Người phụ nữ có khối u nang thận nặng gần 6kg chỉ sau một năm uống thuốc nam

Cập nhật: 23-07-2024 | 06:53:55

Thay vì nghe lời bác sĩ phẫu thuật nội soi để cắt u nang ở thận khi khối u còn nhỏ, chị chị N. T. T. (40 tuổi, ngụ Long An) mua thuốc nam uống để tự điều trị khối u nang thận. Tuy nhiên, sau một năm uống thuốc nam, khối u không giảm mà còn lớn hơn, gây chèn ép khiến chị phải nhập viện.

Ngày 22/7, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Trúc, khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, qua chụp cắt lớp vi tính ghi nhận thận trái của chị T. có một khối nang rất lớn, choán gần như toàn bộ khoang bụng. Đây là nguyên nhân khiến bụng của chị T. lớn lên kèm đau tức, khó chịu.


Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u trong bụng bệnh nhân T.

Theo chia sẻ của chị T., do chướng bụng nên chị đã đến bệnh viện khám và phát hiện thận có một khối u nang cỡ 20cm. Bác sĩ chỉ định chị mổ nội soi cắt u nhưng chị đã từ chối vì sợ “đụng chạm dao kéo”. Thay vào đó, chị tự điều trị tại nhà bằng thuốc nam và uống đều đặn 2 lần/ngày. Sau khoảng một năm uống thuốc nam, chị thấy khối u không giảm mà còn lớn hơn khiến chị đau tức khó chịu nên đã lên TP Hồ Chí Minh để điều trị.

Bác sĩ Trúc cho biết, hiện chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh thuốc nam có tác dụng thu nhỏ khối u thận. Người bệnh cần được phẫu thuật cắt u và lấy ra ngoài. Đối với trường hợp của bệnh nhân T., do kích thước khối u quá lớn nên không thể mổ nội soi mà cần mổ mở.

Sau một giờ phẫu thuật, khối u và một phần dưới thận của bệnh nhân T. được cắt thành công. Khối u có dạng hình elip với đường kính trên 30 cm, nặng gần 6kg; bên trong khối u chứa đầy dịch nhầy, mô đặc.

“Khối u to khiến các bác sĩ phải dùng cả hai tay mới có thể nhấc toàn bộ khối u ra khỏi bụng của người bệnh. Khối u của bệnh nhân đã dính vào phần cực phía dưới thận, các mạch máu nuôi u lớn nên trong quá trình phẫu thuật không thể tránh khỏi tổn thương nhu mô thận, gây chảy máu nhiều. Do đó, các bác sĩ đã phải lên kế hoạch truyền máu cho bệnh nhân nếu cần trong lúc mổ”, bác sĩ Thanh Trúc thông tin thêm.

Theo bác sĩ Thanh Trúc, phần lớn u nang thận lành tính kích thước nhỏ thường không cần can thiệp điều trị. Khi kích thước u nang quá lớn dẫn đến chèn ép các cơ quan nội tạng trong bụng, bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt trọn nang. Ngoài ra, u nang thận còn có thể điều trị bằng cách chọc hút nhưng do tỷ lệ tái phát cao nên ít khi được áp dụng. Các u nang thận thường không ảnh hưởng sức khỏe. Các trường hợp khối u nang lớn có thể phát sinh các biến chứng như nhiễm trùng, tắc nghẽn nước tiểu, vỡ, chảy máu.

U nang thận rất thường gặp, tỷ lệ mắc tăng theo độ tuổi. Ước tính, khoảng 25% người từ 40 tuổi trở lên và 50% người từ 50 tuổi trở lên phát hiện có u nang thận. Kích thước của u nang thận có thể tăng theo thời gian.

Bác sĩ Trúc khuyến cáo người có u nang thận cần tuân thủ theo dõi và điều trị đúng theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ; tuyệt đối không tự ý mua thuốc tây, thuốc nam, nước lá cây tự điều trị tại nhà.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1247
Quay lên trên