Người nặng lòng với nghề nuôi yến

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

   Anh Thông (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim yến với bạn bè Ảnh: Đ.TUÂN

 Anh Thông bắt đầu xây dựng nhà nuôi yến cuối năm 2010. Ban đầu anh thử nghiệm 3 căn nhà nuôi yến dựa vào nguồn vốn của mình. Quá trình thử nghiệm thành công khi yến đua nhau về làm tổ. Sau đó, anh mạnh dạn huy động người thân, bạn bè cùng góp vốn để xây dựng thêm 7 nhà nuôi mới. Ngoài việc tham quan mô hình nuôi yến ở Nha Trang, TP.HCM, anh Thông còn tham gia khóa học ở Singapore. Sau khi nắm bắt đầy đủ kiến thức, anh tìm đến xã Định Thành để đầu tư mô hình nuôi yến. Với diện tích hơn 1 ha, anh xây dựng 10 nhà yến và hiện có khoảng trên 8.000 con yến về làm tổ.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Thông nói nghề nuôi chim yến cũng dựa vào duyên của mỗi người. Nhưng nhìn chung nếu chịu khó tìm hiểu về kỹ thuật, xây dựng nhà nuôi đúng quy chuẩn (1 trệt 2 lầu, tổng diện tích 262m2), bảo đảm về nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh sẽ thu hút được nhiều yến đến làm tổ. Trong năm, vào tháng 3 và tháng 10, chỉ cần đặt âm thanh chuyên dụng là có thể dụ yến về làm tổ, bởi đang trong mùa sinh sản. Chăm sóc yến cần cung cấp thêm thức ăn, như kê, vừng đen, hạt cải... Quá trình nuôi yến từ đầu cho đến lúc thu hoạch từ 4 - 5 năm. Hiện tại, các nhà yến của anh bắt đầu cho thu hoạch; giá 1kg tổ yến thô từ 30 - 32 triệu đồng. Ước tính năm 2015, mỗi nhà yến sẽ cho anh thu hoạch gần 100kg/năm tổ yến thô, có giá trị khoảng 3,2 tỷ đồng.

Nhận thấy mô hình nuôi yến đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều người dân trong xã đã đến học hỏi kinh nghiệm và đã được anh hỗ trợ nhiệt tình.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên