Nguyễn Hoài Huyền Vũ: Thể hiện cái đẹp cuộc sống qua góc nhìn mỹ thuật

Cập nhật: 18-12-2020 | 08:00:15

Điêu khắc gia Huyền Vũ sinh năm 1974, hiện là giáo viên của trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương. Vừa đi dạy, anh vừa dành công sức để sáng tác và đã gặt hái nhiều thành công trong các hội thi, triển lãm mỹ thuật cấp tỉnh cũng như khu vực.

 Điêu khắc gia Huyền Vũ

Anh từng được giới thiệu trên báo Bình Dương khi tác phẩm “Phố 1” của anh đạt giải trong cuộc Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam bộ năm 2014. “Phố 1” là tác phẩm điêu khắc gỗ sắt, kích thước 120 x 120cm. Quan điểm nghệ thuật của Huyền Vũ là tác phẩm phải lột tả được hiện thực cuộc sống. Và theo anh, con người đang quay cuồng sống nhanh, sống vội nhưng lại khép kín, chỉ biết riêng mình. Mỗi con người, mỗi gia đình là một cái ô vuông biệt lập với chung quanh. Anh cũng gửi gắm vào tác phẩm của mình rằng con người dù ở nông thôn hay thành thị cũng nên mở lòng mình với mọi người, với thiên nhiên. Có như thế, cuộc sống này mới đáng yêu, đáng sống.

Trong năm 2020, Huyền Vũ cũng ghi nhận được nhiều thành tựu trong sáng tác nghệ thuật. Tác phẩm của anh đã được tham dự tại Triển lãm Mỹ thuật Bình Dương, khu vực miền Đông Nam bộ; điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom, Hà Nội... Các giải thưởng anh đạt được gồm có: Giải nhất triển lãm Mỹ thuật Bình Dương, giải A triển lãm khu vực miền Đông Nam bộ…

Huyền Vũ quan niệm sáng tạo nghệ thuật là hành trình khám phá ngược vào trong bản thể của mỗi con người nghệ sĩ, để kiếm tìm những gì ẩn sâu nhất, thầm kín nhất. Những trăn trở, băn khoăn, khát vọng, hạnh phúc… cũng được hình tượng hóa thành ngôn ngữ của nghệ thuật. Con đường này dù không có chông gai, không ngăn sông cách núi, nhưng đòi hỏi người nghệ sĩ phải vô cùng can đảm và phải vắt kiệt bản thân mình để sáng tạo. Dù vậy, hạnh phúc cũng song hành trên con đường ấy nếu người nghệ sĩ biết tu dưỡng và rèn luyện, biết ban tặng lòng bao dung và tình yêu vô vị lợi cách cho không. Hành trình ấy sẽ nở hoa với hương thơm ngát, như sự trả công bội hậu cho những con người xứng đáng.

Anh cũng khiêm tốn cho rằng: Quá trình lao động nghệ thuật của bản thân dù đã đi hơn nửa chặng đường đời nhưng cũng chẳng đáng là bao so với nghệ thuật, chỉ biết rằng cứ đi, cứ kiếm tìm, cứ lao lực rồi hạnh phúc sẽ ùa về xoa dịu mọi vất vả khổ cực mỗi khi hoàn thành một sáng tác mới… Dù hành trình nghệ thuật sẽ chẳng bao giờ tìm được cùng đích, nhưng anh hạnh phúc và biết ơn vì đã được làm con người của nghệ thuật.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên