Người trồng cao su vui mùa cạo mới

Cập nhật: 07-05-2010 | 00:00:00

Hiện người trồng cao su trên địa bàn tỉnh đã bước vào mùa cạo mới với những lợi thế rất lớn về giá cả. Chưa bao giờ người trồng cao su lại có bước xuất phát cao trong mùa cạo mới như trong mùa vụ năm nay.

Mùa cạo mới với nhiều điều kiện thuận lợi đến với người trồng cao su

Khi những cơn mưa lớn bắt đầu xuất hiện với tần suất ngày càng dày hơn thì cũng chính là lúc mùa cạo mới đến với những người trồng cao su. Trước khi bắt đầu mùa cạo mới, nhiều hộ trồng cao su đã mạnh tay đầu tư cho vườn cây của mình vì giá mua mủ đầu mùa vụ này rất cao (trên 500 đồng/1 độ), đã làm cho người trồng cao su rất vui mừng. Họ càng vui mừng hơn nữa khi nhiều chuyên gia nhận định trong thời gian tới giá mua mủ cao su vẫn sẽ được duy trì ở mức cao. Anh Nguyễn Trung Hiếu - một người trồng cao su tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo tâm sự: “Từ khi tham gia trồng cao su đến nay, chưa bao giờ tôi có bước khởi động mùa vụ thuận lợi như vậy. Giá mua cao làm cho người nông dân chúng tôi rất  vui mừng, không bõ công kiến thiết và chăm sóc vườn cây. Nếu giá mua mủ cao su cứ cao như vậy thì chắc chắn đời sống của những  người trồng cao su như chúng tôi sẽ được thay đổi rất nhiều”. Niềm vui của anh Hiếu cũng là niềm vui chung của rất nhiều người trồng cao su trên địa bàn. Nếu như mùa cạo năm ngoái người trồng cao su thu nhập ròng trên 100 triệu đồng/1 ha thì với giá mua mủ như hiện nay, mùa cạo năm nay người trồng cao su sẽ còn đạt được lợi nhuận cao hơn nữa.

Bên cạnh những thuận lợi có được trước mắt, nhiều hộ nông dân cũng không khỏi băn khoăn lo lắng vì giá mủ cao su giảm mạnh như trong thời gian trước đây chưa lâu. Anh Nguyễn Văn Long - ngụ tại xã Tân Hưng, huyện Bến Cát cho biết: “Tuy giá mua mủ cao su rất cao nhưng do mới bước vào mùa vụ nên lượng mủ khai thác được chưa được nhiều. Tôi chỉ lo đến khi vườn cao su đạt đến đỉnh điểm khai thác thì giá mua mủ sụt xuống thấp, người trồng cao su sẽ chịu thiệt”. Thời tiết cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến năng suất, sức khỏe cũng như chu trình khai thác vườn cây. Nhiều người trồng cao su trong nỗi vui về giá mua mủ tăng cao cũng phải lo lắng về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết.

Việc giá mua mủ cao, thời tiết thuận lợi đã tạo ra bước đà thuận tiện cho người trồng cao su trong mùa cạo mới. Tuy nhiên người nông dân cần có chế độ khai thác hợp lý để có thể bảo vệ và duy trì sản lượng vườn cây một cách ổn định. Ông Nguyễn Văn Tân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa chia sẻ kinh nghiệm: “Lợi nhuận được mang lại gồm nhiều yếu tố, trước hết là năng suất vườn cây. Người trồng cao su tiểu điền cần hết sức quan tâm đến việc chăm sóc vườn cây và bảo đảm quy trình chăm sóc, khai thác để có được năng suất tốt nhất. Bởi vì trong mọi tình huống năng suất vẫn là yếu tố quyết định vì khi giá bán có thấp đi nếu năng suất cao vẫn có lợi nhuận. Đối với người trồng cao su tiểu điền, vấn đề quan trọng nhất là phải chăm sóc, giữ gìn vườn cây để có được năng suất lâu dài”.

C.SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên