Người trưởng ấp “vá đường”

Cập nhật: 24-11-2023 | 09:37:11

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, ông Nguyễn Ngọc Giới, Trưởng ấp Tân Thanh, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng luôn gương mẫu, hết lòng vì công việc chung, được người dân địa phương quý mến, tin tưởng.

Ông Nguyễn Ngọc Giới với hành động đẹp dặm vá đường giao thông bị hư hỏng

Gom đá vá đường

Có lẽ, hình ảnh ông Nguyễn Ngọc Giới trên chiếc xe máy “cà tàng” đã trở nên quen thuộc với bà con nhân dân xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng. Chiếc xe là người bạn đồng hành cùng ông rảo khắp nẻo đường làng để dặm vá đường hư hỏng, bảo đảm cho bà con lưu thông an toàn.

Từng là công nhân cao su, sau khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Ngọc Giới về sinh hoạt Đảng tại địa phương. Nhiệt tình, cởi mở, ông tham gia nhiều hoạt động phong trào nên được nhân dân bầu làm trưởng ấp từ năm 2017. Trên con đường nắng gắt, ông Giới chạy chiếc xe máy cũ kỹ đi thu mua mủ cao su. Gặp ổ gà, ổ voi, ông tấp chiếc xe vào lề đường, rồi ngồi xuống kiểm tra. Chạy đi mua đá mi lấp đầy ổ gà, kiếm được nhựa đường, ông đổ vào... Những ổ gà gập ghềnh, nguy hiểm đối với người tham gia giao thông được ông tu sửa trở nên phẳng, giúp phương tiện giao thông dễ lưu thông hơn...

Ông Nguyễn Ngọc Giới kể, từ nhiều năm trước, sau khi chứng kiến cảnh nhiều người té ngã vì né ổ gà đã khiến ông ám ảnh. Không thể thờ ơ, cuối năm 2022, ông bắt tay vào dặm vá những ổ gà đầu tiên trên tuyến đường ĐH704, con đường chính nối từ xã Minh Tân đến huyện Dầu Tiếng. Những ổ gà trước đó, bà con đổ đất cát, mưa xuống lại trôi đi. Dặm được vài ổ, ông tự rút kinh nghiệm. Dần dần, ông nhận thấy chỉ dùng đá mi kết hợp cùng keo cao su là cho hiệu quả nhất. Điều kiện có đến đâu, ông dặm đến đó. Làm vài lần rồi quen, bà con thấy ông Giới lụi cụi lấp ổ gà giữa nắng, người mua nước mát cho ông uống, người cho đồ ăn… Thậm chí, có người còn chụp hình đăng Facebook để biểu dương. Cứ thế, hành động đẹp của ông Giới đã lan tỏa, được nhiều người biết đến hơn.

Từ nghĩa cử cao đẹp của ông trưởng ấp, hiện nay bà con trong vùng đã cùng chung tay sửa đường. Ai có điều kiện thì mua đất đá, xi măng, nhựa đường, người không có tiền thì góp công, góp sức. Thậm chí, bạn bè của ông cũng đã chung sức cùng sửa chữa, dặm vá lại những ổ gà.

Ông Giới tâm sự: “Trước đây, tôi tận dụng nhựa đường những đoạn đường hư mà các đơn vị thi công móc lên bỏ. Tôi tận dụng rồi mua thêm nhựa đường keo để lấp hố. Sau này, nhiều người biết đến đã ủng hộ nên có kinh phí để dặm vá đường nhiều hơn”.

Cứ thế, những tuyến đường đầy ổ gà, ổ voi dần được “lấp đầy” bằng trách nhiệm, tình thương của người trưởng ấp Tân Thanh. Những con đường trước kia gập ghềnh nay đã bảo đảm cho người dân, học sinh yên tâm đi lại. Tấm lòng của ông được người dân trong ấp bù đắp với một danh xưng trìu mến: Người trưởng ấp “vá đường”.

Chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Nói về ông Nguyễn Ngọc Giới, ông Trần Mạnh Dược, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân cho biết: “Từ việc làm của ông Giới, người dân, cán bộ công chức ở đây cũng đã có những việc làm thiết thực hơn để đóng góp vào việc chung tay cùng với xã hội giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn”. Không chỉ vá đường, ông Giới còn phát huy vai trò của người trưởng ấp tâm huyết, mẫu mực, nhất là trong thực hiện Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh”.

Để làm tốt đề án ý nghĩa này, ông đã vận động nhân dân lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; trồng cây hoàng yến, cây chuông tím ở các tuyến đường giao thông nông thôn; phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Kết quả, hàng năm có trên 95% hộ dân đạt gia đình văn hóa, ấp Tân Thanh cũng đạt ấp văn hóa. Bên cạnh đó, ông cũng luôn sát cánh cùng Ban công tác mặt trận ấp tìm cách giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhờ đó đời sống các gia đình trong ấp ngày càng được cải thiện.

Với những đóng góp của một cán bộ “miệng nói tay làm”, ông Nguyễn Ngọc Giới được lãnh đạo huyện Dầu Tiếng, lãnh đạo xã Minh Tân đánh giá cao về sự gương mẫu, nỗ lực trong công tác suốt 3 nhiệm kỳ qua. Nghĩa cử cao đẹp của ông được nhân dân trong xã ghi nhận, biểu dương, là tấm gương sáng để nhân rộng.

Hình ảnh người đảng viên, trưởng ấp năng nổ, nhiệt tình như ông Nguyễn Ngọc Giới không chỉ là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương mà còn trở thành chỗ dựa tin cậy của người dân nơi đây, tô đậm hình ảnh đẹp của người cán bộ trong lòng người dân, nói dân nghe, làm dân tin và rất được lòng dân…

HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên