Người thắp sáng ước mơ

Cập nhật: 02-10-2010 | 00:00:00

Những ai đã từng biết đến Nguyễn Thế Vinh, một người nghệ sĩ có tài đàn guitar và harmonica sâu lắng chỉ với một cánh tay còn sót lại, đều không giấu được niềm vui và nỗi xúc động trong ngày ra mắt Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương, tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát do anh sáng lập vào ngày 25-9 vừa qua. Tuổi trẻ là chuỗi ngày dài chống chọi với những khó khăn từ vật chất đến tinh thần với những khuyết tật của bản thân để đeo đuổi ước mơ “vào giảng đường đại học”, “trở thành người nghệ sĩ chơi đàn điêu luyện”... Và giờ đây, khi đã “thành đạt”, anh lại thực hiện tâm niệm giúp đỡ những bạn trẻ có hoàn cảnh không may nhưng hiếu học...

Nốt trầm của cuộc sống

Gương mặt hiền lành, người thanh niên xứ Bình Thuận ngày nào vẫn với nụ cười thân thiện, ánh mắt sâu lắng và tràn đầy nghị lực sống ở cái tuổi 40. Tuổi thơ của anh là những tháng ngày ghi đậm nỗi đau buồn trước cái chết của cha do bom đạn chiến tranh và sự ra đi vĩnh viễn của người mẹ khi anh mới 7 tuổi. Cậu bé nhỏ thó, đen đúa vì sớm bước vào cuộc mưu sinh. Giúp ngoại chăn bò, lưới cá, anh sớm hiểu rằng: Mình là trụ cột gia đình đối với người chị gái và đứa em trai”. Ngồi trên lưng con bò đi trước, tay cầm dây thừng kéo con bò đi sau. Không may, con bò đi sau giằng sợi dây lại, thế là anh ngã. Không có tiền vào bệnh viện nên ngoại đưa đi bó thuốc nam với những nắm lá không tên tuổi. Kết quả là bị nhiễm trùng, phải cắt bỏ cánh tay phải. Lúc ấy, anh mới 8 tuổi. Câu chuyện như một nốt trầm buồn mà cung điệu buồn còn dai dẳng. Anh biết rằng, từ đây mình phải chống chọi với cuộc đời không bằng phẳng bằng những khiếm khuyết của cơ thể.

 

Nụ cười rạng rỡ của anh Nguyễn Thế Vinh trong ngày khánh thành trung tâm

Học hết cấp 3, anh vào Sài Gòn tìm đường mưu sinh. Đất Sài Gòn vốn vẫn là nơi không từ chối những người chịu khó, siêng làm. Nhìn thấy đám bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế cắp sách đến trường thôi thúc trong anh những ước mơ vốn bị bỏ quên. Thi vào trường Đại học Kinh tế? - suy nghĩ ấy thắp sáng cho anh bao nhiêu hy vọng lẫn nỗi âu lo. Và anh đậu thật! Học bổng, nhận dạy kèm, giữ xe ở khu ký túc xá, kể cả phải bảo lưu kết quả học tập hết 1 năm để dạy kèm dành dụm tiền rồi mới tiếp tục học.

Ra trường, với tấm bằng đại học kinh tế, nhưng không dễ dàng để có một công việc phù hợp với hoàn cảnh của anh. Vì thế, anh lại tiếp tục lao vào cuộc mưu sinh bằng đủ thứ việc. Không ngờ bến đỗ của anh lại là mảnh đất Bình Dương dễ mến. Cái duyên gắn bó anh với bạn trẻ là qua việc nhận dạy kèm học sinh cấp III và luyện thi đại học. Anh nhận ra rằng, bạn trẻ giàu lắm những ước mơ, hoài bão nhưng những hoàn cảnh không may mắn đã làm cho con đường phía trước của họ trở nên gập ghềnh, khúc khuỷu. Bằng sự cảm thông sâu sắc chính từ bản thân mình, anh tâm niệm phải làm được một điều gì đó để “nâng đỡ những ước mơ” ấy.

Người thắp sáng ước mơ

Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương ra đời với mục đích như thế. Nơi đó hình thành nên bằng cả tâm huyết và lòng kiên trì của anh từ những đồng lương dành dụm được của hơn 10 năm dạy học và biểu diễn ngón đàn tại các tụ điểm văn nghệ tại Sài Gòn. Anh còn là một tay đàn guitar và thổi harmonica độc đáo. Anh đã đạt rất nhiều những giải thưởng về âm nhạc, thực hiện chuyến lưu diễn “Quê hương tình người” vì trẻ em khuyết tật ở Việt Nam xuyên suốt 7 thành phố của Tây Âu, trong năm 2008. Không ít người từ tò mò đến khâm phục bởi tiếng đàn thâm trầm, sâu lắng, điêu luyện như khẽ rung lên đồng điệu với cuộc đời chỉ với một bàn tay trái còn lại. Ở anh như một minh chứng cho niềm tin, sự lạc quan và tình yêu cuộc sống không mệt mỏi!

Đã có gần 20 em được anh bảo bọc trước khi cơ sở vật chất của trung tâm được hoàn thành. Anh cho biết: “Từ bản thân mình, tôi hiểu các em. Tôi hy vọng tiếp sức cho các em bằng sự hỗ trợ về vật chất và cả tinh thần để các em có tri thức và công việc, nghề nghiệp ổn định trong tương lai”.

Cảm nhận được tấm lòng và tâm nguyện của anh, một người bạn tại Bến Cát đã tình nguyện cắt đất tặng để anh xây dựng trung tâm. Rồi bạn hữu gần xa biết tin cũng động viên, ủng hộ nên bước đầu cơ sở vật chất của trung tâm được trang bị đáp ứng cơ bản phương tiện sinh hoạt và học tập của các em học sinh. Ở đây, còn có cả thư viện, phòng vi tính, phòng âm nhạc... Anh cho biết: “Ngoài việc cho các em học ở nhà trường, anh sẽ kèm thêm các môn văn thể mỹ và học nghề”.     Với những người bạn trẻ được anh san sẻ tình thương, anh thật sự là “người thắp sáng ước mơ” theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không những hỗ trợ cho các em khắc phục khó khăn từ hoàn cảnh không may mắn mà từ chính tấm gương và nghị lực sống của mình, anh đã chắp cánh cho những ước mơ tuổi trẻ bay cao và xa hơn. “Điều lớn lao và cao cả hơn hết là anh đã dành cho chúng mình tình thương và sự chăm lo của một người anh đối với đàn em nhỏ của mình”- một học sinh ở trung tâm xúc động.

TRUNG THÀNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên