Người phụ nữ lan tỏa tình nhân ái trong cộng đồng

Cập nhật: 05-03-2024 | 09:20:45

Nhắc đến những tấm gương sáng về lòng nhân ái, người dân xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên thường nhắc đến bà Hoàng Thị Nga ở ấp Cây Dừng, người phụ nữ luôn có tấm lòng cao cả, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ở cái tuổi ngoài 75 như bà Nga, đa phần mọi người tìm kiếm sự an nhàn của tuổi già, nghỉ ngơi bên con cháu, nhưng với bà thì không. Bà luôn mong muốn chung tay cùng mọi người hỗ trợ chăm lo cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương.

 Bà Hoàng Thị Nga và em Huỳnh Hoàng Phương được bà nhận đỡ đầu từ nhỏ

Di chuyển hơn 50km từ TP.Thủ Dầu Một về xã Hiếu Liêm, chúng tôi về ấp Cây Dừng hẹn gặp bà Nga ở một quán cà phê cạnh UBND xã. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp bà Nga đó là mặc dù năm nay đã ngoài 75 tuổi, mái tóc đã điểm bạc theo thời gian nhưng bà vẫn luôn giữ nụ cười rạng rỡ, ánh mắt ấm áp và tinh thần lạc quan, yêu đời. Nhấp ngụm nước, bà Nga kể năm 15 tuổi bà đi bộ đội và tham gia chiến trường Đông Nam bộ. Đến năm 1977, bà về làm công nhân nhà máy đường ở Bình Dương và gắn bó với vùng đất Hiếu Liêm đến nay.

Bởi cuộc sống trước kia đã trải qua những ngày tháng vất vả nên bà thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ với người khó khăn. Khi cuộc sống của bà ổn định, với đồng lương hưu của mình, bà luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bà Nga tâm sự: “Đến tuổi này rồi, cứ làm những gì bản thân thấy vui và hạnh phúc là được. Tôi làm theo sức của mình thôi, có ít mình giúp ít, có nhiều mình giúp nhiều, miễn sao việc làm của mình có ích cho xã hội, mang lại niềm vui cho mọi người là vui rồi. Tôi may mắn khi luôn được các con ủng hộ trong mọi việc và sẵn sàng hỗ trợ khi tôi cần”.

Bà Nga thường xuyên vận động mọi người quyên góp tiền, quà để giúp đỡ các gia đình neo đơn, người già yếu, bệnh tật, trẻ em mồ côi. Điển hình như ròng rã suốt hơn 10 năm qua, với đồng lương hưu của mình, bà Nga đã giúp đỡ từ tiền xe buýt, giày dép, áo quần, sách vở đến tiền học cho em Huỳnh Hoàng Phương sống cùng ấp với bà. Bà Nga cho biết nhân duyên để bà biết và đỡ đầu cho Phương là do Phương học cùng cháu nội của mình. Năm học lớp 2, Phương mồ côi cha, mẹ đi lấy chồng khác nên phải ở với bà ngoại.

 “Tôi sinh ra và lớn lên trong nghèo khó, cuộc sống tuy khó khăn nhưng cha mẹ luôn dạy dỗ con cái phải biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh. Lời dạy ấy đã in sâu vào tâm trí tôi và trở thành kim chỉ nam cho cuộc sống của tôi đến bây giờ”.

(Bà Hoàng Thị Nga)

“Hoàn cảnh bà ngoại Phương khá khó khăn nên không thể cho cháu đi học. Thấy mỗi ngày Phương đều khóc đòi đi học nên tôi quyết định dùng lương hưu của mình để nhận đỡ đầu cho cháu từ lúc học lớp 2 đến khi cháu học hết THPT. Chỉ là những hỗ trợ nhỏ thôi nhưng thấy cháu chăm ngoan, học giỏi và đậu đại học là tôi vui và hạnh phúc lắm”, bà Nga cho hay.

Em Huỳnh Hoàng Phương, hiện đang là sinh viên trường Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh chia sẻ về những giúp đỡ của bà Nga với bản thân: “Với em, bà luôn là người có công lao rất lớn trong cuộc đời em. Em luôn biết ơn bà bởi không có bà thì em sẽ không có ngày hôm nay. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng bà và mong muốn của em là sau này ra trường có công việc ổn định để chăm sóc và đền đáp công ơn cho bà”.

Với vai trò là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ấp Cây Dừng, bà Nga luôn chú trọng đến công tác phát triển hội viên. Không quản ngại khó khăn, bà đến từng nhà người cao tuổi để vận động họ tham gia sinh hoạt hội và luôn quan tâm đến đời sống các hội viên, tạo điều kiện để hội viên phát huy vai trò của người cao tuổi. Bà còn vận động các hội viên cùng tham gia phát triển kinh tế gia đình, luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Đối với các cụ có hoàn cảnh khó khăn, bà thường hỗ trợ hội phí; đối với những cụ có hoàn cảnh neo đơn, không may bị ốm đau nằm viện, bà sẵn sàng bỏ hết công việc để đi chăm nuôi các cụ….

Bà Nga là một tấm gương sáng về lòng nhân ái, là hình ảnh đẹp cho những người trẻ địa phương noi theo. Bà đã chứng minh rằng, dù tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn có thể làm được những việc lớn lao, góp phần giúp đỡ cộng đồng. Tấm lòng nhân hậu của bà đã lan tỏa, góp phần xây dựng một cộng đồng xã hội văn minh, giàu tình người.

 HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên