Nguyễn Thanh Tâm: Nữ thủ lĩnh Đoàn trường tiêu biểu

Cập nhật: 11-06-2022 | 07:17:14

 Đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn trường từ năm 2016, sau 6 năm với sự nhiệt huyết, cống hiến và tinh thần trách nhiệm cao, Nguyễn Thanh Tâm (ảnh), giáo viên trường THPT Trịnh Hoài Đức đã trở thành nữ thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu khi đưa Đoàn trường trở thành “cánh chim đầu đàn” của phong trào Đoàn trên địa bàn TP.Thuận An.

 Học tập và làm theo Bác

Là giáo viên, Nguyễn Thanh Tâm không ngừng học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Nổi bật là thực hiện phát động các chi đoàn học sinh và chi đoàn giáo viên tham gia viết “Nhật ký sổ vàng làm theo lời Bác”; triển khai hoạt động thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức các hoạt động, phong trào để các đoàn viên thanh niên học tập làm theo lời Bác thông qua các bản đăng ký “Làm theo lời Bác” cụ thể, qua đó có hình thức khen thưởng, tuyên dương cho các học sinh thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác. Bản thân Tâm luôn có thái độ hòa nhã, cư xử chuẩn mực với đồng nghiệp, học sinh và mọi người xung quanh, có tác phong giảng dạy thân thiện, nghiêm túc và phù hợp với nhiệm vụ được giao và với nội quy của nhà trường.

Nói về cơ duyên đến với công tác Đoàn, Thanh Tâm cho biết: “Tôi đến với công tác Đoàn như một cái duyên, vì chuyên môn chính là giảng dạy tiếng Anh. Ngay từ khi về trường nhận công tác, được sự tin tưởng, tôi được bầu vào Ban Chấp hành Đoàn trường. Kể từ đó, công tác Đoàn là một phần trong công tác tại đơn vị. Đến năm 2016-2017, tôi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn trường cho đến hiện nay”.

Thanh Tâm cho biết ngay từ khi làm công tác Đoàn, chị luôn nhận được sự hướng dẫn của các đồng nghiệp đi trước, được sự hỗ trợ và quan tâm sâu sát của cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cũng như các giáo viên là tổ trưởng và giáo viên bộ môn trong việc triển khai các hoạt động; đồng thời chi đoàn kết nghĩa Phường đoàn lân cận và các chi đoàn trên địa bàn thành phố luôn sẵn sàng qua các hoạt động tuyên truyền, như: An ninh mạng, phiên tòa giả định, tư vấn tuyển sinh khối ngành công an, quân sự, khối ngành luật, tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường...

Nữ thủ lĩnh đa tài

Dưới sự dẫn dắt của nữ thủ lĩnh trẻ, cùng kinh nghiệm và kỹ năng triển khai nhiều chương trình hoạt động hay, hiệu quả, Đoàn trường THPT Trịnh Hoài Đức đã có nhiều hoạt động ấn tượng. Đặc biệt, Đoàn trường THPT Trịnh Hoài Đức nổi bật và được biết đến nhiều nhất với mô hình hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm và các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề dưới cờ, hoặc dưới hình thức sinh hoạt lớp.

Thanh Tâm chia sẻ: “Nhận thức được vai trò của Đoàn trong công tác định hướng phát triển năng lực học sinh trong nhà trường thông qua các CLB, đội, nhóm, tôi cùng Ban Chấp hành Đoàn trường trong những năm qua tiếp tục duy trì, củng cố hoạt động của các CLB, đội, nhóm nòng cốt (đội kỹ năng, đội văn nghệ…) và thành lập mới một số CLB (tiếng Anh, truyền thông, ART, khoa học kỹ thuật) để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, học sinh và đáp ứng nhu cầu thực tế của chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học và gắn với nhu cầu xã hội. Thông qua hình thức hoạt động dưới các CLB, đội, nhóm, đoàn viên, học sinh trở nên gắn kết với nhau, được rèn luyện và phát triển đam mê của bản thân, sớm nhận thức về năng lực của chính mình và rất nhiều em đã chọn được hướng đi nghề nghiệp thích hợp”.

Bên cạnh sự nhiệt huyết, năng nổ trong công tác Đoàn, Thanh Tâm còn có nhiều đóng góp giúp nâng cao hoạt động chuyên môn của nhà trường, như đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Tính khả dụng của việc sử dụng văn học nước ngoài để cải thiện kỹ năng đọc hiểu môn tiếng Anh cho học sinh các khối lớp 10 trường THPT Trịnh Hoài Đức”, được SởGiáo dục và Đào tạo công nhận; hay nghiên cứu sư phạm với nội dung làm rõ hiệu quả của việc sử dụng phương pháp làm việc nhóm theo quy trình biên dịch và lồng tiếng video nhằm nâng cao động lực học tiếng Anh cho học sinh lớp 10AD3 và 10AD4 trong chương trình thí điểm tại trường THPT Trịnh Hoài Đức…

 Trong 6 năm tham gia công tác Đoàn, Thanh Tâm đã vinh dự nhận nhiều hình thức khen thưởng của các cấp. Một số thành tích có thể kể đến, như: Bằng khen của UBND tỉnh vì “Có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021”; bằng khen của Trung ương Đoàn vì “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016- 2020”; bằng khen của Tỉnh đoàn do “Đạt danh hiệu cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi tỉnh Bình Dương năm 2022”; bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam vì “Có thành tích trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, năm 2020”; là giáo viên trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2019…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên