Người thợ yêu nghề, say mê sáng tạo

Cập nhật: 07-06-2022 | 08:18:05

Không những luôn nỗ lực học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề để hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh Trần Huy Trường, Trưởng bộ phận An toàn Vệ sinh lao động Nhà máy PungKook Sài Gòn 3 (Công ty TNHH PungKook Sài Gòn 2, TP.Thuận An) còn tích cực tìm tòi nghiên cứu cho ra những sáng kiến cải tiến, giúp công nhân lao động an toàn trong thao tác vận hành, tăng năng suất và nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp (DN).

Gắn bó với nghề bằng tình yêu

Gần 11 năm gắn bó với nghề bằng tình yêu, niềm say mê với công việc giúp anh Trường cho ra nhiều sáng kiến mới. Tiêu biểu như sáng kiến “Kết nối 2 trạm máy nén khí” cung cấp khí phục vụ hoạt động cho xưởng sản xuất trong công ty. Trước cải tiến, 2 trạm máy nén khí hoạt động độc lập, do hoạt động trong ngày hơn 12 tiếng đồng hồ liên tục lượng nhiệt nóng tỏa ra nhiều, do vậy thường xuyên xảy ra quá tải hay bị hư hỏng. Mỗi khi máy hỏng ảnh hưởng đến hoạt động của cả xưởng sản xuất, công nhân phải ngừng theo, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành đơn hàng giao cho khách hàng.

 Anh Trần Huy Trường với sáng kiến, sáng tạo “Kết nối 2 trạm máy nén khí” nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp

Trước thực trạng này, anh Trường đã tìm hiểu nguyên nhân và tìm giải pháp cho ra sáng kiến kết nối 2 trạm máy nén khí lại khắc phục những sự cố do máy phải chạy quá tải. Anh Trường, chia sẻ từ việc kết nối giữa 2 trạm với nhau thông qua hệ thống đường ống bảo đảm cho hoạt động sản xuất được thông suốt. Bởi trong suốt thời gian sản xuất diễn ra trong ngày, máy móc ở 2 trạm luôn phiên nhau hoạt động, cứ trạm này hoạt động thì trạm bên nghỉ. Như vậy, vừa không chỉ giúp máy móc chạy ổn định, tăng tuổi thọ, đồng đời còn giảm thiểu thấp nhất rủi ro sự cố về cháy nổ do máy hoạt động quá tải gây nguy hiểm cho công nhân vận hành và tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho công ty. Chỉ tính riêng về tiết kiệm điện, sáng kiến này đã giúp cho công ty giảm chi phí hơn 40 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, anh còn có sáng kiến cải tiến “Máy cắt nhiệt cầm tay”, dùng để thao tác cắt các chi tiết thừa bảo đảm chất lượng của sản phẩm balo, túi xách. Trước cải tiến, máy cắt cầm tay có lưỡi dao được nung nóng bằng điện, khi công nhân thao tác rủi ro cao bị phỏng, hoặc bị cắt tay đã ảnh hưởng tới tâm lý làm việc, sợ bị tai nạn lao động nên năng suất không cao.

Chị Trương Thị Yêu, công nhân Xưởng 3A, chia sẻ: “Sau khi máy cắt được anh Trường cải tiến, gắn thêm bộ phận bảo hộ an toàn, công nhân chúng tôi an tâm làm việc không còn tâm lý lo lắng bị phỏng tay, tự tin trong thao tác máy nên năng suất lao động cũng tăng hơn”.

Nói về các sáng kiến của mình, anh Trường cho biết: “Để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc chuyên môn, tôi luôn tự giác trong công việc và nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tôi luôn chủ động, tích cực tìm tòi, học hỏi, phát huy sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để bảo đảm an toàn sức khỏe của công nhân, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm”.

Gắn bó làm việc với công ty đến nay gần 11 năm, từ tình yêu và niềm say mê với công việc đã giúp anh Trường cho ra hơn 300 sáng kiến, sáng tạo cải tiến thiết bị hợp lý hóa sản xuất, trong đó sáng kiến nhỏ có, lớn tương đương cấp đề tài công ty cũng nhiều. Năm 2021, anh có 16 sáng kiến, sáng tạo hợp lý hóa quy trình sản xuất của các thiết bị máy móc, làm lợi cho DN về giá trị kinh tế hơn 150 triệu đồng/năm. 6 tháng đầu năm 2022, anh có 9 sáng kiến, sáng tạo cải tiến máy móc thiết bị, làm lợi cho DN về giá trị kinh tế hơn 250 triệu đồng.

Góp phần vào sự phát triển

Ông Lê Văn Toại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy PungKook Sài Gòn 3, cho biết song song chính sách chăm lo cho người lao động, công đoàn luôn chủ động phối hợp cùng DN tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Sáng kiến, sáng tạo”. Qua phong trào, giúp DN phát hiện ra những “nhân tài” để rèn luyện, tiếp tục vun đắp các ý tưởng đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Đồng thời, qua phong trào khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm trong mỗi công nhân lao động, góp phần quan trọng tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững. Trong đó, tiêu biểu là hàng loạt các sáng kiến, sáng tạo cải tiến nâng cao hiệu quả những thiết bị máy móc của anh Trần Huy Trường. Ngoài ra, anh Trường còn có những sáng kiến tạo khoảng không xanh - sạch- đẹp trong khuôn viên của công ty, trồng cây xanh, trồng hoa, làm nhà chòi cho công nhân nghỉ ngơi...

Đánh giá về những hiệu quả về những sáng kiến, sáng tạo của người lao động trong công ty, ông Lee Jae Hong, Giám đốc sản xuất Nhà máy PungKook Sài Gòn 3, cho biết phong trào sáng kiến, sáng tạo được công ty phát động liên tục. Đó là hoạt động thi đua hàng tháng tại các phòng, xưởng sản xuất. Khi người lao động có ý tưởng, sẽ viết ý kiến vào phiếu và đều được công ty thu thập, tổng hợp. Công ty và công đoàn thành lập ban đánh giá cải tiến họp đánh giá định kỳ vào ngày thứ 6 hàng tuần, những ý kiến nào hiệu quả sẽ được công ty tạo điều kiện, hỗ trợ về mặt kỹ thuật giúp họ triển khai những ý tưởng cải tiến đó và tổ chức khen tưởng.

 “Qua những ý tưởng của người lao động giúp công ty giảm được những lãng phí, giúp tiết kiệm chi phí, trong đó có nhiều ý tưởng nâng hiệu quả, tăng năng suất lao động, tăng giá trị lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh cho DN. Và, những sáng kiến này sẽ được gửi về tập đoàn của công ty để đánh giá thêm rồi triển khai áp dụng trong toàn nhà máy của tập đoàn”.
(Ông Lee Jae Hong, Giám đốc sản xuất Nhà máy PungKook Sài Gòn 3)

ĐỖ TRỌNG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên