Người phụ nữ và hành trình hơn 20 năm làm việc thiện

Cập nhật: 30-05-2023 | 09:11:11

 Là người chân thành, giản dị và ngại nói về mình nhưng ít ai biết bà Lê Thị Sương (sinh năm 1956) ở ấp 1A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã có hơn 20 năm liên tục hỗ trợ và đồng hành cùng chính quyền địa phương giúp đỡ người dân khó khăn. Với cái tâm và tấm lòng thiện nguyện của mình, bà đã góp phần thắp lên “ngọn lửa nhân ái” trong cộng đồng, sẻ chia đối với những hoàn cảnh còn nhiều thiếu thốn.

 Bà Lê Thị Sương (bên trái) tham gia đóng góp tại phiên “Chợ 0 đồng” xã Phước Hòa

 Thấu hiểu nỗi vất vả của người khó khăn

Được Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hòa giới thiệu, chúng tôi gặp bà Lê Thị Sương khi bà đang phát quà cho người dân trong phiên “Chợ 0 đồng” tại xã. Ấn tượng của chúng tôi khi trực tiếp gặp người phụ nữ gần 70 tuổi này là tác phong nhanh nhẹn, giọng nói dịu dàng và đặc biệt là nụ cười tươi thường trực trên môi tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với người đối diện. Suốt buổi trò chuyện, chúng tôi nhận thấy sự tâm huyết của bà khi nói về công việc mà mình đã gắn bó hơn 20 năm qua.

Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với công tác thiện nguyện, bà Sương bùi ngùi khi nhớ lại những ngày tháng vất vả mà hai vợ chồng đã trải qua. Sinh ra và lớn lên tại TP.Hồ Chí Minh nhưng bà có hơn 40 năm theo chồng về sinh sống tại mảnh đất Phước Hòa. “Lúc đó, gia đình còn nhiều khó khăn, hai vợ chồng tôi đều làm công nhân cạo mủ cao su. Lúc bấy giờ tôi vừa làm ở công ty vừa tăng gia sản xuất, làm đủ việc để nuôi gia đình nhưng nghèo khó vẫn cứ bám lấy gia đình tôi”, bà Sương bộc bạch.

Khó khăn chồng chất khó khăn, tuy nhiên vợ chồng bà luôn nuôi ý chí làm giàu bằng chính đôi tay của mình. Với sự năng động, dám nghĩ dám làm, vợ chồng bà Sương đã chịu khó học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cao su và mạnh dạn vay vốn để mở rộng sản xuất cũng như kinh doanh nhỏ lẻ. Trải qua bao khó khăn, vất vả, với sự nỗ lực hết mình, hiện nay kinh tế gia đình bà đã ổn định và trở nên khá giả.

Khi kinh tế gia đình đã phát triển, bà Sương nhiệt tình tham gia mọi hoạt động xã hội tại địa phương và sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn không những trên địa bàn xã Phước Hòa mà còn ở các xã lân cận. Bà Sương cho biết: “Bản thân từng trải qua nhiều khó khăn, nên tôi hiểu rõ nỗi vất vả của người nghèo khó. Những lúc bản thân gặp khó khăn, tôi cũng đã nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ những người thân và bạn bè. Nay kinh tế gia đình ổn định, tôi muốn được góp sức cùng các nhà hảo tâm trên địa bàn giúp đỡ những gia đình còn khó khăn, hy vọng có thể san sẻ được phần nào với họ”.

Sống là phải sẻ chia

Với tấm lòng nhân ái và tâm nguyện của mình, bà luôn trăn trở làm thế nào để giúp được nhiều người nghèo khó. Khi biết được ở đâu tổ chức hoạt động từ thiện là bà lại thu xếp công việc để chung tay cùng mọi người tham gia. Không hoạt động nào bà vắng mặt, lúc thì ủng hộ gạo, tiền mặt, ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương, lúc thì tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó hay có khi đơn giản là những phần quà để động viên tinh thần cho những trường hợp thiếu may mắn vươn lên trong cuộc sống.

Bà Lê Thị Sương là một trong những hội viên năng nổ, nhiệt tình với mọi phong trào của hội cũng như các phong trào của địa phương. Bà thực sự là tấm gương sáng về lòng nhân ái và truyền cảm hứng lan tỏa tinh thần nhân ái sâu rộng trong cộng đồng và xã hội”.

(Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hòa)

“Trong cuộc sống có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Cho đi không có nghĩa là phải được nhận lại. Xuất phát từ cái tâm nên tôi chỉ biết rằng giúp được người khác là thấy vui, hạnh phúc, sức mình làm được thì cứ làm. Chỉ hy vọng sau này khi tôi không đủ sức làm nữa thì con cháu sẽ tiếp tục đi theo con đường mà tôi đang làm”, bà Sương tâm tình.

Trong suốt 20 năm làm việc thiện, bà Sương không đơn độc mà luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ các thành viên trong gia đình. Chồng và các con của bà đã trở thành người đồng hành, hỗ trợ trong mỗi lần bà làm thiện nguyện. Mỗi phần quà bà trao tới tay người khó khăn luôn có sự đóng góp cả về vật chất lẫn công sức của các thành viên trong gia đình.

Luôn tâm niệm “sống là để sẻ chia” nên dù đã gần 70 tuổi, bà Sương vẫn dành trọn lòng nhiệt huyết cho công tác thiện nguyện. Ghi nhận những đóng góp tích cực của bà đối với công tác từ thiện nhân đạo tại địa phương, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng kỷ niệm chương cho bà. Bà cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ tỉnh và huyện. Nhưng đối với bà, niềm vui lớn nhất là được sẻ chia, giúp đỡ nhiều mảnh đời kém may mắn để họ có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên