Người “nâng tầm” Billiards Bình Dương

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:51:37

Trong vòng 2 năm trở lại đây, Billiards Bình Dương ở nội dung carom 3 băng liên tiếp để lại dấu ấn trong nước và quốc tế với chức vô địch thế giới của Bao Phương Vinh; hạng ba tại giải billiards carom 3 băng quốc tế Bình Dương 2024 - Cúp Becamex IJC của Trương Văn Đức. Đây chính là những quả ngọt của Billiards Bình Dương. Ở đó, phải nhắc đến dấu ấn của “người đưa đò”, người anh cả của Billiards Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Bình, với tên gọi thân mật “thầy Mười Bào”.


Thầy Mười Bào đang hướng dẫn Bao Phương Vinh trước một giải đấu quan trọng. Ảnh: THÁI HẢI

Nếu có dịp ghé Câu lạc bộ (CLB) Billiards Anh Em tại phường Thới Hòa, TP.Bến Cát, sẽ bắt gặp một tay cơ già, khá gầy và gần như có mặt thường xuyên ở đây. Những người yêu thích môn Billiards, đặc biệt là nội dung carom 3 băng, đều biết đó là “thầy Mười Bào”, chính là tay cơ đầu tiên của Bình Dương giành HCV SEA Games 2005 và tấm HCV Đại hội Thể thao toàn quốc 2006 ở nội dung carom 1 băng.

Khi không còn thi đấu đỉnh cao, ông Bình về địa phương và hàng ngày thỏa đam mê với những trận đấu, đó cũng là những buổi học của học trò ông.

Có một câu chuyện vui được học trò của ông ở CLB Anh Em kể lại rằng có hôm, một tay cơ lạ đến thấy thầy già, lại ốm yếu nên ngỏ lời muốn thi đấu phân cao thấp. Khi vào thực chiến, im lặng và âm thầm, “thầy Mười Bào” đã hạ đo ván đối thủ sau 2 cơ.

Kể ra câu chuyện trên, cùng với sự tôn trọng của học trò, đủ để thấy cái tầm và đẳng cấp của ông như thế nào. Dưới sự hướng dẫn của ông, sau 3 năm, Bao Phương Vinh đã hai lần vô địch thế giới carom 3 băng nội dung cá nhân và đồng đội. Mới đây nhất là tay cơ Trương Văn Đức giành hạng ba giải carom 3 băng quốc tế Bình Dương 2024.

Không chỉ giúp các tay cơ Bình Dương ghi dấu ấn trong nước và quốc tế, “thầy Mười Bào” còn là “người đưa đò” cho các tay cơ khác ở Việt Nam. Có thể kể đến như: Trần Thanh Lực (TP.Hồ Chí Minh) và Phạm Duy Thanh (Đà Nẵng). Đây đều là những người học trò của ông và đã từng giành chức vô địch quốc gia và góp mặt tại các giải đấu World Cup trong suốt thời gian qua.

Mong muốn được truyền lại những gì bản thân đã học hỏi, tích lũy, “thầy Mười Bào” vẫn cần mẫn với việc đào tạo nhằm tìm ra thêm nhiều tay cơ chất lượng cho Bình Dương cũng như Việt Nam.

“Nếu bạn học võ, thầy dạy sẽ giữ lại một vài chiêu để phòng thân. Nhưng với Billiards, thầy Mười Bào gần như dạy hết những gì thầy có được cho người được thầy nhận làm đệ tử. Tôi may mắn là 1 trong 3 học trò của thầy vào lúc này”, tay cơ Trương Văn Đức, người vừa giành hạng ba giải carom 3 băng quốc tế Bình Dương 2024 chia sẻ.

HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1449
Quay lên trên