Người giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề

Cập nhật: 22-11-2023 | 08:15:43

 “Nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn tự tìm tòi đổi mới phương pháp trong quá trình giảng dạy” là lời nhận xét của cô Nguyễn Thu Sương, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng) khi nói đến cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mười, giáo viên (GV) dạy bộ môn tiếng Anh của trường.

 Cô Nguyễn Thị Ngọc Mười và học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm trong một giờ lên lớp

 Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Sông Bé (nay là Đại học Thủ Dầu Một) vào tháng 7-1996, đến tháng 9 cùng năm, cô được phân công về công tác tại trường Bán công Định Thành (năm 2005 được đổi tên thành trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm). Gần 28 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Ngọc Mười đã luôn tận tụy, hết lòng vì học sinh (HS) thân yêu. Bằng trách nhiệm và khả năng chuyên môn vững vàng, cô được nhà trường tin tưởng phân công làm tổ trưởng chuyên môn tổ tiếng Anh và bồi dưỡng HS giỏi trong suốt nhiều năm.

Khuôn mặt phúc hậu, giọng nói luôn tràn đầy nhiệt huyết, cô Mười tâm sự về công việc giảng dạy của mình: “Để ôn luyện cho đội tuyển HS giỏi, tôi thu thập các đề thi HS giỏi các năm trước, cập nhật thêm đề thi HS giỏi các tỉnh bạn cho HS luyện tập, thực hành. Khi HS thực hành, tôi chú trọng phân bổ thời gian làm bài cho từng kỹ năng. Để HS không bị nhàm chán, tôi cho các em thực hành trên giấy và cả trên máy tính. Khi HS làm bài trên máy tính có cài đáp án, làm xong sẽ biết kết quả luôn nên các em rất hứng thú”.

Cũng theo cô Mười, môn tiếng Anh cũng cần có năng khiếu và niềm say mê. Ngoài giảng dạy theo lịch trên lớp, cô còn ôn tập cho đội tuyển đi thi HS giỏi cấp tỉnh, tập trung nhiều nhất là 3 tháng hè, đều đặn 2 buổi/tuần. Cô tập trung ôn lý thuyết theo chuyên đề, sau đó cho HS ôn luyện kỹ năng ngôn ngữ.

Gánh trách nhiệm đào tạo những thế hệ tương lai của đất nước, cô Mười luôn trăn trở tìm tòi những phương pháp giảng dạy hay để khơi gợi lòng say mê học tập của HS, không gây áp lực cho các em. Trong mỗi tiết học cô đều tổ chức các trò chơi động viên, khuyến khích các em bằng nhiều hình thức. Ví dụ khi dạy về nước Úc, cô cho HS xem video giới thiệu, sau đó các em sẽ lên thuyết trình lại. Em nào thuyết trình tốt sẽ được cộng điểm và phát quà. Những món quà tuy nhỏ nhưng khuyến khích được tinh thần học tập cho các em, đồng thời gắn kết tình cảm cô, trò.

Với sự tận tâm, nhiệt huyết với nghề, cô Mười đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy. Trong các năm học từ 2009-2012, cô đã có 3 HS đạt giải nhất cấp huyện trong kỳ thi hùng biện. Từ năm học 2015-2016 đến nay, cô được phân công bồi dưỡng HS giỏi tiếng Anh cấp tỉnh và đã có 9 giải nhất. Cô Mười tâm sự: “Trong quãng thời gian làm công tác giảng dạy, nhiều em HS để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc. Niềm vui, hạnh phúc vỡ òa khi các em hân hoan, nhảy lên vui sướng khoe với cô kết quả bài thi. Năm học 2022-2023, có 2 em HS đạt giải cấp tỉnh môn tiếng Anh lớp 9, một giải nhất và một giải ba. Các em đều đủ điều kiện để được tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Hùng Vương. Thành công của các em chính là niềm tự hào, phần thưởng lớn nhất đối với những người GV như chúng tôi”.

 Cô Nguyễn Thu Sương, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho hay gắn bó với nhà trường lâu năm, là tổ trưởng chuyên môn, cô Mười luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Các hoạt động của nhà trường, sinh hoạt các chuyên đề ngoại khóa được phân công về tổ của cô Mười được cô tích cực hướng dẫn đội nhóm rất tốt. Trong nhiều năm liền, cô Mười được nhà trường đánh giá là GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được khen thưởng các cấp. Cô được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua trên 20 năm, được khen thưởng GV dạy giỏi cấp tỉnh năm 2014-2015, GV giỏi cấp huyện trên 10 năm. Tập thể nhà trường luôn trân trọng ghi nhận những đóng góp của cô Mười đối với sự nghiệp “trồng người”.

 HẠNH NHI - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2864
Quay lên trên