Người tiêu dùng cần chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng

Cập nhật: 16-03-2023 | 08:35:48

Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) trên địa bàn tỉnh đã được Hội BVQLNTD tỉnh phối hợp cùng các địa phương triển khai tích cực. Nhiều vụ khiếu nại của NTD được giải quyết thấu tình đạt lý, giúp BVQLNTD và những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tuy nhiên, để nâng cao vị thế của mình, NTD nên mạnh dạn lên tiếng với những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình.

Ngậm ngùi chấp nhận

Theo báo cáo của Hội BVQLNTD tỉnh, thời gian qua, mặc dù số vụ khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh có giảm, nhưng quyền lợi của NTD vẫn bị vi phạm, nhất là trong việc mua hàng trực tuyến. Không ít NTD đã phải chọn cách im lặng bởi gặp phải người bán làm ăn kiểu chụp giật, chuyên bán hàng kém chất lượng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết cách đây 1 tháng, chị đặt mua 2 đôi giày nữ da bóng, màu nâu trên một trang Facebook do thấy hình ảnh sản phẩm đẹp, giá cả cũng vừa phải. Tuy nhiên, khi nhận được sản phẩm do shipper chuyển đến, 2 đôi giày chị đặt khác xa so với hình ảnh trên mạng từ màu sắc, kiểu dáng. Ngay lập tức, chị gọi điện cho số điện thoại của cửa hàng kinh doanh online này thì máy không liên lạc được, nhắn tin trên trang web của cửa hàng cũng không nhận được phản hồi. Mặc dù rất bức xúc, nhưng theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, do giá trị sản phẩm không lớn, nên chị cũng không muốn khiếu nại vì sẽ rất mất thời gian, chỉ coi đó là bài học cần cẩn thận khi mua hàng qua mạng.

Người tiêu dùng cần mạnh dạn đến cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi quyền lợi của mình bị xâm phạm. Trong ảnh: Người dân chọn mua hàng hóa tại siêu thị Aeon Mall Bình Dương

Trường hợp mua phải hàng kém chất lượng, không đúng như quảng cáo không phải là ít. Theo đó, khi quảng cáo bán hàng, người bán thường hứa hẹn về chất lượng hàng hóa, thậm chí còn cam kết đổi hàng, hoàn tiền 100% giá trị tiền hàng nếu không đúng mẫu. Thế nhưng, sau khi khách chuyển tiền và nhận hàng xong, người bán liền chối bỏ trách nhiệm.

Kết quả khảo sát lấy ý kiến của nhiều NTD khi thực hiện bài viết cho thấy hầu hết người được hỏi thừa nhận đã từng bị xâm phạm quyền lợi khi mua hàng trong nhiều năm qua, nhiều nhất là hàng tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm, nước uống, mỹ phẩm, thời trang... Điều đáng nói là tình trạng quyền của NTD bị xâm phạm khá phổ biến nhưng hầu hết trong số họ chọn giải pháp im lặng, bỏ qua vụ việc vì cho rằng giá trị tranh chấp nhỏ, thủ tục khiếu nại rườm rà, phức tạp, mất thời gian hoặc không biết đến cơ quan, tổ chức hỗ trợ giải quyết khiếu nại.

Cần lên tiếng mạnh mẽ

Theo báo cáo của Hội BVQLNTD tỉnh, năm 2022 hội đã tiếp nhận 10 đơn khiếu nại trực tiếp. Trong đó, hòa giải thành 8 đơn, 1 đơn chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết và 1 đơn không có chứng cứ. Điều này cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của kênh giải quyết các vụ việc khiếu nại, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi cho NTD.

Theo ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh, khi mua phải hàng không bảo đảm chất lượng, hình thức không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng đừng ngần ngại mà hãy lên tiếng, mạnh dạn gõ cửa các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình. Bởi trên thực tế, thời gian qua, một số đơn thư của NTD gửi đến Hội BVQLNTD đã được giải quyết thỏa đáng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bán, khi nhận được đơn khiếu nại của NTD, hội tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân của từng vụ việc và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ những nội dung phản ánh để có cơ sở khi giải quyết khiếu nại. “Để tránh tình trạng ngậm ngùi vừa mất tiền vừa không sử dụng được sản phẩm như ý hoặc gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng, NTD nên mua sắm ở những địa chỉ tin cậy, uy tín, được nhiều NTD lựa chọn và được Bộ Công thương cấp phép kinh doanh thương mại điện tử. Nếu chẳng may mua hàng giả, hàng kém chất lượng, NTD nên lưu giữ hóa đơn, chứng từ, hàng hóa và chủ động tìm đến các cấp Hội BVQLNTD để được hỗ trợ giải quyết”, ông Nguyễn Văn Bán nói.

Về vấn đề đặt ra là cần làm gì để NTD ngày càng được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình một cách căn cơ hơn, ông Nguyễn Văn Bán cho biết thời gian tới, ngoài việc nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ, câu lạc bộ BVQLNTD và thành lập mới các tổ bảo vệ quyền lợi ở các khu nhà trọ, Hội BVQLNTD tỉnh cũng tiếp tục phối kết hợp với các đơn vị có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời cập nhật, nắm bắt tin tức những hành vi, trường hợp kinh doanh vi phạm quyền lợi NTD và phổ biến những vấn đề cần lưu ý đến NTD. Đồng thời, hội tiếp tục phát triển hội viên mới ở các chi hội nhằm tăng chất lượng, độ phủ rộng và lan tỏa thông tin.

Thông qua công tác tuyên truyền có thể góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, nâng cao vị thế của người tiêu dùng, bởi vì có NTD doanh nghiệp mới phát triển được. Đây là mối quan hệ gắn bó mật thiết.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD: “Nếu doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh thì tiêu dùng bền vững, ngược lại nếu kinh doanh không lành mạnh thì mối quan hệ này sẽ bị phá vỡ. Chúng ta cần những phong trào tuyên truyền thiết thực, lan tỏa rộng để tạo nên một làn sóng đủ mạnh, tạo lực đẩy trước sự áp lực của những hành vi phạm xâm phạm quyền lợi NTD”.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên