Người nhiễm HIV có nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng

Cập nhật: 01-12-2021 | 08:00:52

Bình Dương là tỉnh thu hút đông lực lượng lao động ngoài tỉnh. Những năm gần đây, số ca nhiễm mới HIV là người ngoài tỉnh ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt trong nhóm quan hệ đồng tính nam (MSM). Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người nhiễm HIV làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 nghiêm trọng và tử vong.


Bệnh nhân nhiễm HIV đến khám bệnh, lấy thuốc tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An

Người nhiễm HIV sẽ trở nặng nếu nhiễm Covid-19

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo WHO, người nhiễm HIV khi mắc Covid-19 thì bệnh có nguy cơ chuyển nặng hoặc tử vong cao hơn 30% so với những người khác, đặc biệt ở người nhiễm HIV có nhiều bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường và tăng huyết áp. Nhằm ứng phó kịp thời các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Chính phủ, Bộ Y tế, Bình Dương đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm tăng cường phòng, chống HIV trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Ngành y tế đã xây dựng và ban hành kịp thời các hướng dẫn đáp ứng khẩn cấp để duy trì tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; hướng dẫn tiếp cận với khách hàng qua các ứng dụng online, tự xét nghiệm HIV; hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời đáp ứng khẩn cấp điều trị thay thế cho người bệnh mang về bằng thuốc kháng vi rút ARV.

Thời gian qua, để đẩy mạnh điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV trong bối cảnh Covid-19, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương mở mới cơ sở y tế cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV, kể cả cơ sở y tế Nhà nước và tư nhân. Đặc biệt, trung tâm triển khai các hoạt động truyền thông tạo cầu trực tuyến, tổ chức truyền thông nhóm nhỏ về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ CKII Vương Thế Linh, Phó Trưởng khoa HIV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, thời gian qua, nhiều bệnh nhân đang điều trị ARV đã không thể đến nhận thuốc do nằm trong khu phong tỏa của các huyện, thị, thành phố, do đó trung tâm đã cử nhân viên xác định địa chỉ, số điện thoại của bệnh nhân trong hồ sơ bệnh án để gửi thuốc theo đường bưu điện. Còn một số bệnh nhân điều trị ARV thông qua mạng lưới đồng đẳng viên, phòng khám cũng đã cho nhận thuốc thay để gửi về cho bệnh nhân điều trị. Ngoài việc linh động cấp thuốc, trung tâm còn ra mắt trang web tự xét nghiệm HIV cho khách hàng có nhu cầu xét nghiệm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Độ tuổi nhiễm HIV ngày càng trẻ hóa

Số liệu thống kê kết quả giám sát trọng điểm qua các năm cho thấy, dịch bệnh HIV trên địa bàn tỉnh so với những năm trước có xu hướng chững lại nhưng đối mặt với nhiều thách thức. Dịch bệnh HIV/AIDS xuất hiện ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố và có xu hướng ngày càng lan rộng về địa bàn xã, phường, vùng xa. Đặc biệt, tỷ lệ nhiễm HIV không còn tập trung trong một số nhóm có nguy cơ cao, mà đang có xu hướng gia tăng ở nhóm tuổi thanh niên, nhất là nhóm tình dục đồng tính nam trẻ tuổi. Số ca nhiễm HIV mới là người Bình Dương ngày càng giảm, số ca nhiễm mới là người ngoài tỉnh ngày càng nhiều. Theo số liệu thống kê năm 2016, số ca nhiễm HIV mới người Bình Dương là 127 ca và 176 ca người ngoài tỉnh, nhưng đến tháng nay số ca nhiễm HIV mới là người Bình Dương chỉ còn khoảng 100 ca nhưng tăng nhanh số ca nhiễm mới là người ngoài tỉnh với khoảng 500 ca được phát hiện.

Hiện Bình Dương có hơn 1 triệu công nhân lao động làm việc trong các khu, cụm công nghiệp nhưng số người lao động được tiếp cận với những kiến thức phòng, chống HIV/AIDS vẫn còn nhiều hạn chế. Có nhiều trường hợp công nhân bị nhiễm HIV nhưng lo sợ bị sa thải nên không muốn mọi người biết. Tâm lý này đã gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh nhân nhiễm HIV.

Cùng với việc trẻ hóa độ tuổi nhiễm HIV, số liệu thống kê cũng cho thấy Bình Dương đang gia tăng tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ đồng tính nam. Hiện tỷ lệ đồng tính nam trên tổng số người dương tính HIV mới được phát hiện chiếm hơn 70% tổng số ca nhiễm. Xu hướng bệnh lây qua đường tiêm chích ma túy ngày càng giảm, nhưng lây qua đường quan hệ tình dục tăng cao, nhất là nam quan hệ tình dục đồng giới. Nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục cao gấp nhiều lần so với các đối tượng khác. Tuy nhiên, do tâm lý sợ bị kỳ thị nên nhiều đồng tính nam sống khép kín, không dám bộc lộ, tiếp cận với các dịch vụ y tế để xét nghiệm HIV.

Đứng trước tình hình gia tăng tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS ở nhóm có nguy cơ cao, công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS cần được đẩy mạnh tại các khu công nghiệp. Bởi có nâng cao được nhận thức cho công nhân lao động tại nơi làm việc, nơi cư trú mới góp phần ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS trong cộng đồng. Bên cạnh đó, người nhiễm HIV/AIDS cần vượt qua mặc cảm, không tự kỳ thị bản thân để sớm phát hiện tình trạng bệnh và tiếp cận với điều trị thuốc kháng vi rút HIV”. (Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế).

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên