Người lao động mong một năm công việc ổn định, thu nhập tăng cao

Cập nhật: 27-01-2023 | 08:22:35

 Theo ghi nhận của P.V trong ngày mùng 5 tết (26-1), nhiều lao động ở các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai hay một số tỉnh, thành ở miền Tây Nam bộ đã quay lại Bình Dương để bắt đầu công việc sau nhiều ngày về quê đón tết cùng gia đình. Cùng với đó, người lao động (NLĐ) từ miền Trung, miền Bắc đã lên “Chuyến tàu xuân” trở lại Bình Dương. Trong năm 2023 này, NLĐ đặt nhiều hy vọng về ổn định công việc, tăng thu nhập khi tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới đã được kiểm soát.

 Người lao động ở lại Bình Dương làm việc, đón tết được các cấp Công đoàn tặng quà, thăm hỏi ân cần cùng các hoạt động vui xuân, đón tết ý nghĩa

 Năm mới nhiều kỳ vọng

Theo tìm hiểu của P.V, năm nay nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cho NLĐ nghỉ tết sớm và quay lại làm việc muộn hơn so với các năm trước. Rất nhiều DN chọn ngày mùng 9 tết (30-1) để khởi động lại sản xuất. Nguyên nhân là do những tháng cuối năm 2022, số DN gặp khó trong sản xuất do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên vật liệu khá lớn. Tuy vậy, NLĐ ở các tỉnh lân cận quay trở lại Bình Dương sớm hơn. Anh Lê Quang Nguyên (quê tỉnh Bình Phước), nhân viên kỹ thuật Công ty Yazaki EDS (Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát), chia sẻ: “Dù mùng 9 tết công ty chúng tôi mới khởi động lại sản xuất, nhưng tôi đã quay lại Bình Dương sớm. Hơn 1 tuần đón tết cùng gia đình ở quê như thế là đủ, mình tranh thủ quay lại sớm nghỉ ngơi, vui xuân với một số anh em không có điều kiện về quê đón tết. Năm 2023, tôi rất kỳ vọng về sự ổn định công việc, nâng cao thu nhập khi dịch bệnh tại nhiều nước lớn đã được kiểm soát, hàng hóa tại các cửa khẩu đã được thông thương trở lại”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Anh (quê tỉnh Thanh Hóa), đang làm việc tại Công ty Hóa phẩm Việt Ling (TX.Tân Uyên) chia sẻ từ quê nhà: “Sau 3 năm dịch bệnh không được về quê đón tết, năm nay tôi may mắn hơn nhiều người khi được đặt chân lên “Chuyến tàu xuân” mà Bình Dương dành cho NLĐ xa quê. Một cái tết ý nghĩa sau nhiều ngày chờ đợi mà sau này cũng rất khó quên. Tôi hy vọng năm mới sẽ có nhiều khởi sắc hơn so với năm 2022. Bản thân cũng rất mong DN của mình làm ăn ổn định như trước đây để tăng cao thu nhập cho NLĐ. Ngày mùng 7 tết mình sẽ về đến Bình Dương để đón tết muộn cùng vợ con khoảng 2 hôm, sau đó bắt tay vào công việc”.

Vừa đón tết, vừa sản xuất

Mỗi năm, Bình Dương có hàng ngàn lao động không về quê, chọn đón tết, vui xuân tại nhà máy. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm nay Bình Dương có 8.000 lao động làm việc xuyên tết (từ ngày 29 đến mùng 3 tết). Ngoài tiền lương tăng hơn 300% so với ngày thường, công nhân làm việc xuyên tết được DN thưởng kèm lì xì. Hầu hết các DN đăng ký làm xuyên tết đều có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đó, trong các khu công nghiệp có 42 DN báo cáo hoạt động sản xuất và NLĐ làm việc trong các ngày nghỉ tết. Cụ thể, ngày 29 tết có 42 DN sản xuất; ngày 30 tết có 38 DN; ngày mùng 1 tết có 36 DN; ngày mùng 2 tết có 38 DN; ngày mùng 3 tết có 37 DN. Trong số đó, có DN có đến hàng ngàn lao động ở lại Bình Dương vừa đón tết vừa làm việc. Điển hình như Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Khu công nghiệp VSIP II) với 2.000 lao động. Công ty này cũng chi trả 300% tiền làm thêm và 1 ngày lễ. Lãnh đạo công ty còn xuống từng phân xưởng lì xì 1 triệu đồng/lao động. Anh Trần Văn (quê tỉnh Hải Dương), công nhân làm việc tại công ty chia sẻ: “Không có điều kiện về quê đón tết nên mình chọn vừa đi làm vừa đón tết tại Bình Dương. Nghỉ giữa ca hay sau giờ làm, DN bố trí các bàn ăn, món ăn ngày tết như bánh, mứt... thăm hỏi và gửi những lời chúc tốt đẹp đến người thân, gia đình. Đi làm ngày tết thu nhập rất cao nên ai cũng phấn khởi”.

Công ty TNHH Gia công Răng Thời đại kỹ thuật số (Khu công nghiệp VSIP II TX.Tân Uyên), cũng có trên 1.100 lao động ở lại làm việc trong tết. Công ty cũng chi trả lương, phụ cấp tăng cao cho NLĐ như trả 300% tiền lương và 1 ngày lễ, tăng chất lượng bữa ăn trong ngày tết; tổ chức các hoạt động vui xuân tại DN cho NLĐ như tổ chức rút thăm trúng thưởng, lì xì đầu năm... Những công ty có số lao động làm việc ít hơn như Công ty Cổ phần Liwayway Việt Nam với 44 lao động; Công ty TNHH URC Việt Nam tổ chức sản xuất với 200 lao động; Công ty TNHH Fujifilm Yuwa Medical Products Việt Nam sản xuất với 30 lao động... tất cả đều chi trả 300% tiền làm thêm và 1 ngày lễ, tăng khẩu phần ăn, tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho NLĐ tại DN.

Qua trao đổi với P.V, rất nhiều NLĐ chọn ở lại Bình Dương đón tết, đi làm trong ngày tết là muốn tăng thêm thu nhập. Chị Nguyễn Thị Hóa (quê tỉnh Quảng Bình), đang làm việc tại Công ty Cổ phần Liwayway Việt Nam (TP. Thuận An), chia sẻ: “Do hoàn cảnh gia đình và muốn tăng thu nhập để lo cho con đang ăn học, nên tôi chọn ở lại làm việc, dù trước đó có danh sách được tặng vé “Chuyến tàu xuân”, nhưng tôi nhường cho người khác. Ngày tết đi làm cũng vui, có nhiều hoạt động ý nghĩa; tối đến thì kéo về phòng trọ, nhà đồng nghiệp nấu ăn, vui xuân không khác gì ở quê nhà. Hẹn năm sau có điều kiện, tôi sẽ về quê đoàn tụ với bố mẹ, gia đình”.

 Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các DN tổ chức làm việc xuyên tết đều thực hiện chi trả tiền lương ít nhất bằng 300% ngày thường cùng các hoạt động chăm lo khác cho NLĐ... Hàng ngàn lao động ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc đã đặt chân lên “Chuyến tàu xuân”, “Chuyến xe xuân” mà Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh tạo điều kiện về quê đón tết đã và đang quay lại Bình Dương bắt tay vào công việc. Tất cả đều kỳ vọng vào một năm công việc ổn định và nâng cao thu nhập.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên