Nguy hiểm từ hành vi vượt đèn đỏ

Cập nhật: 26-04-2023 | 09:11:20

Theo đánh giá của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), hành vi không tuân thủ theo tín hiệu đèn của người đi đường là một trong những nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Nguy hiểm từ lỗi vượt đèn đỏ, lấn làn

Theo ghi nhận của P.V, trưa 24-4, tại ngã ba đại lộ Bình Dương và đường Hoàng Hoa Thám (TP.Thủ Dầu Một), đèn tín hiệu đã chuyển sang màu đỏ nhưng nhiều người điều khiển xe máy vẫn cố tình nhấn ga nhanh hơn để vượt đèn. Bên chiều ngược lại, nhiều xe máy cũng rẽ vào đường Hoàng Hoa Thám nên suýt xảy ra các vụ va chạm. Trước đó, tại ngã tư góc đại lộ Bình Dương - đường Thích Quảng Đức và ngã năm Phước Kiến, khi vắng mặt lực lượng CSGT, nhiều người chạy xe máy cố tình vượt đèn đỏ, lấn vào làn xe ô tô làm nhiều người đi đường “thót tim”.


Nhiều trường hợp cố tình vượt đèn đỏ tại ngã ba đại lộ Bình Dương và Hoàng Hoa Thám (TP.Thủ Dầu Một)

Đại úy Phan Trọng Hữu, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết tại nhiều giao lộ, khi không thấy lực lượng CSGT, mặc dù tín hiệu đèn đã chuyển sang đỏ nhưng vẫn còn nhiều người điều khiển xe máy cố tình vượt lên. Điều này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn đồng nghĩa với những vụ tai nạn được “dự báo trước”. Từ đầu năm đến nay, qua tuần tra kiểm soát (TTKS) lực lượng CSGT CA TP.Thủ Dầu Một đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm lỗi không chấp hành tín hiệu của đèn, 2 vụ TNGT do vượt đèn đỏ.

Nói về tình trạng vượt đèn đỏ và nguy cơ gây TNGT, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Tân Uyên cho biết, để phòng ngừa và ngăn chặn các vụ TNGT do vượt đèn đỏ gây ra, lực lượng CSGT TP.Tân Uyên phối hợp với lực lượng bán chuyên trách, đội xử lý sự cố giao thông và CA các phường tăng cường TTKS trên địa bàn. Ngoài ra, hệ thống camera giám sát được đặt tại nhiều giao lộ cũng giúp ích cho việc xử lý vi phạm. Hình ảnh vi phạm do camera ghi lại được người dân cung cấp giúp lực lượng CSGT làm căn cứ xử lý “phạt nguội”. Thời gian qua, CSGT thành phố đã xử phạt nhiều trường hợp xe tải, xe máy vượt đèn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cụ thể trong quý I-2023, lực lượng CSGT CA TP.Tân Uyên đã lập biên bản xử phạt 140 trường hợp không chấp hành tín hiệu của đèn, biển báo.

Đa dạng hình thức tuyên truyền về an toàn giao thông

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lỗi vượt đèn đỏ. “Chỉ vì muốn nhanh vài giây, thiếu quan sát mà người đi đường tự gây ra tai nạn cho bản thân và người khác. Điều này chủ yếu xuất phát từ ý thức còn kém của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông. Trong đó người điều khiển xe gắn máy chiếm đa số. Càng về khuya, đường vắng xe, tình trạng vượt đèn đỏ càng trở nên phổ biến dù biết đó là sai”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết.

Để nâng cao ý thức tham gia giao thông; phòng ngừa, hạn chế vi phạm, lực lượng CSGT tỉnh đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cụ thể Phòng CSGT CA tỉnh tổ chức được 32 buổi tuyên truyền trực tiếp cho hơn 6.200 người về trật tự ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Phối hợp đăng tải gần 200 lượt tin, bài, tiểu phẩm trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử CA tỉnh, Cục C08 Bộ Công an và chương trình giờ cao điểm để người dân nắm bắt thông tin. Song song đó, phối hợp triển khai thực hiện tuyên truyền về trật tự ATGT qua hệ thống loa phát thanh tại 5 giao lộ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Trong quá trình TTKS, lực lượng CSGT cũng thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến người có hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Tại các huyện, thị, thành phố, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại nhiều trường học đến học sinh và đội ngũ giáo viên.

Trong quý I-2023, qua TTKS, lực lượng CSGT đã phát hiện 441 trường hợp không chấp hành tín hiệu của đèn, biển báo. Trong đó có 1 trường hợp là ô tô khách, 2 trường hợp ô tô tải, 58 ô tô kéo mooc; sơ mi rơ mooc, 22 trường hợp ô tô con và 358 trường hợp chạy xe máy vi phạm.

Theo điểm e, khoản 4, điểm b khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm g khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Theo điểm a khoản 5, điểm b, c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; đồng thời tạm giữ giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng; từ 2 đến 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên