Nguy cơ “sự cố” do xà lan!

Cập nhật: 03-08-2010 | 00:00:00

Hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn thủy nào nghiêm trọng liên quan đến các xà lan vận tải. Tuy nhiên, hàng loạt sự cố do các xà lan gây ra gần đây tại TP.HCM đang là vấn đề cảnh báo đáng lưu tâm không thừa.

Thấy người... lo ta!

Sau hàng loạt sự cố xảy ra đối với các cây cầu do xà lan có tải trọng lớn gây ra gần đây như: sáng 15-4, chiếc xà lan có trọng tải gần 1.000 tấn đi trên sông Sài Gòn hướng từ Bình Dương về TP.HCM bất ngờ bị vướng vào dầm cầu sắt Bình Lợi đã khiến cho nhiều chuyến tàu hỏa Bắc - Nam đã phải dừng lại, chờ lực lượng cứu hộ giải quyết. Vụ việc đưa ra càng cảnh báo khi ngày ngày ước tính có hàng trăm lượt xà lan vận chuyển cát từ các hướng đổ vào Bình Dương rồi quay trở ra. Lộ trình của các xà lan này băng qua hàng loạt cây cầu trọng yếu nối liền tỉnh Bình Dương với TP.HCM. Trao đổi với phóng viên (P.V), nhiều người dân và tiểu thương chợ Thủ ở đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TX.TDM cho biết: thời gian gần đây không biết từ đâu xuất hiện hàng đoàn xà lan chở cát xuôi ngược trên sông Sài Gòn. Bà Nguyễn Thị Sáu, đại diện chủ đầu tư khai thác bến đò Phú Cường, bờ Bình Dương đi Bình Mỹ, TP.HCM cho biết: nhiều năm đứng bến, ngoài những tàu chở xăng dầu qua lại thì chưa bao giờ tôi thấy các xà lan cỡ lớn cứ nối đuôi tấp nập từng đoàn qua lại trên sông nhiều như hiện nay! “Lo sợ tai nạn xảy ra nên các lái đò đều rất cẩn trọng né “càng xa càng tốt” mỗi khi thấy đoàn xà lan tiến lại, do các tàu đẩy xà lan không thể nào “hãm phanh” dừng lại như phương tiện xe máy trên đường bộ được”- một lái đò nói.

 

Một chuyến đò ngang phải dừng lại giữa dòng để “né” xà lan

Hầu hết các đoàn xà lan chở cát xuôi ngược trên sông Sài Gòn để phục vụ một số dự án khu dân cư, đô thị ven sông và tập kết về các bến bãi vận chuyển đi các nơi để tiêu thụ. Điều đáng lo là khi hành trình của các xà lan này đi qua các cây cầu tuổi đã cao rệu rã như cầu Phú Long ở thị trấn Lái Thiêu băng sang quận 12, TP.HCM; chỉ cần xà lan có trọng tải hàng ngàn tấn này xảy ra va chạm nhẹ vào các trụ cầu thì hậu quả rất khó lường! Kỹ sư Phan Hữu Tịnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Cường lo lắng: Tuy cây cầu này mới được thiết kế có khả năng chịu nổi các cú va chạm của các loại tàu, xà lan nhưng không vì thế mà nỗi lo về an toàn của công trình là không đặt ra. Đáng nói là tình trạng hiện nay, mật độ xà lan có trọng tải lớn lưu thông quá đỗi tấp nập.

Cần tăng cường kiểm tra, xử lý

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Giang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Bình Dương cho biết: hầu hết các xà lan đi ngang qua địa bàn là các loại chở cát biển để phục vụ cho công trình đường ĐT747 của tỉnh. Lực lượng thanh tra đã thường xuyên phối hợp cùng Cảnh sát Giao thông Đường thủy và khu quản lý đường sông 10 tổ chức kiểm tra; trong đó, chú trọng công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, các bến đò khách ngang sông trong mùa mưa bão, lực lượng thường xuyên phối hợp kiểm tra phương tiện chở quá tải trọng và đi sai luồng tuyến, kể cả các tàu tải trọng lớn, các xà lan trọng tải lớn. Trong đó kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: chở quá tải, lưu thông sai luồng tuyến, không giấy phép điều khiển phương tiện...

Có thể nói, nếu giao thông đường bộ, người dân lo lắng trước hiện tượng các loại xe tải, xe ben chạy “ẩu”, thì giao thông thủy, việc các loại xà lan có tải trọng lớn chỉ cần chút bất cẩn của người lái tàu đẩy là tai nạn xảy ra không chỉ cho phương tiện thủy khác mà còn có khả năng gây sự cố cho các công trình giao thông trên địa bàn. Do đó, nhằm phòng tránh các nguy cơ tai nạn có thể xảy ra, đã đến lúc ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, kịp thời xử lý đối với loại phương tiện này, nhất là khi chúng hoạt động trong mùa mưa bão.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên