Người tiêu dùng “khó tính”, thị trường ổn định hơn!

Cập nhật: 17-01-2014 | 00:00:00

Lồng ghép tuyên truyền hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQLNTD Bình Dương, cho biết: “Hội đã hoạt động tích cực trên các lĩnh vực, phát triển hội viên (HV) rộng khắp, giải quyết khiếu nại để bảo vệ NTD, đặc biệt là tăng cường tuyên truyền Luật BVQLNTD, trang bị cho HV kiến thức để trở thành NTD thông minh, có đủ năng lực để tự bảo vệ mình!”.    Bằng những hoạt động thiết thực, Hội BVQLNTD tỉnh đã góp phần ổn định thị trường và hướng NTD đến mục tiêu “thông minh” hơn. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại một siêu thị mini trên địa bàn Ảnh: T.BÌNH

Đến nay, hội có 10.059 HV ở tất cả các huyện, thị, thành phố. Hội đã tuyên truyền Luật BVQLNTD, những nội dung cơ bản liên quan đến quy định của Nhà nước đối với doanh nghiệp và NTD. Lồng ghép với tuyên truyền luật, các cấp hội đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chung tay chống hàng gian, hàng giả.

Thành tích nổi bật nhất của Hội BVQLNTD Bình Dương trong năm 2013 là hòa giải thành công gần như 100% số trường hợp khiếu nại, tố cáo phát sinh. Trong năm số đơn phát sinh là 24 đơn, số khiếu nại tư vấn được giải quyết thành công 23 đơn, còn 1 đơn không đủ chứng cứ, địa chỉ không rõ ràng.

Được biết 11 đơn khiếu nại trực tiếp ở các chi hội cũng đã được hòa giải thành công, đúng thời gian quy định. Hội đã cung cấp 24 thông tin của những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm quyền lợi NTD đến các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Góp phần lập lại trật tự thị trường

Với phương châm là những “thượng đế” khó tính, ngoài việc bảo vệ sức khỏe gia đình, NTD còn phát hiện, tố giác những đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Điển hình trong năm 2013, Tổ bảo vệ NTD ở xã An Bình, huyện Phú Giáo đã phối hợp ngành chức năng phát hiện một vụ sản xuất nước mắm giả, nhái hiệu Chinsu, Nam Ngư Đệ Nhị tại ấp Cà Na, xã An Bình. Tòa án đã xử người vi phạm 2 năm 6 tháng tù và phạt 5 triệu đồng. Tổ bảo vệ NTD ở xã Vĩnh Hòa, Phú Giáo cũng phối hợp ngành chức năng phát hiện 1 vụ sản xuất nước tương giả, tương màu các loại. Hộ này đã bị ngành chức năng xử lý phạt cảnh cáo và phạt tiền 2 triệu đồng. Tổ cũng đã kiểm tra nhắc nhở 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai hiệu Thanh Vân V. Sunrise do không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho NTD. Chi hội BVQLNTD TP.Thủ Dầu Một đã kiến nghị ngành chức năng kiểm tra Siêu thị Big C do nghi ngờ siêu thị này bán hàng nội y Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra, xử lý phạt vi phạm hành chính 23 triệu đồng đối với đơn vị này.

Nhìn chung Hội BVQLNTD Bình Dương đã thực hiện tốt việc tuyên truyền pháp luật, phối hợp với các ban ngành đoàn thể phát triển HV vượt gấp nhiều lần so chỉ tiêu. Hoạt động của hội được các tổ chức chính trị, đoàn thể, NTD hoan nghênh. Công tác thi đua trong hội đã trở thành phong trào, nhiều đơn vị cá nhân đạt nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Trên thực tế, mạng lưới HV là đội ngũ giám sát hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời giám sát giá cả các mặt hàng thiết yếu, vệ sinh an toàn thực phẩm rất hiệu quả. Chính những “thượng đế” kiêm giám sát này đã đánh động đến những nhà sản xuất, kinh doanh làm ăn bất chính, phải điều chỉnh hành vi và tuân thủ pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Bán cho biết thêm, năm 2014 hội tiếp tục tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật BVQLNTD và cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hướng đến mục tiêu trở thành NTD thông thái trong việc mua sắm, sử dụng hàng hóa, lựa chọn thương hiệu Việt có uy tín, mua sắm phải có hóa đơn, chứng từ. Đặc biệt, phát triển mạng lưới HV lớn mạnh, tăng cường giải quyết đơn tố cáo và khiếu nại thấu tình, đạt lý. Trước mắt phối hợp cùng các đơn vị chức năng kiểm tra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2014, góp phần mang đến cho NTD một mùa xuân an lành, hạnh phúc.

- Giám đốc Sở Công Thương VÕ VĂN CƯ: Hội đã cung cấp nhiều thông tin giá trị cho ngành chức năng

Từ ngày tổ chức Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2010-2015), đến nay hội đã thành lập các chi hội tại các huyện, thị, tổ chức nhiều chương trình tập huấn cho cán bộ xã, phường về công tác BVQLNTD, triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” rộng khắp tại các thành phố, huyện, thị, xã phường, khu ấp. Hội đã cung cấp nhiều thông tin cho ngành chức năng. Qua đó, các tổ kiểm tra liên ngành đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về đo lường và chất lượng hàng hóa trong kinh doanh xăng dầu, phát hiện nhiều vụ sang chiết gas trái phép, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các chủ sở hữu hợp pháp. Để BVQLNTD cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính, sở đã phối hợp với Cục Thuế, Hải quan trên lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại... phát hiện nhiều vụ khai man, trốn thuế, buôn lậu... với số tiền phạt hành chính và truy thu hàng ngàn tỷ đồng.

- Chi hội trưởng Chi hội BVQLNTD TP.TDM NGUYỄN THỊ HOA: Ngành chức năng cần nhanh nhạy hơn

Hiện tranh thêu chữ thập đang tạo thành phong trào, thu hút hàng ngàn chị em, nhiều chị em phản ánh khi làm nhiều, tay dính màu gây chóng mặt, nhức đầu. Theo tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, giảng viên trường Đại học Bách khoa TP.HCM: “Các chỉ thêu có màu sắc đẹp đều có chứa chất hữu cơ Chlor độc hại, chất này nếu tiếp xúc nhiều có thể sẽ gây rối loạn nội tiết, dẫn đến vô sinh, sinh con dị dạng, biến chứng ung thư... Chúng tôi đang rất lo ngại, song vẫn chưa có kết luận chính thức của ngành chức năng về độ an toàn của mặt hàng mẫu thêu, chỉ thêu. Ngành chức năng cần nhanh nhạy hơn trước mọi diễn biến của thị trường.

- Chi hội trưởng Chi hội BVQLNTD TX.Dĩ An TRẦN THỊ NGỌC: Chi hội hoạt động hiệu quả

Với 2.246 hội viên, Hội BVQLNTD Dĩ An có quân số đông nhất. Các tổ chức thành viên trong BCH chi hội phụ trách các ngành, lĩnh vực quan trọng của thị xã như tư pháp, kinh tế, y tế, quản lý thị trường, ban quản lý chợ... nên với chức năng nhiệm vụ chuyên môn đã thường xuyên phối hợp rất có hiệu quả với chi hội. Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt công tác bình ổn giá, bảo vệ quyền lợi NTD... Nhờ vậy, Chi hội Dĩ An được Hội BVQLNTD tỉnh tặng bằng khen.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên