Người giáo viên trẻ năng động

Cập nhật: 16-11-2011 | 00:00:00

Người chúng tôi muốn nhắc đến là cô Nguyễn Thị Tám, giáo viên (GV) dạy văn trường THPT An Mỹ (TX.TDM). Cô là một trong số những GV trẻ năng động, sáng tạo, có những đóng góp đáng kể cho nhà trường, dù tuổi đời còn khá trẻ. Năm 2011, cô là 1 trong 3 GV của trường được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Niềm hạnh phúc của cô Tám khi nhận hoa chúc mừng của học trò nhân dịp 20-11

Với nhiệt huyết của mình, cô Tám luôn đi tìm sự mới mẻ trong phương pháp giảng dạy. Hàng năm, cô đều tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, đến nay cô đã có 5 sáng kiến loại B và 2 sáng kiến loại C và hưởng ứng chủ trương đổi mới phương pháp dạy do ngành phát động, ngoài ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, cô Tám còn dùng phương pháp đồng sáng tạo với tác giả. Phương pháp này tạo cho học sinh (HS) tính tư duy, sáng tạo, cũng như khắc sâu nội dung bài học vào trí nhớ của các em. Cụ thể, sau mỗi bài học, cô khuyến khích HS thể hiện sự hiểu biết qua việc sáng tạo một sản phẩm, có thể qua bức tranh vẽ, làm thơ hoặc sáng tác nhạc. Ở mỗi học kỳ, tối thiểu mỗi HS phải có 1 tác phẩm như vậy. Những sản phẩm ấy được cô giới thiệu trước lớp và đóng thành một bộ hoàn chỉnh để các em chuyền tay nhau xem. Những HS có sản phẩm hay được cô động viên qua điểm số, qua đó đã khích lệ tinh thần học tập của HS. Qua thực hiện biện pháp này, cô Tám sớm phát hiện được những tài năng và tiếp tục bồi dưỡng các em trở thành HS giỏi. Và cũng từ sự truyền lửa của cô, nhiều năm qua môn văn cô phụ trách đã xuất hiện nhiều học sinh giỏi, đặc biệt có HS đoạt giải HS giỏi tỉnh. Em Phạm Thị Ngọc Diễm, HS lớp 11 nhận xét: “Năm học lớp 10, em may mắn được những GV giỏi như cô Tám dạy văn. Trong tiết học, cô luôn tạo sự thoải mái, thân thiện như người bạn lớn với chúng em. Khi giảng bài, cô có những câu dẫn chứng hay, tạo sự thu hút ở HS. Cô rất đề cao cảm xúc của HS, khuyến khích HS phát huy tài năng. Chính cô là người đã truyền cho em nhiệt huyết học tập”.

Cô Tám chia sẻ, muốn HS không sợ học văn, đầu tiên GV phải truyền đam mê, nhiệt tình cho các em. Tùy từng đối tượng HS, cô lựa chọn phương pháp dạy phù hợp. Với môn văn đặc biệt chú trọng phương pháp giảng bình của GV. Từ những yếu tố đó sẽ khơi dậy trong HS nguồn cảm hứng và yêu thích môn học này. Cô cũng thường khuyên các em, muốn học tốt môn văn HS phải nắm vững kiến thức chính của bài học; đọc thêm sách tham khảo, mỗi lần đọc phải ghi nhận 1 - 2 câu nói hoặc lời bình hay. Ngoài ra, các em tự viết bài, sau đó nhờ GV chỉnh sửa. HS nên tìm sách “văn học và tuổi trẻ” đọc thêm để bổ sung kiến thức và giúp học giỏi môn văn.

Như nhận xét của em Ngọc Diễm, từ chỗ các em xem cô vừa là người thầy, vừa là người bạn lớn nên mỗi khi có tâm tư các em đã mạnh dạn tìm đến cô để giải bày. Những cuộc trao đổi, tâm sự ấy chỉ có cô trò biết. Và từ những lời khuyên nhủ chân tình của cô, các em đã giải tỏa được những gút mắc trong cuộc sống, có niềm tin và yên tâm học tập.

Hàng năm, HS lớp cô Tám phụ trách có tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT luôn cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh. Năm học 2011-2012, chỉ tiêu cô đưa ra là 100% HS tốt nghiệp, 50% HS thi đậu đại học. Với sự tận tâm, tận tụy, năng động, sáng tạo của cô Tám, chắc hẳn HS sẽ nỗ lực học tập để không phụ lòng người thầy đã cất công truyền đạt kiến thức cho các em.

H.Thái

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X