Người thầy cần có tâm trong sáng

Cập nhật: 07-03-2014 | 00:00:00

Thời gian gần đây dư luận xã hội rất bất bình về trường hợp thầy trò đánh nhau trên bục giảng, thầy tát học sinh thủng màng nhỉ. Phải chăng tình trạng bạo lực học đường hiện nay đang ở mức báo động? Đây không phải là những trường hợp đầu tiên giáo viên hành xử với học sinh theo cách phản giáo dục. Thực tế tình trạng thầy giáo đánh, phạt học sinh vẫn còn xảy ra ở các địa phương nhưng chưa được phát hiện và đưa lên mặt báo.

Ngày nay đạo đức của học sinh đang bị xuống cấp vì các em bị ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây. Trách nhiệm của người thầy vừa bồi dưỡng tâm hồn, trí tuệ, vừa rèn nhân cách, đạo đức cho học sinh. Người thầy có tâm vừa là người thầy, vừa là người anh, đồng thời là người bạn của học sinh. Có như vậy mới kịp thời dạy dỗ, uốn nắn các em trở thành người tốt.

Hiện nay, trong đội ngũ nhà giáo đây đó vẫn còn trường hợp người thầy làm khó học sinh bằng cách này, cách khác. Nhiều học sinh cho biết trong các môn học, các em không sợ các môn như toán, lý, hóa, ngoại ngữ… mà sợ các môn thể dục, mỹ thuật. Có em điểm trung bình các môn đạt loại khá giỏi, nhưng phải ngậm ngùi nhận kết quả xếp loại học tập trung bình vì môn thể dục chỉ đạt điểm 5 hoặc bị khống chế môn vẽ vì giáo viên đánh giá em vẽ chưa đạt. Phải chăng những giáo viên này đang làm khó học sinh để các em thấy rằng những môn học ấy cũng quan trọng? Với suy nghĩ dù có cố gắng học tập thì kết quả vẫn bị xếp loại trung bình nên có em học chểnh mảng, có em bị stress dẫn đến học tập sa sút.

Bác Hồ đã từng nhắc nhở, trong sự nghiệp trồng người, người thầy ngoài trí tuệ, tài năng cần có cái tâm. Tâm ở đây là trách nhiệm, tình thương yêu đối với học sinh thân yêu. Mỗi người thầy nên thấm nhuần lời dạy ấy trong suốt quãng đường làm thầy của mình.

KIM SA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=270
Quay lên trên
X