Nguy cơ mất nhà vì… chưa kịp trả nợ

Cập nhật: 20-04-2023 | 09:30:56

Do cần tiền làm ăn, anh Nh. gọi cho một người quen làm trong lĩnh vực ngân hàng để vay tiền. Khi chưa thể trả tiền, anh Nh. bị đe dọa, ép ký vào giấy nhận tiền cọc để bán nhà…

Theo hồ sơ vụ việc, vào tháng 11- 2022, anh Nh. (ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) gọi điện cho Trần Viết Kiều (SN 1980, TP.Hồ Chí Minh) nhờ hỗ trợ thẩm định hồ sơ vay vốn. Anh Nh. cho biết 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do anh đứng tên đã thế chấp tại ngân hàng mà Kiều đang làm việc. Do đó anh Nh. nhờ Kiều thẩm định lại tài sản đã thế chấp nhằm vay thêm tiền.

Quá trình làm việc tại ngân hàng, Kiều thường xuyên tiếp xúc và tư vấn hỗ trợ khách các thủ tục vay vốn, từ đó đặt vấn đề cho khách hàng vay, mượn tiền. Kiều thỏa thuận là khi khách hàng có nhu cầu vay vốn gấp hoặc hồ sơ chưa được thẩm định thì sẽ báo cho Nguyễn Khắc Việt (SN 1985, ngụ Hà Nội) biết để Việt ứng tiền ra cho khách hàng vay. Khi khách hàng được giải ngân thì sẽ trả lại tiền đã vay kèm theo lãi suất được tính theo tỷ lệ 15%/tháng. Lợi nhuận thu được Kiều và Việt sẽ chia nhau theo tỷ lệ 50/50.

Sau khi nhận được yêu cầu của anh Nh., Kiều và Việt đến nhà anh để thỏa thuận về hồ sơ vay vốn, đồng thời đưa ra đề nghị nếu anh Nh. cần tiền thì Kiều sẽ cho mượn trước 500 triệu đồng, sau khi hoàn thiện hồ sơ vay vốn và được ngân hàng giải ngân thì sẽ lấy lại số tiền này. Anh Nh. đồng ý với phương án trên và lập tức được chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản.

Không lâu sau đó Kiều và Việt đến nhà yêu cầu anh Nh. trả lại số tiền đã cho vay. Do chưa có tiền trả nên anh Nh. đưa xe ô tô của mình để Việt giữ làm tin. Đến tháng 12-2022, Kiều thông báo cho anh Nh. là hồ sơ vay vốn của anh chưa làm được do bị vướng thủ tục...

Những lần sau đó, do thấy anh Nh. không có khả năng trả nợ nên khi thì Kiều yêu cầu viết giấy mượn nợ, lần thì đề nghị viết giấy nhận tiền đặt cọc để bán thửa đất nơi anh Nh. đang sinh sống. Trước áp lực này, anh Nh. phải viết giấy nhận đặt cọc tiền bán nhà cho Kiều, nội dung thể hiện đã nhận cọc hơn 800 triệu đồng, trong đó tiền gốc là 500 triệu đồng, còn lại là tiền lãi. Khi chủ nợ và con nợ ra quán cà phê để thương lượng về việc định đoạt chiếc xe ô tô để trả nợ thì do không tìm được tiếng nói chung nên xảy ra to tiếng. Vụ việc bị công an địa phương phát hiện mời tất cả về trụ sở làm việc.

Qua làm việc xác định Việt, Kiều và đồng bọn có cử chỉ, lời nói, hành động đe dọa buộc bị hại là anh Nh. phải viết giấy nhận tiền cọc bán nhà. Ngoài ra hành vi của các đối tượng còn có dấu hiệu của tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Hiện vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý theo quy định.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên