Người phụ nữ đầu tiên làm Tổng Giám đốc IMF

Cập nhật: 29-06-2011 | 00:00:00

Ngày 28/6, bà Christine Lagarde, Bộ trưởng Kinh tế Pháp đã được bầu làm Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

 

Tân Tổng Giám đốc IMF, bà Christine Lagarde.

 

Bà Lagarde, 55 tuổi, sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình từ ngày 5/7 tới.

 

Bà Lagarde là phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị Tổng Giám đốc IMF kể từ khi định chế tài chính này ra đời năm 1944.

 

Ngay sau khi được bầu, bà Lagarde nói rằng bà cảm thấy "vinh dự và vui mừng" khi được bổ nhiệm làm nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của IMF. Bà khẳng định mục tiêu của mình là phục vụ tốt tất cả các thành viên của tổ chức này.

 

Bà Christine Lagarde sinh ngày 1/1/1956 tại Paris, Pháp. Sau học xong Khoa Luật và Khọc Chính trị, năm 1981 bà làm việc tại Công ty Luật Baker & McKenzie tại Hoa Kỳ.

 

Từ năm 2005 trở thành Bộ trưởng Thương mại Pháp. Năm 2007, bà trở thành Bộ trưởng Nông nghiệp, sau đó làm Bộ trưởng Tài chính Pháp.

 

Ngày 25/5/2011, bà chính thức tranh cử chức Tổng Giám đốc IMF.

 

Dư luận khi bà Lagarde được bầu làm Tổng Giám đốc IMF

 

Văn phòng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khẳng định việc Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde được bổ nhiệm làm nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là "một chiến thắng đối với nước Pháp". Một quan chức giấu tên tại văn phòng này nói: "Phủ Tổng thống Pháp vui mừng khi biết có một phụ nữ gánh vác trách nhiệm quốc tế trọng đại này". Phát biểu trên đài truyền hình TFI, bà Lagarde cho biết Tổng thống Sarkozy đã gọi điện chúc mừng bà.

 

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đã hoan nghênh việc bổ nhiệm bà Lagarde làm Tổng Giám đốc IMF, cho rằng đó là "tin vui đối với nền kinh tế toàn cầu và đối với Anh". Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cũng nói rằng quyết định bổ nhiệm bà Lagarde là "một lựa chọn tuyệt vời". Đức đã ủng hộ bà Lagarde ra ứng cử vì bà "có khả năng to lớn".

 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cũng cho rằng việc bầu bà Lagarde là lựa chọn tuyệt vời, đồng thời hoan nghênh "vai trò quyết định" của bà Lagarde trong "các vấn đề kinh tế và tiền tệ của châu Âu" trong 5 năm qua, khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua. Còn Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy nói ông "tin rằng đó là một quyết định đúng đắn" và việc bà Lagarde đứng đầu IMF là "tin rất vui đối với Châu Âu".

 

Về phần mình, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Agustin Carstens, người đã thất bại trước bà Lagarde trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng Giám đốc IMF, nói rằng vị Bộ trưởng Tài chính Pháp này sẽ là Tổng Giám đốc "rất có năng lực" của IMF.

 

Tổng hợp

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên