Nguyễn Thị Hà Xuyên: Tài tử trẻ tiềm năng

Cập nhật: 13-09-2014 | 09:16:16

Nguyễn Thị Hà Xuyên (sinh năm 1990) là một tài tử trẻ tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhưng đã có trong tay nhiều giải thưởng, nhất là trong bộ môn đờn ca tài tử. Hà Xuyên vừa đoạt giải nhất đơn ca tại Liên hoan Đờn ca tài tử - Cải lương (ĐCTT-CL) tỉnh Bình Dương.

 Hà Xuyên (giữa) với tiết mục “Nhành mai thắm” trong chương trình công diễn các tiết mục đoạt giải của TP.TDM tại Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh Bình Dương năm 2014 Ảnh: T.VĂN

Đến với ĐCTT trong một dịp tình cờ hát thử bài tân cổ giao duyên tại quán cà phê, bạn bè thấy chất giọng Xuyên rất hay nên động viên và giới thiệu cô đến với lớp học của nghệ sĩ Minh Ngọc và Kiều My ở TX.TDM (nay là TP.TDM).

Nhờ được thầy cô chỉ dạy nhiệt tình và kỹ lưỡng chỉnh sửa trong từng câu, từng chữ, Hà Xuyên dần khắc phục được những nhược điểm của mình, hát rất tốt nhiều thể loại bài bản, vọng cổ, đặc biệt là những bài oán. Rồi Hà Xuyên được thầy cô đưa đi giao lưu với các CLB bạn trong và ngoài tỉnh, tham gia các cuộc liên hoan ĐCTT và đoạt nhiều giải thưởng cao ở Bình Dương và TP.HCM: giải khuyến khích Giọng ca cải lương hàng tuần của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM năm 2010, giải ba Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh Bình Dương năm 2011, giải nhì Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh Bình Dương năm 2013, giải nhất Liên hoan ĐCTT-CL huyện Tân Uyên năm 2014…

Và gần đây, với điệu xàng xê lớp xề 8 câu, Hà Xuyên đã hát rất ngọt bài “Làm theo lời Bác” của thạc sĩ - nhạc sĩ Huỳnh Khải và xuất sắc đoạt giải nhất đơn ca tại Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh Bình Dương năm 2014. Bên cạnh đó, cô còn góp công trong tiết mục “Nhành mai thắm” đoạt giải nhất thể loại ca ra bộ tại liên hoan này.

“Tham gia nhiều liên hoan và đoạt giải ngày càng cao, em thấy vui và hạnh phúc, nhưng cũng nhờ những sân chơi này mà em rút ra được nhiều kinh nghiệm ca diễn từ các bậc tiền bối. Em sẽ cố gắng học hỏi và rèn luyện thêm để có thể biết và ca được nhiều bài bản hơn, tham gia nhiều cuộc thi có quy mô lớn để có dịp trau dồi bản thân và hy vọng sẽ gặp được nhiều may mắn”, Hà Xuyên bộc bạch.

Không ngớt lời khen ngợi cô học trò trẻ tuổi tiếp thu nhanh và thể hiện rất tốt bài giảng của mình, nghệ sĩ Minh Ngọc, Chủ nhiệm CLB ĐCTT TP.TDM, nói: “Sở hữu chất giọng kim pha thổ, giọng ca có âm vực rộng nên Hà Xuyên hát rất ngọt nhiều thể loại trong 20 bài bản Tổ, những bài vọng cổ nhịp 16, nhịp 32. Trải qua thời gian rèn luyện, trau chuốt, đến nay giọng ca của Xuyên đang dần sáng với các giải thưởng trong phong trào ĐCTT trong tỉnh”.

 

 T.VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên