Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái

Cập nhật: 23-09-2022 | 08:54:25

Khi chúng tôi hỏi về “cơ duyên” nào kết nối cô đến với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian qua, cô Lương Thị Út (sinh năm 1944, ở khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) bảo mỗi khi được góp phần hỗ trợ cho học sinh nghèo, khó khăn có thêm điều kiện đến trường để các em có một ngày mai tươi sáng hơn, cô cảm thấy trong lòng mình trở nên vui vẻ, nhẹ nhàng hơn. Chính vì vậy, dù tuổi đã cao nhưng cô càng cố gắng để trợ giúp cho càng nhiều học sinh càng tốt.

 Cô Lương Thị Út trao học bổng hỗ trợ cho học sinh vượt khó trên địa bàn TP.Thuận An năm học 2022-2023

 Tích cực trong công tác xã hội

Điều chúng tôi cảm nhận về cô Lương Thị Út sau nhiều năm gặp lại đó là cô vẫn giữ lối sống giản dị, thân thiện. Dù đã nghỉ hưu từ năm 2000, nhưng từ đó đến nay, cô Út vẫn không chịu nghỉ ngơi, vẫn tích cực trong các hoạt động xã hội ở địa phương. Với vai trò là hội viên danh dự của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Lái Thiêu, cô Út đã xung phong đi đầu trong những cuộc vận động “xóa đói giảm nghèo, “xóa nhà tranh nhà lá” trên địa bàn. Cô còn nhận đỡ đầu cho một em học sinh nghèo trên địa bàn từ năm lớp 6 đến lớp 12, với mức hỗ trợ 750.000 đồng/tháng để giúp em có tiền đóng học phí, mua vật dụng cần thiết trong học tập.

Năm 2004, cô Út được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi. Đến năm 2010, cô được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ khu phố. Từ nhiều năm qua, cô là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hưu trí TP.Thuận An. Trong quá trình công tác ở địa phương, cô Út luôn xông xáo cùng các thành viên trong ban điều hành khu phố, các đoàn thể đi vận động bà con đóng góp theo phương châm “người khá giúp người khó” để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên. Không chỉ tích cực vận động, bản thân cô cũng tham gia đóng góp không ít trong việc hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Những việc làm tích cực mà cô đã tham gia, như: Hỗ trợ hàng tháng cho một số cụ già neo đơn ở khu phố; tặng xe đạp cho học sinh khó khăn; hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo, khó khăn trên địa bàn phường có điều kiện làm ăn... đều xuất phát từ tình cảm, tấm lòng muốn chia sẻ với người khó khăn hơn của cô.

Tấm lòng nhân ái, thích làm việc thiện của cô Út còn thể hiện qua việc cô đã nhận nuôi 4 trẻ mồ côi từ nhỏ. Không chỉ cho đi học, cô còn dạy các con phải biết nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, những người con nuôi của cô đều đã trưởng thành, có gia đình riêng. Mỗi khi ai khó khăn, cô và hai con của mình đều dang tay che chở, hỗ trợ thêm để có điều kiện làm ăn, cải thiện cuộc sống.

Những năm trước, tiền tích góp mà mình có được cô còn mang đi hỗ trợ bà con khó khăn ở tỉnh Cà Mau (quê hương cô); hỗ trợ xây 5 căn nhà tình thương cho những gia đình khó khăn, tặng xe đạp, hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo… ở các địa phương. Hiện nay, khi tuổi đã lớn, cô không đi xa nữa, chỉ tập trung hỗ trợ cho học sinh khó khăn trên địa bàn TP.Thuận An. Nhưng mỗi khi biết ai thật sự khó khăn, cần hỗ trợ, cô đều sẵn sàng chia sẻ.

Tiếp sức cho học sinh khó khăn đến trường

Ở cái tuổi gần 80, cô Út được nhiều người biết đến bởi những hoạt động xã hội từ thiện ý nghĩa mà cô và gia đình đã tham gia, góp phần giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh nghèo khó, đặc biệt là các em học sinh vượt khó học tốt. Tại các chương trình trao tặng học bổng cho học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn TP.Thuận An thời gian gần dây, chúng tôi thường thấy cô Út xuất hiện để tiếp sức đến trường cho các em học sinh vượt khó với tư cách là người đại diện của “Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn” (Mai Bửu Đàn là tên chồng của cô, đã mất).

Lớn lên từ những tháng ngày khó khăn, cô Út đã từng bước trưởng thành, lập gia đình và cùng chồng cố gắng làm việc, xây dựng gia đình có cuộc sống ổn định hơn. Cô chia sẻ: “Cuộc sống của gia đình cô như vậy là ổn rồi. Cô có lương hưu, rồi hàng tháng hai con đều gửi thêm tiền sinh hoạt, tiêu vặt cho cô. Cô lớn tuổi rồi, không cần chi tiêu gì nhiều, nên dành một phần tiền lương và tiền con cháu cho để hỗ trợ các cháu học sinh khó khăn. Mỗi lần đi trao học bổng, tặng quà cho các cháu, cô thấy không chỉ các cháu vui mà ba mẹ các cháu cũng mừng lắm. Có ít mình cho ít, nhiều mình cho nhiều, miễn sao mình cảm thấy thoải mái, vui là được”.

Mỗi lần đi trao học bổng, tặng quà cho các cháu, cô thấy không chỉ các cháu vui mà ba mẹ các cháu cũng mừng lắm. Có ít mình cho ít, nhiều mình cho nhiều, miễn sao mình cảm thấy thoải mái, vui là được”. 

Để tiếp sức cho học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn TP.Thuận An đến trường, những ngày đầu năm học mới 2022- 2023, “Quỹ học bổng Mai Bửu Đàn” của gia đình cô Út đã trao tặng học bổng cho 40 học sinh, mỗi em 3 triệu đồng. Chia sẻ về sự hỗ trợ tích cực của cô Út, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Thuận An, cho hay “Quỹhọc bổng Mai Bửu Đàn” đãmang niềm vui đến với nhiều gia đình, giúp các em học sinh khá, giỏi cóhoàn cảnh khókhăn đặc biệt tiếp tục con đường đến trường, cóthêm niềm tin và nghịlực khắc phục khókhăn vươn lên trong học tập để có cuộc sống sau này tốt hơn.

Mấy năm trở lại đây, cô Út luôn dành một tình cảm đặc biệt để chia sẻ, hỗ trợ, nâng bước đến trường cho nhiều học sinh nghèo, khó khăn. Mỗi khi được góp phần hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, khó khăn có thêm điều kiện đến trường để có một ngày mai tươi sáng hơn, cô Út cảm thấy trong lòng mình cũng trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Chia sẻ với chúng tôi về việc làm của mình, cô Út nói: “Bác Hồ đã dạy rằng “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Thiếu nhi là tương lai của đất nước. Vì thế, với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mình có điều kiện thì hỗ trợ, tiếp sức để các cháu được đến trường, từ đó các cháu sẽ có một tương lai tươi sáng hơn. Sau này, các cháu trưởng thành sẽ góp phần xây dựng quê hương và chính các cháu sẽ quay lại giúp những người khó khăn như mình từng được giúp. Đó cũng là điều cô mong muốn khi đến với hoạt động này”.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên