Người làm báo trong thời công nghệ 4.0

Cập nhật: 21-06-2022 | 08:10:02

Sự phát triển của công nghệ truyền thông mới đã làm thay đổi mạnh mẽ hoạt động của báo chí, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội. Điều này tạo ra những thuận lợi cũng như thách thức cho những người làm báo, phải thay đổi để thích ứng nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Mạng xã hội là nơi chứa đựng lượng thông tin khổng lồ được cập nhật nhanh nhạy và cũng là môi trường để những người làm báo có thể khai thác thông tin, đề tài. Tuy nhiên, việc chắt lọc, kiểm chứng những nguồn thông tin trên mạng xã hội cũng là thách thức, đòi hỏi đặt ra đối với mỗi phóng viên để từ đó có những hướng giải quyết thông tin một cách kịp thời, khách quan và đúng đắn nhất. Đặc biệt, người làm báo phải có trách nhiệm trả lời được những câu hỏi mà mạng xã hội nêu ra, những vấn đề được công chúng quan tâm nhằm mang đến nguồn thông tin sâu và đáng tin cậy.

Trong vài năm trở lại đây, các cơ quan báo chí đã hướng phóng viên đến cách làm việc đa năng. Thay vì chỉ chụp ảnh, viết tin bài, phóng viên kiêm luôn việc quay phim, đọc, dựng thành phẩm hoặc ít nhất là dựng thô. Đó cũng là xu hướng phát triển chung của những người làm báo hiện nay. Sự đa năng, nhanh nhạy của phóng viên sẽ cung cấp thông tin nhanh nhất, chính xác nhất và có sức thu hút nhất với độc giả, khán thính giả của cơ quan mình.

Tại Báo Bình Dương, bên cạnh các thông tin được cập nhật liên tục trên báo điện tử, báo cũng đã sản xuất các video clip bám sát các vấn đề đời sống xã hội, thu hút sự quan tâm, tương tác của bạn đọc. Báo cũng đã xây dựng được trang Facebook, Zalo “Báo Bình Dương” thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn đọc. Đặc biệt, những lợi thế về công nghệ đã được báo ứng dụng hiệu quả trong giai đoạn này với việc tập trung xây dựng phát triển báo theo hướng truyền thông đa phương tiện; thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn để nâng cao kiến thức cho phóng viên, xây dựng đội ngũ phóng viên năng động, nhạy bén và toàn diện hơn để từng bước tiếp cận với xu hướng báo chí hiện đại.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên