Người tiêu dùng ám ảnh giá xăng dầu tăng

Cập nhật: 05-06-2011 | 00:00:00

Mặc dù trong vài ngày trở lại đây giá xăng dầu thế giới đang có chiều hướng đi xuống, tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia thì sắp tới nhiều khả năng giá mặt hàng này sẽ lên mạnh.

Dự báo này đã làm cho nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng, vì nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng, những chủ phương tiện có thu nhập trung bình hay sinh viên buộc phải tính đến chuyện cắt giảm chi tiêu.

Giá xăng dầu vẫn có khả năng tăng cao

Theo Bản tin thị trường xăng dầu số 30 của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, trong tháng 5 vừa qua giá dầu WTI trên thế giới đã có xu hướng giảm xuống do số liệu công bố về tình hình kinh tế Mỹ - quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới - kém khả quan và tồn kho dầu của Mỹ cao.

  

Bên cạnh đó nền kinh tế Trung Quốc, nước tiêu thụ nhiên liệu nhiều thứ 2 thế giới - cũng tăng trưởng yếu hơn kỳ vọng. Tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc tháng 5/2011 chỉ đạt 8,8% sau 6 tháng liên tiếp tăng trưởng ở mức hai con số.

Cụ thể, giá dầu thô WTI bình quân tháng 5-2011 là 101,33USD/thùng, giảm 7,92% so với cùng kỳ tháng trước nhưng cao hơn cùng kỳ năm 2010 là 36,38%. Tương tự, giá dầu thô Brent bình quân là 114,24USD/thùng, giảm 7,16% so tháng nhưng tăng 47,91% so năm 2010. Đây là tháng đầu tiên trong 9 tháng qua giá dầu giảm.

Với xu hướng giảm này, theo các chuyên gia phân tích, tháng 5 vừa qua là tháng giá dầu ít bị biến động nhất kể từ đầu năm nay. Với mức giá này, giá bán lẻ tại Việt Nam so với một số nước trong khu vực ở thời điểm hiện nay vẫn đang chênh lệch khá nhiều.

Đơn cử là mặt hàng xăng Ron 92, theo thông tin thu thập được và quy đổi về đồng Việt Nam áp dụng tỷ giá ngày 30-5-2011, giá bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang thấp hơn Lào 5.539 đồng/lít, thấp hơn Campuchia 3.399 đồng/lít, thấp hơn Singapore 12.226 đồng/lít và thấp hơn Trung Quốc 3.535 đồng/lít.

Bước sang tháng 6, giá xăng dầu tại thị trường Singapore vẫn đang có xu hướng giảm xuống. Cụ thể, ngày 2-6-2011, giá xăng RON92 có giá là 117,07USD/thúng, Diezen 0,05s là 128,03 USD/thùng, dầu hỏa 127,57USD/thúng và madút là 661,34USD/tấn.

Như vậy, nếu tính tổng cả tháng tháng 5 vừa qua, giá xăng dầu thế giới đã có chiều hướng giảm xuống mạnh. Tuy nhiên theo nhận định chung của khá nhiều chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu thế giới vẫn khó có thể giảm sâu và nó sẽ biến động liên tục. Đặc biệt, trong thời gian tới giá mặt hàng này vẫn còn chứa nhiều yếu tố bị đẩy lên cao, do chịu tác động xấu từ nền kinh tế thế giới.

… Nỗi ám ảnh của người tiêu dùng

Nhằm thực hiện tốt Nghị định 11 của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội, kể từ đầu tháng 4 đến nay giá xăng dầu trong nước đã luôn được giữ ổn định mặc dù thế giới liên tục thay đổi. Tuy nhiên, những thông tin “mập mờ” về khả năng điều chỉnh giá mặt hàng này đã không ngừng được ra, làm khá nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Chị Lanh, một nhân viên bán hàng quần áo trên đường Kim Liên cho biết, mặc dù đi làm tất bật suốt ngày nhưng những thông tin về giá xăng dầu luôn được chị cập nhật. Bởi việc tăng hay giảm giá mặt hàng này ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định di chuyển phương tiện giao thông của bản thân.

Hàng tháng lương của chị chỉ có vẻn vẹn 3 triệu đồng, trong số tiền ít ỏi này chị phải chi tiêu khá nhiều thứ để phục vụ bản thân, nên tháng nào chị cũng phải lên kế hoạch chi tiêu cụ thể để có thể đủ trang trải.

Trong lần điều chỉnh giá xăng hồi cuối tháng 3 vừa qua chị đã phải cân nhắc lên xuống cả ngày về việc nên đi xe buýt hay xe máy, cuối cùng để thuận tiện trong việc di chuyển chị đã chọn xe máy, đồng thời phải cắt giảm một số thứ khác, để dung hòa chi tiêu. Tuy nhiên, nếu thời điểm mà Bộ Tài Chính cho phép tiếp tục điều chỉnh tăng giá xăng dầu, chắc chị phải chuyển sang chọn xe buýt do ngoài khả năng tài chính cho phép, chị Lanh chia sẻ.

Không chỉ chị Lanh mà khá nhiều người có thu nhập trung bình, đặc biệt là những bạn sinh viên đang sử dụng xe máy đều có ý nghĩ sợ tăng giá xăng.

Bạn Hương, một sinh viên Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ cho biết, do quảng đường từ nhà đến trường khá xa, nên gia đình bạn đã mua cho chiếc xe máy làm thuận tiện đi lại, đồng thời cũng phải chu cấp cho tiền xăng xe. Nếu như hồi đầu năm 2011, mỗi tuần chỉ phải đổ 30 - 40 nghìn tiền là đầy bình, đến nay chiếc xe này đã phải đổ lên đến 80 nghìn, một khoản chệnh lệch khá lớn đối với sinh viên và cũng là chi phí tăng lên đáng kể của gia đình.

“Nếu giá xăng trong thời gian tới mà điều chỉnh lên cao, chắc tôi phải chuyển sang đi xe buýt. Bởi mức giá hàng tuần phải bỏ ra ít nhất 100 nghìn để đổ xăng dầu là một điều khó khăn”, Hương chia sẻ.

Theo VnMedia
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên