Người nước ngoài làm việc thiện

Cập nhật: 16-07-2012 | 00:00:00

Làm việc thiện là một nghĩa cử đẹp của mọi người nói chung. Một khi đã có tấm lòng nhân ái, luôn hướng về cộng đồng xã hội thì dù giàu hay nghèo họ cũng không tiếc tiền của, công sức san sẻ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ngày nay có không ít người nước ngoài cũng tham gia làm từ thiện xã hội. Có người đang làm việc, học tập ở Việt Nam, nhưng cũng có người chọn nước ta để thể hiện tình cảm đồng loại. Chúng tôi đã chứng kiến tình người không biên giới ấy ở Trung tâm Nhân đạo Quê Hương.  Các sinh viên chăm sóc trẻ như những người ruột thịt

Sáng 12-7, Trung tâm (TT) Nhân đạo Quê Hương bất ngờ tiếp một đoàn gồm 25 sinh viên (SV) của trường Đại học Meth Odist Ladies college của Australia sang thăm TT. Theo lịch trình, trong 4 ngày đoàn sẽ chăm sóc và vui chơi với các cháu đang được nuôi dưỡng nơi đây. Phần thủ tục chào hỏi nhau giữa lãnh đạo TT và đại diện đoàn chỉ diễn ra trong chớp nhoáng. Ngay sau đó các SV vội vàng sắp xếp hành lý và đến các phòng làm quen với các cháu. Nhiều nữ SV, dù chưa một lần chăm sóc trẻ, nhưng khi đến phòng trẻ sơ sinh, mỗi cô “rinh” ngay một bé mà nựng nịu, vỗ về, cho bé uống sữa. Đến một phòng trẻ 2 - 3 tuổi đúng vào giờ ăn, các cô nàng tình nguyện đút cho trẻ ăn thay các bảo mẫu. Dù xa lạ, bất đồng ngôn ngữ, nhưng tình cảm các SV dành cho trẻ thật dạt dào, chan chứa tình yêu thương. Những đứa trẻ “tè” ra quần các em cũng không ngần ngại thay tả lót. Chelsey Pink chia sẻ, đây là đất nước đầu tiên em đến làm từ thiện. Đến đây, nhìn những đứa trẻ mồ côi thiếu thốn tình cảm, em  thấy mình vô cùng hạnh phúc khi có đầy đủ tình yêu thương của gia đình. Thời gian dù ngắn, nhưng chúng em sẽ cố gắng chăm sóc các cháu, hỗ trợ TT một số vật dụng cho trẻ như tả lót, thuốc uống, sữa... trong khả năng của mình. Phiên dịch viên Nguyễn Văn Bình nói thêm: “Sẽ có một ngày đoàn đãi tất cả trẻ ở đây một bữa ăn thịnh soạn. Những khoản này do các SV tự gây quỹ trước khi đến đây”. Trước khi đến với TT Nhân đạo Quê Hương, các em đã có chuyến làm từ thiện tương tự ở Hà Nội và Huế. Thời gian các em lưu lại Việt Nam để làm việc thiện là 2 tuần.

Cách đây 2 năm cũng có 1 đoàn SV của trường Đại học Meth Odist Ladies college đến đây để chung tay chăm lo cho những đứa trẻ bất hạnh. Dấu ấn tình nguyện của các nữ sinh vẫn còn đó. Đó là những bức tường các phòng học được sơn phết sạch sẽ và được tô điểm thêm những bông hoa, con vật ngộ nghĩnh, tạo thêm nét sinh động cho căn phòng.  

Làm việc thiện cũng là một bài học mà SV nói chung cần phải học để hoàn thiện bản thân, biết sống vì mọi người. Có thể nói các TT bảo trợ xã hội nói chung, TT Nhân đạo Quê Hương nói riêng là nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái. Đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến đây để chung tay góp sức với TT chăm lo cho các cháu. Trong ngày chúng tôi đến thăm TT, còn có 8 SV Pháp đến đây cùng vui chơi, tắm rửa, chăm sóc các cháu khuyết tật. Mỗi ngày, cứ 8 giờ sáng các em đã có mặt ở đây cho đến 16 giờ trở về khách sạn gần đó nghỉ ngơi. Anh Nguyễn Hữu Hoài, Phó Giám đốc TT nhận xét, các em rất nhiệt tình, không nề hà bất cứ việc nặng, việc nhẹ gì cả. Thấy TT đang sửa chữa, dù trời nắng chang chang nhưng các em cùng các anh chị vận chuyển gạch, đá ra công trình.

Mỗi lần đến TT, trong số những người đến làm từ thiện mà chúng tôi từng gặp, nhiều lần chúng tôi thấy bóng dáng của những người nước ngoài. Trước đó không lâu, một nhóm SV Nhật và du học sinh Việt Nam cũng đã đến TT. Các SV đã để lại trong lòng các đứa trẻ những khoảnh khắc thật ngọt ngào và đáng nhớ qua những trò chơi dân gian, cũng như được thưởng thức món ăn Nhật. Vui nhất là trẻ được xem các anh chị biểu diễn võ Sumo và dạy cho các em môn võ truyền thống của Nhật Bản.

Theo lãnh đạo TT, trong số những người nước ngoài đến đây làm từ thiện, nhiều nhất là SV các nước: Singapore, Nhật, Pháp, Úc... Ngoài ra, nhiều doanh nhân đang làm việc tại Bình Dương, dù bận rộn điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng những dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán vẫn dành thời gian đến thăm, tặng quà cho các cháu. Chính những tấm lòng, sự chia sẻ vật chất, tinh thần của các tổ chức, cá nhân, trong đó có người nước ngoài đã cùng TT chăm lo cho những đứa trẻ kém may mắn cứ ngày một nhiều thêm.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên