Nguy cơ cháy rừng cao tại 8 tỉnh

Cập nhật: 03-05-2010 | 00:00:00

Cục Kiểm lâm cho biết, 5 tỉnh có báo động cháy rừng ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm, nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh. 3 địa phương có báo động cháy rừng ở cấp IV, cấp nguy hiểm.

Ban chỉ đạo trung ương Phòng chống cháy rừng đã yêu cầu UBND các cấp và chủ rừng thuộc các địa phương thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Vào lúc 13h hôm nay 2-5, tại tiểu khu 20 và 21 phân trường Sông Trẹm (Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ), rừng tràm U Minh Hạ thuộc địa bàn huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau lại bị cháy. Do nắng nóng lên tới 37 độ C nên ngọn lửa lây lan rất nhanh ra diện rộng và khó kiểm soát, có ít nhất 20 ha rừng đã bị thiêu trụi.

Tại khu vực này cũng đã bị cháy từ ngày hôm qua (1-5) và được các lực lượng chữa cháy kịp thời dập tắt, đến hôm nay đám cháy lại bùng phát.

Hiện chính quyền địa phương đã huy động gần 1.000 người thuộc lực lượng quân đội, công an, dân quân địa phương tích cực chữa cháy; hơn 10 máy bơm nước có công suất lớn cũng đã được huy động phong tỏa đám cháy, không để lây lan trên diện rộng.

Trước đó, ngày 25-4, đám cháy lớn bùng phát ở khu A1 Vườn Quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Đến chiều 30/4, đám cháy đã được dập tắt. Tuy nhiên, nguy cơ bùng cháy trở lại vẫn còn rất cao, do lớp mùn , thảm thực vật quá dày, chỉ cần gió lớn hoặc lơ là là lửa có thể bùng phát lại.

Lực lượng tăng viện của các huyện và một số đơn vị đã được rút quân, một số lực lượng vẫn được duy trì túc trực trong rừng để xử lý triệt để các tàn lửa còn sót lại.

 Các khu vực sau đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm: 

STT

Tỉnh,TP

Khu vực

1

An Giang

Khu vực Tri Tôn, Tịnh Biên

2

Bình Định

Khu vực An Lão, An Nhơn, Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Cát, Phù Mỹ, TP. Quy Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh

3

Bình Thuận

Khu vực Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong

4

Cà Mau

Toàn tỉnh

5

Ninh Thuận

Khu vực Bác ái, Ninh Phước, Ninh Sơn

Các khu vực sau ở cấp IV, cấp nguy hiểm:

STT

Tỉnh,TP

Khu vực

1

Kon Tum

Khu vực Kon Plông, Đak Glei

2

Quảng Nam

Toàn tỉnh

3

Quảng Ngãi

Khu vực Mộ Đức, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ

THEO CHÍNH PHỦ.VN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên