Nguồn cung vắc xin dồi dào, tỷ lệ tiêm chủng còn “khiêm tốn”

Cập nhật: 21-09-2022 | 08:50:07

 Hiện trên địa bàn tỉnh không thiếu vắc xin ngừa Covid-19. Nguồn vắc xin cung ứng cho tỉnh luôn bảo đảm nhưng tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp dù những ngày qua tỷ lệ tiêm vắc xin trong nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi gia tăng. Sở Y tế đề nghị các địa phương thông báo rộng rãi lịch tiêm chủng, tránh tình trạng người dân đến tiêm nhưng không đúng đợt tiêm phải đi về.

 Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ tại TP.Thủ Dầu Một

 Nguồn cung vắc xin ngừa Covid-19 dồi dào

Với mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành y tế từ Trung ương đến các địa phương nỗ lực cung ứng vắc xin và đẩy mạnh tiêm chủng. Những ngày qua, thông tin thiếu vắc xin Moderna cục bộ tại một số địa phương làm không ít người dân lo lắng. Tuy nhiên, theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế), bộ đã cung cấp đầy đủ vắc xin Moderna cho các tỉnh, thành phố để ưu tiên tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 vắc xin Moderna. Một số địa phương đã sử dụng vắc xin này tiêm nhắc cho người lớn dẫn tới thiếu hụt vắc xin cho trẻ em. Để hỗ trợ các địa phương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với UNICEF để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna, bảo đảm trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi được tiêm đủ liều.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết nhằm nâng cao độ bao phủ các mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, Bộ Y tế nỗ lực đàm phán, tìm kiếm nguồn vắc xin để cung ứng, phân bổ cho các địa phương. Trong tháng 9, Bộ Y tế đã tiếp nhận và phân bổ khoảng 253 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 các loại cho các địa phương để triển khai tiêm chủng cho các nhóm đối tượng, bao gồm 234,6 triệu liều vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên và 18,4 triệu liều vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ và các đơn vị liên quan để hoàn thiện thủ tục tiếp nhận 1,2 triệu liều vắc xin Pfizer cho người từ 12 tuổi trở lên do COVAX Facility viện trợ, 4,2 triệu liều vắc xin Pfizer cho người từ 12 tuổi trở lên do Chính phủ Úc viện trợ thông qua UNICEF và 730.000 liều vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ ASEAN và COVAX Facility. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ cho các đơn vị, địa phương để bảo đảm việc triển khai tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiếp tục phối hợp với các nhà tài trợ, đơn vị để tiếp nhận thêm vắc xin cho các nhóm tuổi.

Nói về tình hình cung ứng vắc xin tại tỉnh, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh không thiếu vắc xin ngừa Covid-19, nguồn vắc xin của Cục Y tế dự phòng cấp cho tỉnh bảo đảm công tác tiêm chủng. Tuy nhiên, các đơn vị y tế tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu vào những thời gian cố định để làm các nhiệm vụ chuyên môn mà không giàn trải như trước nên dẫn đến tình trạng một số người dân đến các điểm tiêm nhưng không thể tiêm chủng. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh thông báo lịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 rộng rãi cho người dân nắm rõ, tránh tình trạng người dân đến tiêm không đúng đợt tiêm phải đi về, nhân viên thông báo hết vắc xin”.

Tỷ lệ bao phủ vắc xin ngừa Covid-19 tăng nhưng vẫn còn thấp

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết những ngày qua, tỷ lệ trẻ từ 5 đến 17 tuổi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đang gia tăng. Nguyên nhân là do học sinh trở lại trường học, các trường trên địa bàn phối hợp với ngành y tế và các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được hơn 7,3 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó đã tiêm được 339.700 liều cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, hơn 478.300 liều cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và hơn 6,5 triệu liều cho người từ 18 tuổi trở lên. Riêng số lượng tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi đang gia tăng từng ngày với tỷ lệ mũi 1 đạt 78,4% so với tổng dân số trẻ 5 đến 11 tuổi và mũi 2 đạt 45,7%. Thống kê chi tiết theo địa phương, huyện Dầu Tiếng đạt tỷ lệ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi trên dân số cao nhất, với 93,9%; trong khi đó TP.Thuận An, TP.Dĩ An đạt tỷ lệ thấp nhất với 38%. Huyện Bắc Tân Uyên đạt tỷ lệ tiêm mũi 4/ tổng dân số trong độ tuổi tiêm là 29% và TP.Thuận An đạt tỷ lệ thấp, với 11,8%.

Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu tiêm thực tế của tỉnh, trong khi trên hệ thống tiêm chủng quốc gia, số liệu đang vênh nhau. Hiện tổng số mũi tiêm trên hệ thống nhập liệu vẫn còn thiếu 43.782 mũi tiêm do hệ thống truy xuất không thể lọc ra chính xác đối tượng trùng mũi tiêm (1 người tiêm 4 mũi nhưng trên hệ thống hiển thị 2 người giống nhau với lịch tiêm 2 mũi). Đơn cử tỷ lệ tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên của tỉnh đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố; tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ 12 đến 17 tuổi đạt 40,7%, đứng 52/63 tỉnh, thành phố; đối với trẻ từ 5 đến 11 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt 76,1% và tiêm đủ 2 mũi đạt 44,3%, đứng thứ 54/63 tỉnh, thành phố.

Để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng, bác sĩ Huỳnh Minh Chín đề xuất các địa phương cần rà soát, nắm chắc số đối tượng tiêm chủng theo từng nhóm đối tượng và theo từng mũi tiêm, chủ động đề xuất nhu cầu vắc xin để tiêm cho các nhóm đối tượng. Các đơn vị, địa phương thông báo rộng rãi lịch tiêm, địa điểm tiêm cụ thể cho người dân được biết để đi tiêm, có thể triển khai một số ngày cố định trong tuần tại trung tâm y tế và trạm y tế. Địa phương cũng cần phân tích rõ nguyên nhân đạt tỷ lệ tiêm chủng thấp để có các giải pháp phù hợp, không nói chung chung.

 Tính đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tiêm được hơn 7,3 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó đã tiêm được 339.700 liều cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, hơn 478.300 liều cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và hơn 6,5 triệu liều cho người từ 18 tuổi trở lên.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên