Người hội viên chữ thập đỏ tích cực hiến máu tình nguyện

Cập nhật: 04-08-2023 | 08:57:17

Trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở huyện Phú Giáo, có rất nhiều cá nhân điển hình. Một trong số đó là anh Nguyễn Văn Chất, đến nay đã tham gia HMTN hơn 50 lần. Bản thân anh còn tích cực lan tỏa tinh thần tình nguyện cao cả ấy và đã vận động nhiều người cùng tham gia HMTN, góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân.

 Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Văn Chất còn tích cực trong các phong trào từ thiện xã hội ở địa phương

 Phát huy tinh thần tình nguyện

Anh Nguyễn Văn Chất (sinh năm 1975) hiện là Trưởng ban Điều hành khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh. Ngoài ra, anh còn là hội viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và là một tình nguyện viên tích cực trong phong trào HMTN ở địa phương. Đến nay, anh đã gắn bó với phong trào ý nghĩa này hơn 20 năm.

Từ khi tham gia vào Hội CTĐ, tính nhân văn cao cả, tất cả vì con người, vì tình thương bao la trong những phong trào do hội phát động đã tác động tích cực đến bản thân anh. Qua quá trình tham gia các phong trào của hội ở địa phương, anh Chất nhận thấy HMTN là nghĩa cử rất ý nghĩa, chỉ cần có sức khỏe và tấm lòng biết chia sẻ là mỗi người đều có thể tham gia. Vì thế, anh đã tình nguyện đăng ký tham gia, rồi tuyên truyền vận động thêm hội viên, bà con ở địa phương cùng tham gia.

Chia sẻ với P.V, anh Chất cho biết máu được xem là một dược liệu quý giá mà con người có được và cho đến nay, mặc dù ngành y học của thế giới nói chung và của đất nước ta nói riêng đã phát triển mạnh, nhưng vẫn chưa tìm ra được chất nào có thể thay thế máu trong cơ thể của mỗi con người. Chính vì thế, máu là một phần của sự sống và là nguồn dược liệu vô cùng quý giá mà ngành y học luôn cần để phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị. Để có nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác đó, rất cần có sự sẻ chia, sẵn sàng cho đi giọt máu quý giá của những tình nguyện viên để kịp thời san sẻ, cứu lấy sự sống của người bệnh, người gặp hoạn nạn cần phải truyền máu.

Ý thức được điều đó và bằng tấm lòng nhân ái của mình, thời gian qua, anh Chất luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu hồng trong cơ thể mình khi đủ thời gian hiến máu nhắc lại. Anh Chất cho biết từ năm 2000, khi phong trào HMTN được phát động rộng rãi, bản thân và gia đình đã được các thành viên trong Ban Chấp hành Hội CTĐ tuyên truyền, vận động và được các y, bác sĩ giải thích, tư vấn về những lợi ích của việc HMTN, anh đã hiểu được ý nghĩa to lớn trong việc tham gia HMTN để cứu người. Vì thế, anh đã xung phong tình nguyện đi đầu trong phong trào HMTN tại địa phương.

 Hơn 20 năm tham gia HMTN, anh Chất đã được các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen về thành tích này. Năm 2019, anh được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo”. Năm 2020, anh được Bộ Y tế tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN và được tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc tại thủ đô Hà Nội. Sự ghi nhận này đã tiếp thêm động lực để anh tiếp tục tham gia HMTN và vận động thêm nhiều người cùng tham gia vào phong trào ý nghĩa này trong thời gian tới.

Lan tỏa phong trào

Không chỉ trực tiếp tham gia HMTN, để lan tỏa phong trào nhân đạo ý nghĩa này đến với nhiều người, nhân lên những điều tử tế trong cuộc sống, anh Chất còn tích cực vận động các thành viên trong gia đình, các hội viên trong chi hội và người dân cùng tham gia HMTN. Cũng như bản thân anh, sau lần HMTN đầu tiên, nhiều người được anh vận động đã quay lại hiến máu lần 2 và tiếp thêm nhiều lần sau đó, góp phần tích cực vào thành tích vận động HMTN của địa phương.

Hơn 20 năm qua, bản thân anh Chất đã trực tiếp HMTN được 51 lần. Ngoài ra, anh còn tham gia hiến máu đột xuất cứu người tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi được nhờ hỗ trợ. Hàng năm, anh còn tuyên truyền, vận động từ 100 - 200 lượt người dân tham gia HMTN, trong đó có cả những thành viên trong gia đình. “Cứ đủ 18 - 60 tuổi, ai có đủ sức khỏe là mình vận động tham gia hết, từ con đến anh, em... Mình phải vận động trong gia đình tốt thì mới vận động ngoài xã hội được”, anh Nguyễn Văn Chất nói.

Đánh giá về đóng góp của anh Chất trong phong trào HMTN ở địa phương, bà Hồ Thu Thủy, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Giáo, cho biết anh Chất là một trong những tình nguyện viên tham gia đầy đủ và tích cực tất cả các chương trình do Hội CTĐ tổ chức, trong đó có phong trào HMTN. “Anh sẵn sàng phóng xe máy cùng đồng nghiệp đi hàng chục km để kịp thời hiến máu cấp cứu và vận động hiến máu tại các bệnh viện bị khan hiếm, thiếu hụt máu. Sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của anh đã truyền nhiệt huyết rất lớn để cán bộ, hội viên CTĐ tiếp tục con đường vận động HMTN, giúp cho người bệnh thêm cơ hội sống”, bà Hồ Thu Thủy nói.

Không chỉ tích cực trong phong trào HMTN, với vai trò là Trưởng ban Điều hành khu phố 9, anh Nguyễn Văn Chất còn vận động các nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo ủng hộ chương trình “Tết vì người nghèo”, “Ngày vì người nghèo” để chung sức cùng địa phương chăm lo cho người nghèo; vận động hội viên, bà con nhân dân giúp nhau làm kinh tế gia đình với hình thức góp vốn xoay vòng, bán thiếu phân bón, cây giống không tính lãi... Khi có điều kiện, anh cũng là một nhà hảo tâm sẵn sàng chia sẻ với khó khăn của bà con nơi mình sinh sống.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên