Người Triều Tiên khóc...

Cập nhật: 21-12-2011 | 00:00:00

Có thể hình dung đời sống của người dân Triều Tiên giống như những năm chúng ta phải sống trong thời kỳ bao cấp với nền kinh tế èo uột. Người dân lệ thuộc vào chế độ tem phiếu, cấp phát, không được tự chủ trong quá trình mưu sinh; nhiều quyền cơ bản của công dân bị gò bó, một giai đoạn cùng nghèo trong sự bình đẳng. Những hình ảnh ít ỏi được phát đi qua các kênh thông tin trên mạng cho thấy có rất nhiều người Triều Tiên khóc lóc; vật vã trước sự ra đi của lãnh tụ Kim Jong Il. Họ là những người già; thanh niên hay thiếu niên. Những giọt nước mắt đó là có thật, không phải dàn dựng hay đóng kịch. Ở một đất nước bị cô lập, người dân tập hợp xung quanh lãnh tụ của mình để kiên cường chịu đựng chống trả trước các thế lực muốn tấn công mình; nhưng cũng có thể tâm lý tôn sùng lãnh tụ đã ăn sâu vào tiềm thức bao thế hệ người dân. Lãnh tụ ra đi luôn để lại một khoảng trống quyền lực; một sự hụt hẩng về tình cảm khiến người dân hoang mang lo lắng. Những giọt nước mắt đó là sự tiếc thương hay cũng có thể là cám cảnh trước khó khăn kéo dài của quốc gia dân tộc.

 Mất mát đau thương rồi sẽ qua, điều còn lại là người dân Triều Tiên phải biết đoàn kết, phấn đấu vươn lên, không chỉ chống các thế lực xấu bên ngoài mà ở chính nội tại quốc gia dân tộc của mình. Phải dũng cảm đổi mới, phải dũng cảm thoát khỏi các ràng buộc cố hữu để cải cách vươn lên, không ai có thể giúp mình ngoài chính mình. Chúng ta thông cảm với tình cảnh của người Triều Tiên lúc này và chúng ta cũng mong rằng với bản lĩnh kiên cường; tính kiên trì cao độ; người Triều Tiên trong tương lai sẽ được no ấm hạnh phúc và người Triều Tiên không còn khóc nữa.

* NGUYỄN HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên