Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm ở các bếp ăn

Cập nhật: 04-04-2018 | 08:31:18

Theo chân đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh trong đợt giám sát việc tổ chức chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh, theo ghi nhận phóng viên Báo Bình Dương, ngoài những đơn vị thực hiện tốt, vẫn còn có những doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn cho công nhân.   

Mất an toàn từ đầu vào

Trong đợt giám sát vừa qua, đoàn giám sát Ban VH-XH HĐND tỉnh kiểm tra đột xuất 2 công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Một trong 2 điểm ấy là bếp ăn cung cấp suất ăn công nghiệp của Công ty TNHH TM DV H.T.A. trên địa bàn phường Hiệp An.

Ngành chức năng test nhanh nguồn thực phẩm tại Công ty Cung cấp suất ăn công nghiệp H.T.A

Ngay từ cổng bước vào cho thấy, khu vực sân phía trước là một bãi đất có rất nhiều vũng nước ứ đọng. Lúc đoàn đến cũng là khi những người làm việc nơi đây đang chất các loại nguyên vật liệu sơ chế sẵn lên xe tải để chuẩn bị chở đến một số bếp ăn khác của công ty. Các loại thực phẩm như cá, thịt gà được làm sẵn, đông đá trước khi mang đi. Khi các thành viên trong đoàn đưa tay lấy những miếng thịt gà lên xem vì thấy thịt không được tươi mới, người phụ trách ở đây nói rằng: “Các loại thịt, cá này đều được mua từ hôm trước, làm sẵn, cho vào tủ đông hôm nay mới kịp mang đi”. Nói là vậy, nhưng ai bảo đảm chắc chắn số thịt, cá đó mới mua từ chiều tối qua.

Tại khu vực sơ chế rau củ quả bên ngoài, các loại rau, bắp cải, cải ngọt, xà lách, cà rốt… được đựng trong các bịch nylon và rổ nhựa để trên kệ, dưới sàn. Rổ cà rốt còn khá nhiều đã hư thối, nổi mốc meo. Khi các thành viên của đoàn thắc mắc vì sao có rổ cà rốt hỏng này ở đây, người quản lý bếp ăn giải thích để đó chờ mang đi cho heo ăn (đang để chung ở khu vực với các loại rau củ quả khác chuẩn bị chế biến). Sàn nhà khu vực này cũng hết sức dơ bẩn. Đất và các loại thực phẩm nấu chín vương vãi khắp nơi. Nước thì khi nào cũng ướt nhẹp, bầy nhầy cả sàn nhà mà không thấy ai lau chùi. Mọi người ai cũng phải kìm chân khi đi ở khu vực này vì sợ trơn trợt. Đặc biệt, ở khu vực rửa các dụng cụ đựng thực phẩm, nước không thoát được nên lúc nào cũng lênh láng. Ai đến khu vực này cũng phải “bịt mũi” vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, cảm giác khi tới gần cứ dờn dợn nơi cổ họng. Không hiểu sao, người rửa chén vẫn thản nhiên rửa khi mùi hôi thối vây quanh và nước thải dơ bẩn đầy cả sàn nhà mà không hề tìm cách thoát nước cho khô ráo. Theo quan sát của chúng tôi, sau khi rửa xong, các vỉ đựng thức ăn được chồng lên trên kệ sắt ngay khu vực đó cho khô ráo nhưng phía dưới nước dơ bẩn lênh láng đang bốc mùi hôi thối như thế, thì liệu những vỉ đựng thức ăn này có sạch nổi không?

Qua những ngày theo đoàn giám sát chúng tôi nhận thấy, nguồn gốc thực phẩm cũng là vấn đề rất đáng lo ngại. Tại một cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp ở phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An), khi ngành chức năng test nhanh 2 mẫu rau thì 1 trong 2 mẫu cho kết quả dương tính.

Trong khi nhiều doanh nghiệp quan niệm người lao động là tài sản của công ty, nhưng với Công ty Giày A. T. (TX.Dĩ An) thì chưa quan tâm đến sức khỏe người lao động. Đoàn kiểm tra đến thăm bếp ăn tập thể của công nhân thật sớm, khi công nhân chưa vào làm việc. Được bảo vệ mở cửa nhà bếp, một mùi hôi khó chịu bốc lên. Quan sát chúng tôi thấy hệ thống nước thải xung quanh bếp còn vương đầy thức ăn thừa từ ngày hôm trước. Tình trạng chất thải ứ đọng như vậy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, xâm nhập vào thức ăn. Hiện công ty có 1.500 công nhân đang làm việc, nhưng với khuôn viên bếp ăn như hiện tại là rất nhỏ, đã vậy điều kiện vệ sinh không tốt thì sức khỏe của người lao động không thể bảo đảm. Ông Trần Minh Hoàng, Phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, doanh nghiệp này đã bị ngành chức năng xử phạt 1 lần, nhưng nay lại tiếp tục tái phạm. Sắp tới chi cục sẽ thành lập đoàn kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời trong thời gian tới sẽ tăng cường giám sát hơn nữa.

Khu vực bếp ăn tập thể của Công ty Giày A.T không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Đến chế biến

Chúng tôi ghé một công ty cung cấp suất ăn công nghiệp ở phường Tân Đông Hiệp (TX. Dĩ An) đúng vào thời điểm công ty đang chuẩn bị các suất ăn cho công nhân. Mỗi ngày công ty này cung cấp 10.000 - 12.000 suất ăn cho 17 công ty. Với số lượng suất ăn lớn như vậy nên công nhân làm việc rất khẩn trương và thức ăn được chia sớm. Để bảo đảm vệ sinh, khi đi vào khu vực chế biến thức ăn mọi người đều phải trang bị đồ bảo hộ như nón, khẩu trang, bao chân… nhưng khi quan sát các công nhân đang chế biến thức ăn đã khiến chúng tôi không khỏi lo lắng. Nhìn vào một chiếc chảo khổng lồ đang được công nhân chiên cá, chúng tôi không khỏi giật mình, bởi dầu chiên đen ngòm. Vì vậy, cá sau khi chiên có màu không được bắt mắt. Một bác sĩ đi theo đoàn kiểm tra đã nói, nguy cơ ung thư từ dầu chiên đi chiên lại như vậy là rất cao.Tương tự, đến món trứng cũng không được tươi ngon. Những trứng vịt được lột sẵn đã lộ ra bị vữa, móp méo.

Còn tại Công ty H.T.A., khi các thành viên trong đoàn đi kiểm tra khu vực bếp nấu, kho đựng gạo, chứa thức ăn đông lạnh, nước mắm… Nhìn chung, các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm đều không bảo đảm, các khâu bảo quản thực phẩm không đúng theo quy định. Có thể thấy, từ khâu trước và trong khi chế biến thực phẩm cho thấy, Công ty TNHH TM DV H.T.A. đều không bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh. Các nhân viên tham gia chế biến thức ăn tại công ty cũng chưa được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng không cung cấp đủ các loại giấy tờ cần thiết của một đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp. Qua kiểm tra, các thành viên đoàn giám sát cũng đặt nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của những loại gia vị, phụ gia mà công ty sử dụng trong quá trình nấu thức ăn. Tại buổi giám sát, đoàn cũng thực hiện test nhanh kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong một số mẫu rau củ quả tại công ty. Được biết, trung bình mỗi ngày, công ty này cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 suất ăn chế biến sẵn. Qua kiểm tra nhanh mẫu thịt gà, bầu và cải ngọt tại bếp ăn đều cho kết quả âm tính, nhưng với những điều kiện về vệ sinh không được chú trọng như thế này, thì vẫn còn lo lắng những suất ăn chế biến sẵn kia khi đến với người tiêu thụ có hoàn toàn bảo đảm an toàn thực phẩm hay không?

 “Qua khảo sát chất lượng tổ chức bữa ăn các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh cho thấy, các bếp ăn trường học thực hiện khá tốt, ở doanh nghiệp thì có doanh nghiệp thực hiện tốt, nhưng cũng có doanh nghiệp thực hiện chưa tốt. Các vi phạm mà các bếp ăn chưa đáp ứng theo quy định qua kiểm tra cho thấy, đó là hồ sơ kiểm tra 3 bước đầu vào chưa đầy đủ; kho trữ thực phẩm chưa bảo đảm điều kiện; có nơi việc bảo vệ côn trùng chưa được thực hiện chặt chẽ; một số bếp ăn còn để nước ứ đọng trên sàn khu chế biến; việc lưu mẫu chưa được niêm phong đầy đủ, thiếu ngày, không ghi rõ món ăn lưu lại; chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn chưa được quan tâm đánh giá… Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh ngay những thiếu sót, nhất là về điều kiện môi trường tại các bếp ăn cung cấp suất ăn công nghiệp. Cần xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm cố tình không khắc phục những tồn tại mà đoàn đã chỉ ra”.

(Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh)

 

NHÓM P.V VH-XH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=492
Quay lên trên