Người sáng lập trang Wikileaks bị bắt

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Người sáng lập trang Wikileaks Julian Assange vừa bị bắt khi đến trình diện tại một đồn cảnh sát ở London, Anh, hôm nay.

 

>> WikiLeaks lên kế hoạch đối phó

>> Mỹ thuyên chuyển nhân viên ngoại giao với quy mô lớn vì WikiLeaks

Assange đang bị truy nã quốc tế theo yêu cầu của Thụy Điển, với các cáo buộc cưỡng hiếp và quấy rối tình dục. Lệnh truy nã được đưa ra sau khi Wikileaks công bố các thông tin nhạy cảm về chiến tranh Iraq, Afghanistan và ngoại giao Mỹ.

 

 Người sáng lập trang Wikileaks Julian Assange.  Assange bị bắt lúc 9h30 GMT (16h30 Hà Nội) và dự kiến sẽ ra một tòa án ở London vài giờ sau đó. Dự kiến, tại tòa, các luật sư của Assange sẽ đấu tranh chống lại việc dẫn độ thân chủ về Thụy Điển.

 

Julian Assange, 39 tuổi, người Australia, trước đó đã bác bỏ các cáo buộc cưỡng hiếp hai phụ nữ ở Thụy Điển.

 

Nơi ở của Assange trong suốt thời gian qua được giữ bí mật. Có thông tin rằng Wikileaks vẫn tiếp tục truyền đi thông tin từ một trung tâm dữ liệu đặt trong núi đá xây từ thời chiến tranh lạnh ở Thụy Điển. Tuy nhiên, phần lớn nguồn tin cho rằng Assange đang ẩn náu ở Anh.

 

Hôm qua, luật sư của Julian Assange thông báo kế hoạch chuẩn bị đưa ông chủ Wikileaks tới gặp cảnh sát Anh để trả lời thẩm vấn về các cáo buộc cưỡng hiếp.

 

Trước đó nguồn tài chính quan trọng của Assange đã bị cắt, sau khi một ngân hàng Thụy Sĩ, nơi anh này mở tài khoản, đóng băng các tài khoản này với lý do Assange không phải công dân Thụy Sĩ như thông tin cung cấp ban đầu.

 

Trong cuộc trả lời trực tuyến các độc giả của báo The Guardian của Anh, một trong 5 tờ báo lớn mà Assange gửi gắm các tài liệu mật, tổng biên tập của Wikileaks nói rằng một khi anh ta bị bắt, lập tức sẽ có 100.000 bức thư tín, hiện ở dạng mã hóa, được tung ra công khai.

 

Kể từ khi các tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ bị Wikileaks công bố, đã có nhiều lời đe dọa tính mạng Assange do các phần tử cực đoan đưa ra.

 

Julian Assange sinh ra tại thành phố Townsville, bang Queensland, miền bắc Australia năm 1971. Assange từng là một hacker khét tiếng. Ông và các cộng sự cho ra đời trang Wikileaks năm 2006. Wikileaks gây chấn động dư luận năm nay với ba lần tung các tài liệu mật của Mỹ, bao gồm 90.000 tài liệu về chiến tranh Afghanistan và 400.000 tài liệu về chiến tranh Iraq và mới đây nhất là 250.000 thư tín ngoại giao của Mỹ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên