Người vận động cả nhà cùng hiến máu cứu người

Cập nhật: 26-01-2010 | 00:00:00

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, cán bộ xã Bình An là một trong 3 cá nhân của huyện Dĩ An vừa được tuyên dương tại buổi lễ tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp tỉnh. Với thành tích 20 lần hiến máu cứu người và vận động cả nhà, cả xóm cùng hiến máu cứu người, chị Ánh xứng đáng là một tấm gương xuất sắc trong thực hiện và làm theo tấm gương của Bác. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (trái) sẵn sàng giúp đỡ mọi người những thủ tục hành chính mà họ chưa hiểu hoặc cần giúp

 20 lần hiến máu cứu người

Năm 1997, chị Ánh được bà con và lãnh đạo ấp Châu Thới (xã Bình An, huyện Dĩ An) tin tưởng giao nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) ấp Châu Thới. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, chị Ánh rất bỡ ngỡ, chưa hiểu rõ công tác hội là gì, thế nhưng sau một thời gian, nhờ được những người đi trước hướng dẫn và được cử đi tập huấn thường xuyên nên chị Ánh nắm bắt được mục đích, tôn chỉ công tác hội. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với Hội CTĐ Việt Nam: “Xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà hết lòng giúp đỡ nhân dân, làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Câu nói của Bác đã thôi thúc chị luôn làm việc hết mình và tham gia vào Đội hiến máu tình nguyện của Hội CTĐ xã Bình An. Chị nhớ rõ, lần đầu tham gia hiến máu là ngày 8-5-2002. Trong gần 8 năm tham gia Đội hiến máu tình nguyện của xã, chị đã có tổng cộng 20 lần hiến máu cứu người. Tính trung bình mỗi lần 350ml máu thì số máu chị hiến để cứu người đã lên tới 7 lít. 

Chị kể: “Lần đầu hiến máu tôi rất sợ, nhưng khi nghĩ đó là việc làm cao cả để cứu những người bệnh thoát chết, tôi không còn sợ nữa. Sau lần đầu hiến máu đó tôi tưởng sức khỏe của mình sẽ giảm sút, không ngờ vẫn bình thường và còn có phần khỏe mạnh hơn cả lúc trước, nên tôi quyết định tiếp tục lần hiến máu thứ 2, thứ 3...”. Cứ mỗi lần có đợt hiến máu là chị đều cho 350ml máu. Chưa dừng lại ở đó, trong các lần hiến máu đột xuất do có người cần máu trực tiếp để mổ tim ở bệnh viện, chị vận động luôn 2 thành viên trong gia đình gồm chồng là anh Nguyễn Văn Dương và con gái Nguyễn Ngọc Phương Dung cùng hiến máu để cứu người. Gia đình chị có 3 người thì cả 3 đều là thành viên của Đội hiến máu tình nguyện của xã. Tính đến nay, tổng cộng gia đình chị đã có 43 lần hiến máu cứu người. Nếu tính luôn cả phần con rể và anh em, họ hàng thì đại gia đình nhà chị có trên 100 lần hiến máu cứu người. Ngoài ra, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CTĐ ấp Châu Thới, chị đã vận động thành lập tổ hiến máu tình nguyện với 9 thành viên và toàn tổ đã hiến tổng cộng 64 lần với trên 20 lít máu.

Người cán bộ thích làm công tác từ thiện

Ngoài thành tích hiến máu cứu người, chị Ánh còn là một cán bộ năng động của ấp Châu Thới trong công tác từ thiện xã hội. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CTĐ ấp Châu Thới, chị đã góp công xây dựng chi hội hoạt động hiệu quả trong công tác xã hội từ thiện từ nhiều năm nay, như xây dựng phong trào “Hũ gạo tình thương”, vận động mọi người tham gia cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”...

Nhờ những việc làm hiệu quả của chi hội đối với công tác địa phương nên tính đến nay, Chi hội CTĐ ấp Châu Thới đã thu hút được gần 500 thành viên tham gia, một con số hội viên khá ấn tượng đối với một chi hội ấp ở khu vực này. Chị Ánh kể, hầu hết hội viên khi gia nhập đều thấm nhuần tư tưởng nhân đạo, lấy đó là tiêu chí, mục tiêu hoạt động. Trong năm 2010, chi hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái, xây dựng tinh thần thương yêu đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Trong đó, mọi thành viên tự nguyện đóng góp tích cực làm giảm bớt những khó khăn, bất hạnh của nhiều hộ gia đình tại địa phương.   

Trong vai trò là cán bộ xã Bình An, phụ trách công tác giảm nghèo và việc làm từ năm 2004 đến nay, chị Ánh luôn là một cán bộ gần dân, hiểu dân. Đối với dân nghèo, chị luôn ân cần thăm hỏi, động viên và giúp đỡ họ vững tin vươn lên trong cuộc sống. Nhiều người dân nghèo không hiểu về những thủ tục hành chính, chị sẵn sàng giúp đỡ họ, nhất là trong công tác giảm nghèo và việc làm. Chị quan niệm rằng, làm việc là làm hết mình, hết việc chứ không hết giờ. Do đó, nhiều lần chị làm việc quên cả buổi ăn trưa để kịp giúp đỡ người nghèo. Còn đối với dân nghèo của xã, chị Ánh là một ân nhân trực tiếp và gián tiếp của họ.

Hồ Văn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên