Người “thổi hồn” cho hoa quả

Cập nhật: 17-10-2023 | 08:15:50

Anh Nguyễn Minh Thuận (khu phố 8, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) là một nghệ nhân nghệ thuật tạo hình hoa quả, có tay nghề cao với nhiều tác phẩm đoạt giải trong và ngoài tỉnh. Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu lao động sáng tạo, phát triển kinh tế tại địa phương.

 Anh Nguyễn Minh Thuận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa quả tạo hình Nét Việt, người “thổi hồn” cho hoa quả thành những tác phẩm nghệ thuật

 Anh Nguyễn Minh Thuận là người khá quen thuộc đối với nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp. Bắt đầu từ năm 2016, anh đã tìm hướng đi mới cho ngành nghề truyền thống tạo hình hoa quả. Khởi nghiệp bằng nghề làm cổng cưới long - phụng và tráp cưới từ trái cây, năm 2014, với mong muốn tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên yêu thích môn nghệ thuật tạo hình bằng hoa quả, anh tham mưu thành lập Câu lạc bộ (CLB) Hoa quả tạo hình Nét Việt do Hội LHTN Việt Nam phường ra quyết định thành lập.

Là chủ nhiệm CLB Hoa quả tạo hình Nét Việt, anh Thuận mong muốn đây không chỉ là nơi các bạn đoàn viên thanh niên thể hiện niềm đam mê nghệ thuật tạo hình từ hoa quả, mà thông qua các hội thi, trao đổi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, các thành viên trong CLB có thể giao lưu học hỏi và trao đổi kinh nghiệm; rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề và tạo sự đoàn kết gắn bó với các thành viên trong CLB. Đồng thời, đây cũng là nơi tạo việc làm cho các bạn trẻ cùng đam mê.

Dưới bàn tay tài hoa của anh, từ những trái cây hết sức quen thuộc trong đời sống hàng ngày như bưởi, cam, ớt, cau, thanh long… đã được “thổi hồn” thành những tác phẩm rồng phụng hay những lễ hoa quả vô cùng đẹp mắt, cầu kỳ và công phu. Điều đáng nói, dù thể hiện bất cứ đề tài nào, tất cả những tác phẩm bằng hoa quả của anh Thuận đều rất có hồn và sinh động qua từng ánh mắt, đường nét, màu sắc, chuyển động, được giới trong nghề đánh giá cao. Bằng niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật giàu truyền thống của đất phương Nam, anh Minh Thuận đã kết hợp với Học viện Hoa Nefertiti (Hà Nội), CLB Nét Việt, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát triển sinh vật cảnh Việt Nam và một số đơn vị giới thiệu bộ môn nghệ thuật này với công chúng thủ đô và các tỉnh thành phía Bắc; đồng thời tổ chức nhiều lớp truyền dạy bộ môn này cho những người đam mê.

Nói về nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, anh Nguyễn Minh Thuận chia sẻ: “Nghệ thuật đơm trái cây hiện nay được thực hiện chủ yếu là gắn kết và chạm khắc hoặc kết hợp cả hai cho một tác phẩm. Từ ý tưởng tạo hình sao cho phù hợp với chủ đề và không gian trưng bày, các nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với nét tạo hình khá độc đáo bằng những con vật như long phụng, rồng, hổ, hạc, tam đa Phúc Lộc Thọ… Chất liệu để tạo nên những tác phẩm đó hầu hết là trái cây, hoa lá cành, thân cây cho đến rau, củ, quả… Đó là những thực phẩm rất đỗi quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Việc thực hiện quá trình trang trí thông qua những công đoạn gắn kết sao cho càng giữ nguyên hình dáng trái cây càng tốt”.

Thông qua các cuộc thi tạo hình hoa quả, CLB mà anh Thuận chủ nhiệm cũng gặt hái được nhiều giải thưởng cao. Ngoài các giải thưởng trong tỉnh, anh cũng có nhiều năm đạt huy chương vàng tại Lễ hội trái cây Nam bộ do Công ty Cổ phần Du lịch văn hóa Suối Tiên tổ chức tại Khu du lich Suối Tiên (TP.Hồ Chí Minh).

Anh Thuận chia sẻ: “Đây là nghề truyền thống mà ba tôi đã từng làm và truyền cảm hứng, đam mê cho tôi từ nhỏ. Bản thân tôi nhận thấy, ngày nay, với lối sống ảnh hưởng nhiều từ văn hóa phương Tây, nhiều đám cưới thường được tổ chức và trang trí theo phong cách hiện đại. Thế nên, nếu có đám cưới nào còn dùng những chiếc cổng kết từ lá dừa, lá cau, hoa, quả tạo hình… như thời xưa thì mọi người rất thích thú. Vì thế tôi và đội ngũ của mình đã tạo ra những chiếc cổng cưới đẹp, độc, lạ, mang đậm tính nghệ thuật cho các cặp đôi. Những chiếc cổng cưới này nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ khách hàng và cộng đồng mạng xã hội, tạo ra nguồn thu nhập cho đội ngũ làm nghề”.

Mong muốn của anh Thuận là đưa môn nghệ thuật này ra nước ngoài, để ngày càng có nhiều người trên thế giới được biết về nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt Nam. Nói về dự định sắp tới, anh Thuận cho biết, bên cạnh những tác phẩm làm đẹp khách hàng, anh sẽ tiếp tục truyền lửa đam mê cho các bạn thanh niên; tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và phát triển để các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật, coi đây là một nghề để khởi nghiệp…

 Là chủ nhiệm CLB Hoa quả tạo hình Nét Việt, anh Thuận mong muốn đây không chỉ là nơi các bạn đoàn viên thanh niên thể hiện niềm đam mê nghệ thuật tạo hình từ hoa quả, mà thông qua các hội thi, trao đổi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, các thành viên trong CLB có thể giao lưu học hỏi và trao đổi kinh nghiệm; rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề và tạo sự đoàn kết gắn bó với các thành viên trong CLB…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên