Người “mẹ đỡ đầu” với tấm lòng bao dung

Cập nhật: 06-05-2024 | 09:10:52

 Là người “mẹ đỡ đầu” với tấm lòng bao dung, dù hoàn cảnh còn khó khăn, công việc rất bận rộn nhưng chị đã không ngần ngại nhận đỡ đầu cho một em bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Người phụ nữ đó là chị Nguyễn Trúc Xinh (khu phố 7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một).

 Chị Nguyễn Trúc Xinh chăm sóc bé Lý Võ Thạch Phú như con ruột của mình

 Mẹ đơn thân làm “mẹ đỡ đầu”

Một chiều thứ bảy, chúng tôi tìm gặp chị Xinh khi đang tất bật đón những đứa con đi học về. Đứa con nhỏ tuổi nhất nhà lẽo đẽo theo chị bi bô gọi “mẹ ơi” thực ra không phải đứa con mà chị sinh ra. Người dân trong khu phố thường gọi chị với cái tên quen thuộc “chị Ba Xinh” là một bà mẹ đơn thân một mình nuôi ba đứa con ruột. Với chị, khổ cực bao nhiêu chị cũng chịu được, chỉ mong các con đều khỏe mạnh, chị cũng có sức khỏe để nuôi chúng nên người. Ba đứa con ruột của chị Xinh dần dần cũng khôn lớn, các con của chị lần lượt 20 - 18 - 13 tuổi. Ít ai biết được, ngoài ba đứa con này, chị còn có thêm một đứa con nuôi, đó là nhỏ nhất nhà, bé Lý Võ Thạch Phú, chị chăm bẵm không khác gì con ruột của mình.

Mắt ngấn lệ, chị kể về đứa con kém may mắn này. Trước đây, bé Lý Võ Thạch Phú (cùng khu phố 7) sống cùng bà ngoại bị lãng tai nặng, ba bỏ đi làm xa, mẹ và ông ngoại mất đầu năm 2022 do bệnh. Thương tình bé Phú đột ngột mất đi hai người thân, bà ngoại của Phú lại lớn tuổi, không biết chạy xe, không biết viết chữ nên việc dạy học và đưa đón Phú đi học là điều không thể, chị ngỏ ý xin bà ngoại Phú đưa bé về nhà để tiện chăm sóc, đưa đón.

Bằng niềm tin, sự đồng cảm và tình yêu thương con trẻ, chị Nguyễn Trúc Xinh đã trở thành điểm tựa vững chắc cho bé Lý Võ Thạch Phú trong hành trình hướng tới tương lai…

Thời điểm này, chị Xinh nhận giúp đỡ đưa đón bé Phú đi học. Sau giờ học trên lớp, chị còn kèm cho bé học bài, dạy bé cách giao tiếp với người lớn tuổi. Cuối tuần, chị chở bé Phú về chơi với ngoại một lần. Mỗi khi bà ngoại bé đi đâu xa, chị cũng là người đồng hành, đưa đón hai bà cháu đi. Chị chăm sóc bé như con ruột của mình, xem ngoại như người thân trong nhà. Thế nhưng, không lâu sau đó, bà ngoại của Phú cũng bỏ em ra đi mãi mãi vì bệnh tật. Thương bé quá nhiều, chị Xinh quyết định làm “mẹ đỡ đầu” cho bé Phú, hàng ngày nuôi dưỡng, làm chỗ dựa cho bé về tinh thần cũng như vật chất.

Ánh mắt trìu mến, chị nhìn về bé Phú, rồi kể: “Tôi cũng chẳng khá giả gì. Một mình nuôi ba đứa con thôi là đã quá sức với mình rồi. Những người làm công nhân còn có lương cố định hàng tháng, công việc của tôi ngày nào biết ngày đó, chẳng ổn định tí nào. Khi biết được Hội LHPN phường triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, trong khi đó, tôi quá hiểu hoàn cảnh của Phú, nên tôi muốn được chia sẻ, giúp đỡ, che chở và bù đắp phần nào những thiếu thốn về tinh thần và vật chất cho bé”. Vậy là, bằng niềm tin, sự đồng cảm và tình yêu thương con trẻ, chị Xinh đã trở thành điểm tựa vững chắc cho bé Phú trong hành trình hướng tới tương lai…

Với cuộc sống hiện tại, chị Xinh cho biết “sóng gió” đã dần qua, mấy mẹ con chị đỡ khổ hơn. Bé lớn đã có thể tự lập được, chỉ còn ba đứa con là chị phải lo ăn, lo học. Nói là “đỡ khổ” nhưng theo lời chị, mỗi ngày, chị kiếm được vài chục ngàn từ tiền sửa quần áo, kiếm thêm được vài ba chục từ tiền đưa rước các bé đi học giùm phụ huynh khác, chắc chắn chị phải có nhiều động lực để vượt qua những khó khăn. Có lẽ, sự thấu hiểu và đồng cảm với những mất mát, thiệt thòi của bé Phú cũng như các con của mình đã khiến chị vượt qua tất cả…

Gương mẫu, trách nhiệm

Chị Nguyễn Hoàng Gia Bảo Hồng Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lợi, cho biết: “Chị Xinh là một trong những thành viên tích cực trong cộng đồng “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN phường Phú Lợi. Ngoài việc nhận đỡ đầu cho bé Phú, chị Xinh còn là tổ trưởng tổ phụ nữ gương mẫu, tiêu biểu trong việc thực hiện phong trào thi đua tại địa phương. Mặc dù bận rộn với công việc nhận sửa thêm quần áo, đưa rước học sinh để kiếm thêm thu nhập nhưng chị luôn có trách nhiệm với công việc. Chị là một cán bộ hội nhiệt tình và chịu khó, bám sát từng hội viên và nắm rõ hoàn cảnh của từng người, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời báo với chi hội khu phố, hội cấp trên để có hướng giúp đỡ. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các hoạt động của hội, cũng như hỗ trợ cho Hội LHPN phường như tham gia các hoạt động dân vận, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường…” .

Được biết, chị Xinh còn là một trong số tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Phụ nữ Thủ Dầu Một ứng xử đẹp, sống nhân ái, nghĩa tình”…

 HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên