Nguồn vốn ưu đãi đã đến với người chấp hành xong án phạt tù

Cập nhật: 30-11-2023 | 06:15:51

Sau khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chính thức có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh đã có 7 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) với tổng số tiền 550 triệu đồng để giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh.

 Cán bộ Ngân hàng CSXH giải ngân vốn cho khách hàng

 Chính sách nhân văn

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, Ngân hàng CSXH Bình Dương đã rà soát, xác định được nhu cầu vay vốn của những người có nhu cầu để tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí vốn thực hiện chương trình. Ngay khi quyết định này bắt đầu có hiệu lực, từ ngày 6 đến 18-11 vừa qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bắc Tân Uyên đã xét cho 7 trường hợp vay vốn ưu đãi từ nguồn vốn này. Các đối tượng được vay với số tiền từ 50 - 100 triệu đồng dùng vào mục đích trồng, chăm sóc cây cao su, trồng chanh, buôn bán củi cao su…

Ngày 18-11 vừa qua, Ngân hàng CSXH huyện Bắc Tân Uyên đã ủy thác cho Hội Nông dân huyện giải ngân cho chị T. vay với số tiền 100 triệu đồng để buôn bán củi cao su. “Sau khi chấp hành xong thời hạn phạt tù trở về địa phương, tôi được Ngân hàng CSXH huyện xét đủ điều kiện cho vay số tiền này. Tôi rất vui mừng, phấn khởi vì đã có vốn để đầu tư vào buôn bán phát triển kinh tế gia đình”, chị T., tâm sự.

Sau khi trở về cộng đồng, từ ủy thác của Ngân hàng CSXH huyện Bắc Tân Uyên, anh Đ. đã được Đoàn Thanh niên xã xét cho vay với số tiền 50 triệu đồng để buôn bán gạo. “Với số tiền được vay ưu đãi, tôi đã mở tiệm buôn bán ở gia đình để kiếm thu nhập lo cho cuộc sống. Quy trình lập hồ sơ vay cũng rất đơn giản, nhanh gọn. Tôi cam kết sẽ sử dụng vốn đúng mục đích, làm những việc có ích cho xã hội”, anh Đ. cho biết.

Trao đổi với P.V, ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH Bình Dương, cho biết nguyện vọng lớn nhất của những người mãn hạn tù là có việc làm, có thu nhập ổn định để lo cho cuộc sống, làm lại cuộc đời. Chính sách tín dụng dành riêng cho đối tượng này đã đáp ứng được phần nào nguyện vọng đó.

Trao cho người mãn hạn tù “cần câu”

Theo Văn bản số 3336/ BCA-C11 ngày 20-9-2023 của Bộ Công an, bộ giao công an các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan có liên quan tham mưu HĐND, UBND cùng cấp bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay với các đối tượng chấp hành xong án phạt tù. Việc đầu tiên Ngân hàng CSXH Bình Dương thực hiện là rà soát, xác định được nhu cầu vay vốn của người đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù; người được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá quy định tại Luật Đặc xá trên địa bàn tỉnh. Sau khi rà soát, Ngân hàng CSXH Bình Dương đã nhanh chóng triển khai gói tín dụng, tham mưu chuyển nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay đúng đối tượng.

Đặc biệt, Ngân hàng CSXH Bình Dương đã phối hợp với công an các cấp rà soát nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm của các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu nhằm triển khai cho vay kịp thời theo quy định. Song song đó, Ngân hàng CSXH Bình Dương phối hợp các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên) các cấp tăng cường huy động tiền gửi; nắm bắt, rà soát nhu cầu vay vốn, giải ngân kịp thời. Ngân hàng cũng công khai chính sách cho vay tại điểm giao dịch ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhằm giúp người chấp hành xong án phạt tù sớm tiếp cận nguồn vốn.

Cũng theo ông Võ Văn Đức, để chủ động nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các đối tượng được thụ hưởng, trong tháng 10 vừa qua, Ngân hàng CSXH Bình Dương đã có công văn gửi Công an tỉnh phối hợp cung cấp nhu cầu vay vốn đối với người chấp hành xong thời hạn án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận gửi về Ngân hàng CSXH Bình Dương để tổng hợp trình trưởng ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH Bình Dương phê duyệt. Hiện nay, Ngân hàng CSXH Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ vốn giải ngân cho các đối tượng.

 “Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg là nguồn động lực to lớn giúp người chấp hành xong án phạt tù có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và ngừa tái phạm. Vì vậy, sau khi rà soát, Ngân hàng CSXH Bình Dương đã nhanh chóng triển khai gói tín dụng, tham mưu chuyển nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay đúng đối tượng”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY - N.TRÃI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên