Người lao động đặt câu hỏi -cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 03-11-2016 | 09:02:51

- Những thuốc vượt tuyến dùng để điều trị những bệnh lý nội khoa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (ví dụ: Ceftriaxone) khi đơn vị sử dụng, muốn được quyết toán yêu cầu phải có kỹ thuật vượt tuyến kèm theo. Xin hỏi, kỹ thuật vượt tuyến kèm theo là gì, khi viêm phổi không đáp ứng kháng sinh muốn đổi qua Ceftriaxone? hoặc nhiễm trùng đường ruột dọa sốc?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương: Theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật của tuyến cao hơn theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật thì được sử dụng các thuốc theo danh mục thuốc quy định đối với tuyến cao hơn, phù hợp với dịch vụ kỹ thuật đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổng hợp, gửi danh mục thuốc cho tổ chức BHXH để làm cơ sở thanh toán.

Như vậy, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổng hợp, gửi danh mục thuốc cho cơ quan BHXH để làm cơ sở thanh toán.

- Kiến nghị khi sửdụng thẻ BHYT: Thông tuyến tỉnh giữa các tỉnh với nhau để dễ dàng trong việc sửdụng thẻ BHYT?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Hiện tại chưa có quy định về khám chữa bệnh BHYT thông tuyến tỉnh giữa các tỉnh với nhau.

Theo Luật BHYT sửa đổi, bổsung thìviệc khám chữa bệnh BHYT thông tuyến tỉnh giữa các tỉnh với nhau sẽđược thực hiện kểtừngày 1-1-2021 trởđi vàchỉáp dụng đối với trường hợp nằm viện điều trịnội trú.

- Vì trước khi vào công ty thì anh công nhân Nguyễn Bá Khánh có mua BHYT tự nguyện tại xã phường (thời hạn từ 7-4-2016 đến 7-4-2017 hết hạn). Đến tháng 9-2016 anh này có ký hơp đồng với công ty (công ty có tham gia đủ 3 loại BH bắt buộc). Như vậy có được coi là bị trùng BHYT không? Vì đã mua ở tự nguyện, bây giờ còn mua ở bắt buộc nữa (công nhân phải chịu 2 khoản BHYT) mà khi đi khám bệnh thì chỉ cho phép sử dụng 1 thẻ.

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Đây làtrường hợp cấp trùng thẻ BHYT, do yếu tố người lao động không khai báo đã có thẻ BHYT tham gia theo hộgia đình (gọi làthẻBHYT tự nguyện trước đây).

Đơn vịhướng dẫn người lao động liên hệcơ quan BHXH cấp huyện đểlàm thủtục hoàn trảtiền đãđóng tham gia BHYT theo hộgia đình cho thời gian sửdụng còn lại bịtrùng.

- Việc hàng tháng đi đăng ký thất nghiệp có thể thay đổi được không, có thể rà soát bằng thông tin điện tử khi có việc làm và thông báo cho người lao động đến nhận tiền trợ cấp (bằng các phương tiện bưu điện hoặc gọi điện) mà không phải tháng nào cũng đi đến trung tâm dịch vụ việc làm báo cáo, giảm bớt sự đi lại cho người lao động?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo Khoản 1, Điều 10, Thông tư số28/2015/TT-BLĐTBXH: “Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm…”. Để tránh lạm dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cũng như bảo đảm chếđộtrợcấp thất nghiệp được chi trảtheo đúng nguyên tắc “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp” rất mong người lao động chấp hành đúng quy định.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên