Người tiêu dùng Việt Nam: Quyền lực chưa được phát huy!

Cập nhật: 26-09-2011 | 00:00:00

Hiện nay, người tiêu dùng (NTD) đang bội thực với nhiều loại thực phẩm trôi nổi, nguồn gốc không rõ ràng, trong đó đáng chú ý là các loại nước giải khát được bày bán tràn lan. Có những doanh nghiệp (DN) làm ăn không chân chính vô hình trung đã đẩy ngành công nghiệp này vào thế khó khăn, nhất là với những DN kinh doanh chân chính, có trách nhiệm với NTD. 

Dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, vô trùng đã làm nên thế mạnh của Kirin trong quá trình chinh phục thị trường thức uống ở Việt Nam

Phát huy quyền lực NTD

Phát biểu tại hội thảo “Công nghệ xanh và vệ sinh an toàn thực phẩm” diễn ra tại Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Việt Nam (KCN Mỹ Phước II, Bến Cát) ngày 23-9, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi Cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (VSATTP) TP.HCM nói, “NTD có một quyền lực vô cùng lớn đối với các sản phẩm của DN, nếu sản phẩm nào không đạt chất lượng VSATTP mà bị NTD tẩy chay thì coi như sụp đổ. Tuy nhiên, hiện nay quyền lực “tối cao” ấy lại chưa được NTD Việt Nam tận dụng như ở những nước phát triển. Vì thế, NTD trong nước vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trước các DN kinh doanh bất chính, thiếu trách nhiệm mà chỉ biết chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá”. Ông Hòa cũng chia sẻ với một bộ phận NTD thu nhập thấp, không có điều kiện lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín nhưng ông cũng rất không đồng tình với một bộ phận NTD hiện còn lơ là với sức khỏe của chính mình. Đó là điều rất đáng trách!

Bác sĩ Đào Tý Tách (Hội Dinh dưỡng TP.HCM) cũng cho rằng, thị trường hiện nay có quá nhiều sản phẩm nước giải khát bày bán tràn lan, thật giả lẫn lộn. Đây là nguy cơ cho NTD khi sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không được kiểm duyệt... Bác sĩ Tách khuyên NTD cần thông minh hơn trong lựa chọn thực phẩm, cách tốt nhất là sử dụng của những hãng có uy tín, trên bao bì có ghi rõ nhãn mác, thành phần chất phụ gia... Tình hình VSATTP hiện nay đang vô cùng phức tạp, đặc biệt là ở thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội. Có những DN kinh doanh rất có trách nhiệm với NTD nhưng cũng có những nơi chỉ chạy theo lợi nhuận nên rất nguy hiểm. Trong đó, khó khăn nhất vẫn là kiểm soát những đơn vị, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún hiện đang tràn lan. Theo ông Hòa, vấn đề này đối với TP.HCM càng phức tạp hơn các tỉnh, thành khác bởi không chỉ có khoảng 10 triệu dân sinh sống mà còn là nơi trung chuyển của các mặt hàng thực phẩm. Qua kiểm tra chất phụ gia trong thực phẩm vượt quá mức cho phép thời gian qua cho thấy, chủ yếu nằm ở các DN nhỏ. Ông Hòa quan điểm, những DN trong lĩnh vực thực phẩm nào kinh doanh chân chính, có trách nhiệm với NTD thì cần được biểu dương và cũng sẵn sàng xử những DN chỉ biết chạy theo lợi nhuận, cố tình vi phạm...

Trách nhiệm của DN

ÔngYokomizo Munechika, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Việt Nam lo lắng, trong thời điểm hiện nay, đối với thị trường thực phẩm nước uống trong nước, hàng loạt những vụ bê bối về VSATTP như chất tạo đục DEHP, hay về việc nước thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường... đã khiến NTD vô cùng hoang mang lo ngại.

Trước tình trạng này, chúng tôi càng phải quyết tâm giữ vững phương châm vốn có, để được NTD tin và dùng hơn nữa, ông Yokomizo Munechika khẳng khái. Những tiêu chuẩn về chất lượng và môi trường của Tập đoàn Kirin là vô cùng khắt khe, không chỉ nhằm giành lại niềm tin của NTD, mà còn là điều kiện bắt buộc, liên quan mật thiết đến các tiêu chuẩn của tập đoàn. Chúng tôi luôn nỗ lực hướng các hoạt động của mình theo tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ luật pháp và coi trọng việc bảo vệ môi trường Việt Nam. Mục tiêu của công ty là sáng tạo ra nền văn hóa uống nước mới tại Việt Nam. Do đó, không chỉ đứng đầu về doanh số bán hàng, mà còn có yêu cầu chất lượng kinh doanh cao nhất. Nhờ thế, chất lượng các sản phẩm của Kirin Việt Nam sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt nhất của thế giới.

Kirin Việt Nam đã tăng cường công tác chất lượng và môi trường từ khi còn đang xây dựng nhà máy. Hiện nay, công ty đã đạt các chứng nhận ISO 9001, ISO 14001, HACCP, chứng nhận Halal và là đơn vị đứng đầu trong số các DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương.

Áp dụng kỹ thuật Aseptic vào sản xuất thực phẩm

Việc áp dụng kỹ thuật Aseptic (vô trùng) trong sản xuất thực phẩm ở Việt Nam hiện chưa được phổ biến. Đây là một kỹ thuật quan trọng đối với lĩnh vực VSATTP. Công ty TNHH Nước giải khát Kirin (Bình Dương) là một trong những nhà máy sản xuất nước giải khát đầu tiên của Việt Nam ứng dụng 100% dây chuyền công nghệ Aseptic vào sản xuất. Từ nguyên liệu đầu vào đến chiết rót, đóng chai đều diễn ra trong môi trường vô trùng. Việc áp dụng mô hình công nghệ xanh đã đưa DN này đứng đầu trong danh sách xanh của tỉnh Bình Dương vừa mới được công bố.

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=233
Quay lên trên