Người phụ nữ “bận rộn” với công tác xã hội

Cập nhật: 06-06-2023 | 08:53:01

“Tôi nghĩ làm công tác xã hội, từ thiện, xuất phát từ chính cái tâm, tấm lòng của mình, mong muốn làm việc có ích, chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn”. Đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Minh Thu, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát.

Đồng cảm với người nghèo

Chúng tôi biết bà Nguyễn Thị Minh Thu khi bà được Thị ủy Bến Cát tuyên dương là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bén duyên với công tác xã hội từ năm 1999 với nhiều công tác khác nhau như phụ trách công tác dân số, chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chi hội trưởng chi hội chữ thập đỏ, chi hội trưởng chị hội nông dân..., từ năm 2013, bà được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1 cho tới bây giờ.

Bà Thu đến với công tác xã hội, từ thiện một cách khá tự nhiên. Hồi trẻ, bà thích xem những chương trình hoạt động xã hội, từ thiện, hay hình ảnh về người phụ nữ đời thường tích cực với công tác xã hội. Gia đình bà cũng có “truyền thống” với công tác này, mẹ của bà cũng từng là một tấm gương phụ nữ đam mê công tác xã hội. Đến năm 27 tuổi, bà cũng chính thức tham gia công tác xã hội với vai trò là cộng tác viên dân số và chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Hơn 50 tuổi, nhưng chưa khi nào bà Thu có ý định thôi công việc làm từ thiện. “Với tôi, chỉ cần những hành động của mình có thể giúp được người khác, dù là một phần nào đó rất nhỏ, tôi cũng làm”, bà Thu nói.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu luôn hết lòng với công tác xã hội

Cách đây ít ngày, khi biết được trường hợp anh N.M.H. (khu phố 1) qua đời nhưng gia đình không có tiền mai táng, bà Thu viết vội mấy dòng lên Facebook, Zalo cá nhân của mình nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ. Ngay sau đó không lâu, bà cùng với Ban điều hành khu phố 1 kêu gọi, quyên góp được hơn 68 triệu đồng giúp gia đình người xấu số lo đám tang và chăm lo, hỗ trợ cho các con của anh H. sau này.

Bà Thu nói: “Khi gặp những hoàn cảnh khó khăn, tôi thấy đồng cảm. Điều này thôi thúc tôi tìm cách giúp đỡ, chia sẻ với họ dù ít, dù nhiều. Không có tiền của thì tôi bỏ công làm cầu nối đứng ra kêu gọi cá nhân ủng hộ cho các hoàn cảnh vượt qua khó khăn”. Bà thực hiện phương châm giúp đúng người, đúng nơi, trao tận tay người cần nên thời gian qua, nhiều nhà hảo tâm đã chung tay cùng bà giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Trong công tác và sinh hoạt đời thường, bà Thu luôn phát huy vai trò nêu gương của người đảng viên. Hình ảnh người cán bộ khu phố đi đến từng nhà tuyên truyền các hộ gia đình giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, treo cờ Tổ quốc nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước; vận động mọi người đóng góp vào Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ khuyến học khuyến tài của phường... đã trở nên quen thuộc ở khu phố bao nhiêu năm qua.

Trong cuộc sống thường nhật, bà luôn hoàn thành tốt vai trò của người vợ, người mẹ. Mặc dù việc công bận rộn đã chiếm hầu hết thời gian của bà, nhưng mỗi khi có thời gian dành cho gia đình, bà lại luôn tay luôn chân, không để mình ngơi nghỉ. Với suy nghĩ, muốn người dân làm và nghe theo mình thì trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực, do đó bà luôn cố gắng xây dựng đời sống kinh tế ngày một phát triển để bảo đảm cuộc sống ấm no, dạy bảo các con những điều hay lẽ phải, lấy phẩm chất đạo đức làm chuẩn mực của cuộc sống. Vì vậy, bản thân bà và mọi người trong gia đình luôn được nhân dân trong khu phố quý mến.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi “công việc bận rộn vậy, bà đã từng có ý định nghỉ ngơi chưa?”, bà Thu nói: “Tôi yêu thích công việc này, mẹ tôi cũng từng đam mê công tác xã hội, hơn nữa gia đình rất ủng hộ tôi tham gia công tác ở địa phương thì không có lý do gì để tôi phải nghỉ cả. Tôi sẽ làm tới khi nào không còn sức thì thôi!”.

24 năm tham gia công tác ở địa phương với nhiều nhiệm vụ khác nhau, bà Thu đã nhiều lần được khen thưởng, như giải thưởng “Dân vận khéo”; được tuyên dương là tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nhận nhiều hình thức khen thưởng từ Trung ương tới địa phương. Nhưng với bà Thu, “niềm vui và phần thưởng lớn nhất của tôi chính là tình cảm quý mến, yêu thương của mọi người trong khu phố dành cho mình…”.

“Nhắc đến bà Nguyễn Thị Minh Thu, những người dân ở khu phố 1, phường Mỹ Phước ai cũng tỏ lòng quý mến. Bà là một đảng viên gương mẫu, tận tụy, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì công việc chung của khu phố. Những việc làm của bà rất đáng quý…”.
(Ông Nguyễn Thể Thao, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát)

HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên