Nguy cơ trắng tay vì chuyển nhượng nhầm đất công

Cập nhật: 23-05-2024 | 09:23:15

Cho rằng gia đình bà Nguyễn Thị Thúy V. (quê Quảng Ngãi) chuyển nhượng 20m2 đất công tại KP.Bình Đường 4, phường An Bình (TP. Dĩ An) cho mình và gây nên nhiều hệ lụy, bà Lê Thị Diễm My (SN 1992, quê Gia Lai) đã phản ánh sự việc đến các cơ quan chức năng. Hiện vụ việc này đang được Công an TP.Dĩ An vào cuộc điều tra.


Bà Lê Thị Diễm My cho rằng “bị lừa” khi nhận chuyển nhượng 20m2 đất công ở phường An Bình (TP.Dĩ An)

“Bán” đất công

Được biết vào thời điểm năm 2012, bà Nguyễn Thị Thúy V. nhận chuyển nhượng 20m2 đất công và tài sản gắn liền trên đất từ bà Nguyễn Thị M. Ngày 1-7-2023, bà V. chuyển nhượng diện tích đất này cho con trai là La Tiến Thành (SN 2003, quê Quảng Ngãi). Đến tháng 8-2023, ông Thành sang nhượng lại diện tích 20m2 đất và tài sản trên đất là căn nhà cấp 4 cho bà Lê Thị Diễm My với số tiền 290 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, thống nhất về giá cả, ngày 5-8-2023, hai bên đến Văn phòng thừa phát lại Dĩ An, tọa lạc tại Trung tâm Hành chính Dĩ An, phường Dĩ An để lập vi bằng.

Bà Lê Thị Diễm My cho biết vì có nhu cầu về chỗ ở cho các thành viên trong gia đình nên “xuống tiền” mua đất mà không biết rõ nguồn gốc của mảnh đất này. Theo bà My, trước lúc giao dịch, bà V. đã nhận nhiều thông báo của chính quyền địa phương về việc dọn đồ đạc đi nơi khác, trả lại đất cho địa phương. “Khi gia đình tôi dọn về ở được một tháng thì cán bộ chức năng địa phương thông báo buộc gia đình tôi thu dọn đồ đạc, trả lại đất. Sau đó, tôi không liên lạc được với bà V… Tôi cho rằng trong việc này, bà V. đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bà Diễm My nói.

Theo ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, địa phương đã lên phương án tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp lấn chiếm khu đất công tại KP.Bình Đường 4, phường An Bình. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã ban hành nhiều thông báo gửi đến các hộ dân để tự tháo dỡ phần lấn chiếm.

Sẽ tổ chức cưỡng chế

Liên quan đến việc người dân “bán đất công” của địa phương, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết trên địa bàn phường có khu đất công rộng trên 30.612m2 tọa lạc tại khu phố Bình Đường 4. Năm 2017, tỉnh Bình Dương thu hồi diện tích đất này từ Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư - Xây dựng Phú Cường (trước đây là Công ty Dịch vụ đầu tư phát triển kinh tế Miền núi), sau đó giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, đến năm 2019 tỉnh giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An quản lý.


Để phòng ngừa việc lấn chiếm đất công, UBND TP.Dĩ An đã đặt bảng cấm các hành vi lấn chiếm, xây dựng, đậu đỗ xe, kinh doanh mua bán vứt rác thải trên khu đất công

Theo chính quyền địa phương, có một số hộ dân chiếm dụng một phần diện tích trong khu đất công này để làm nhà tạm, trồng rau. Trước đó, qua công tác vận động, tuyên truyền, từ đầu năm đến nay có 14 hộ dân tự tháo gỡ nhà cửa, dọn đi nơi khác trả lại mặt bằng. Thời gian qua, chính quyền phường An Bình thường xuyên tuyên truyền, vận động, phát thông báo buộc người dân di dời, trả lại đất cho đơn vị chức năng quản lý. Đối với các hộ còn lại đang dựng nhà tạm trên phần đất công, hiện TP.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế.

Để phòng ngừa xảy ra việc chuyển nhượng đất công tại khu phố Bình Đường 4, phường An Bình, địa phương cũng đã đặt bảng thông báo cấm các hành vi lấn chiếm, xây dựng, đậu đỗ xe, kinh doanh mua bán vứt rác thải trên khu đất này.

Cũng theo ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, tới đây, TP.Dĩ An sẽ tiến hành cưỡng chế các hộ dân chiếm dụng đất công. Trong đó, bà Nguyễn Thị Thúy V. đang chiếm dụng 85,8m2 đất công để xây dựng nhà tạm, chuyển nhượng bằng hình thức lập vi bằng cho nhiều người. Việc gia đình bà V. chuyển nhượng đất công cho bà Lê Thị Diễm My, địa phương đã tiếp nhận đơn tố cáo của bà My và chuyển hồ sơ đến Công an TP.Dĩ An vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc, xử lý đúng theo quy định. “Trong 2 năm gần đây, trên địa bàn phường An Bình xảy ra 3 trường hợp chuyển nhượng đất theo hình thức lập vi bằng, sau đó xảy ra tranh chấp, cơ quan chức năng TP.Dĩ An cũng đã vào cuộc điều tra, xử lý”, Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết.

Mua đất, phải công chứng

Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết việc giao dịch bất động sản là loại giao dịch buộc phải qua thủ tục công chứng. Việc bà Lê Thị Diễm My nhận chuyển nhượng 20m2 đất từ ông La Tiến Thành (con trai bà V.) và được Văn phòng thừa phát lại Dĩ An lập vi bằng. Vi bằng này chỉ chứng nhận việc hai bên thực hiện giao dịch chuyển nhượng chứ không liên quan đến việc thẩm định bất động sản.

Theo Điều 37 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 8-10-2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động thừa phát lại thì có một số trường hợp không được lập vi bằng, như: Vi phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình tại Điều 38 của Bộ luật Dân sự; trái đạo đức xã hội; xác nhận nội dung, việc ký tên trong hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định thuộc phạm vi hoạt động công chứng, chứng thực; xác nhận tính chính xác, hợp pháp, không trái với đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt; xác định chữ ký, bản sao đúng với bản chính; ghi nhận sự kiện, hành vi để chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật; ghi nhận sự kiện, hành vi để thực hiện các giao dịch trái pháp luật của người yêu cầu lập vi bằng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1702
Quay lên trên