Người trồng cao su chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch mới

Cập nhật: 03-04-2010 | 00:00:00

Đến thời điểm này, tình hình xuất khẩu cao su tại các công ty cao su đang rất thuận lợi và giá thu mua mủ cao su tại các điểm thu mua nhỏ lẻ cũng đang rất cao. Điều này đang tạo ra tâm lý lạc quan cho người trồng cao su khi bước vào vụ thu hoạch mới.

Tiếp nối đà tăng giá trong thời điểm cuối mùa vụ năm trước, đến thời điểm hiện nay giá thu mua mủ cao su đang trên đà tăng mạnh mẽ. Hiện giá bán mủ cao su xuất khẩu đạt trên 58 triệu đồng/tấn. Với giá bán như vậy, người trồng cao su trên địa bàn tỉnh đang rất phấn khởi vì giá thu mua tại các điểm thu mua cao su tiểu điền cũng tăng đáng kể. Do đó, mặc dù thời điểm bắt đầu mùa cạo mới năm nay còn khá xa nhưng hiện nay nhiều nhà vườn đã tính toán đến việc tập trung đầu tư cho vườn cây để đón đầu mùa cạo mới với hiệu quả cao nhất.

Tại một số nơi trên địa bàn các huyện có diện tích cao su lớn, nông dân cho biết giá thu mua mủ cao su tại các điểm thu mua nhỏ lẻ đang ở mức gần 800 đồng/độ. Nghĩa là cao gần gấp đôi so với thời điểm cuối mùa vụ năm trước. Sau một vài cơn mưa vào cuối tháng qua, một số nhà vườn đã tập trung phân bón cho vườn cây với hy vọng sẽ thu được sản lượng mủ cao nhất trong thời gian giá mua mủ cao như hiện nay và nhằm đạt được lợi nhuận cao. Ông Đinh Văn Quyền, ngụ tại ấp Đồng Trâm, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, cho biết: “Thông qua các phương tiện thông tin truyền thông tôi cũng có nghe giá mủ vào đầu mùa vụ cạo mới sẽ rất cao nên những người trồng cao su như chúng tôi rất mừng. Gia đình tôi đang tập trung vốn để đầu tư phân bón cho vườn cây nhà mình để vườn cây có thể đạt năng suất cao nhất”. Ngoài việc bón một số phân thông thường như phân bò, phân gà như trong mùa cạo trước, năm nay ông Quyền còn bón thêm tro cho vườn cây nhằm phòng chống bệnh hiệu quả và để giữ năng suất vườn cây luôn ổn định. Ông cho biết thêm, năm nay mức đầu tư phân bón cho vườn cây là trên 10 triệu đồng/ha, cao hơn thời điểm đầu tư vào đầu mùa cạo năm ngoái.

Hiện nay, nguồn mủ cao su dự trữ của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Để khắc phục tình trạng này, công ty đang cố gắng phát huy năng lực vườn cây và thu mua thêm từ cao su tiểu điền. Giá bán cao su thành phẩm tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vào đầu năm nay luôn ở mức cao từ 55 - 60 triệu đồng/tấn. Giá bán bình quân trong quý I vừa qua của công ty đạt 51,4 triệu đồng/tấn. Theo nhận định, giá cao su xuất khẩu vẫn còn ở mức cao trong thời gian tới do kinh tế thế giới đang hồi phục, nhu cầu cao su thiên nhiên sẽ rất lớn trong khi nguồn cung lại hạn chế.

Giá thu mua mủ cao su tăng cao ngoài việc tạo ra sự phấn khởi cho người trồng cao su, thì vấn đề cảnh báo nông dân trong việc khai thác hợp lý vườn cây cũng đang được ngành chức năng đề ra, nhằm tránh tình trạng cạo ép, cạo tận thu. Có như vậy vườn cây mới phát triển đều, giữ vững được năng suất và chống chọi với sâu bệnh một cách hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết: “Lợi nhuận được mang lại gồm nhiều yếu tố, trước hết là năng suất vườn cây. Người trồng cao su tiểu điền cần hết sức quan tâm đến việc chăm sóc vườn cây và bảo đảm quy trình chăm sóc, khai thác để có được năng suất tốt nhất. Bởi vì trong mọi tình huống năng suất vẫn là yếu tố quyết định vì khi giá bán có thấp đi nhưng nếu năng suất cao vẫn có lợi nhuận. Thị trường thì chúng ta không làm chủ được nhưng giữ gìn vườn cây để có được năng suất bền vững thì chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ”.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên