hiện cả nước ghi nhận số ca mắc biến thể phụ BA.5 chiếm ưu thế với tính chất lây lan nhanh đang làm gia tăng nhanh số ca mắc mới. Chỉ tính trong tháng 8, cả nước ghi nhận 72.324 ca mắc, tăng 2,4 lần so với tháng 7 và có 24 ca tử vong. Ngày 7-9, cả nước ghi nhận 3.878 ca, cao nhất trong gần 4 tháng qua. 

Về công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19, tính đến hết ngày 11-9, cả nước đã triển khai tiêm được 258,7 triệu liều. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 77%; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi là 55,2% (so với tổng dân số tỷ lệ này là 56%, cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới (28%)); tỷ lệ tiêm mũi 4 là 77%; tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 85,8% (cơ bản hoàn thành tiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 57,6%. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tốc độ tiêm vắc xin ở một số địa phương vẫn chưa đạt tiến độ đề ra. 

Tại tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 94.600 ca mắc mới, có 27 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. Số bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà và tại bệnh viện đang gia tăng. Đặc biệt, trong tháng 8, tỉnh đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do Covid-19. Tính đến nay, tỉnh đã triển khai tiêm được hơn 7,3 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19. Tổng số mũi tiêm trên hệ thống nhập liệu còn thiếu hơn 43.700 mũi, do hệ thống truy xuất không thể lọc ra chính xác đối tượng trùng mũi tiêm (1 người tiêm 4 mũi nhưng trên hệ thống hiển thị 2 người giống nhau với lịch tiêm 2 mũi). 

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong khi hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, địa phương nào không thực hiện quyết liệt phòng, chống dịch, nhất là tiêm vắc xin, dẫn đến bùng phát, lây lan dịch bệnh thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm. Thủ tướng đề nghị ứng dụng công nghệ để việc đấu thầu, đấu giá thuốc được công khai, minh bạch; Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc tổ chức đấu thầu, linh hoạt trong hình thức đấu thầu tập trung hoặc phân cấp để bảo đảm thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. 

Về tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, khoảng 1% cán bộ, nhân viên y tế chuyển công việc từ khu vực công sang khu vực tư, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, phân tích chế độ chính sách để cán bộ y tế yên tâm công tác.

Tin, ảnh: HOÀNG LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên