Nguyễn Thị Thủy Tiên: Tiếp tục học giỏi để “săn” học bổng

Cập nhật: 20-08-2010 | 00:00:00

Kỳ thi đại học (ĐH) - cao đẳng (CĐ) vừa qua, cô học trò nghèo Nguyễn Thị Thủy Tiên đã thi đậu ĐH Khoa học tự nhiên 21 điểm và CĐ Kinh tế đối ngoại 28 điểm. Ước mơ vào ĐH của em coi như đã toại nguyện. Trong suốt 3 năm học cấp III, Tiên là một trong số những nhân vật nổi trội về thành tích học tập của lớp chọn 1 trường THPT Trịnh Hoài Đức  (Thuận An).

Tiên tự nhận mình nói nhiều. Chính ưu điểm này mà trong lớp em là người phát biểu ý kiến và xung phong lên bảng giải bài tập nhiều nhất. Em kể, vui nhất là những giờ làm toán “chạy”. Để học sinh thi đua nhau học, thầy giáo cho giải bài toán khó, 5 em giải nhanh nhất sẽ được cộng thêm điểm. Những lần như vậy Tiên thường đứng thứ nhì trong số 5 bạn. Còn kết quả học tập chung thì em đứng trong top 5 của lớp. Không chỉ học giỏi ở cấp III, năm học cấp II ở trường THCS Nguyễn Văn Tiết, Tiên cũng từng là nhân vật nổi đình nổi đám về kết quả học tập, được nhiều thầy cô và bạn bè biết tiếng. Năm học lớp 9, em đã từng đoạt giải ba môn sinh cấp tỉnh và năm học lớp 11 đoạt giải khuyến khích Olympic cũng ở môn này.

 

Trong khi chờ đến ngày nhập học, Tiên tranh thủ làm thêm hàng gia công.

Thế mạnh của Tiên là giỏi các môn toán, lý, hóa, sinh. Những môn này em thường đạt điểm trung bình từ 8,0 trở lên. Khi được hỏi có bí quyết gì để học giỏi các môn tự nhiên? Tiên trả lời, quan điểm của em là chú trọng nghe giảng trên lớp, hiểu bài tại lớp thì về nhà không mất thời gian học lại. Còn vào lớp mà nói chuyện riêng sẽ bỏ sót những kiến thức quý báu thầy cô đã truyền đạt.

Là một học sinh giỏi, nhưng mấy ai biết hoàn cảnh gia đình Tiên rất khó khăn. Cha mất khi em mới học lớp 2, chỉ còn mỗi mẹ em vất vả nuôi 4 anh em đi học. Gia đình càng khó khăn hơn khi 3 năm nay người anh kế Tiên cũng vào ĐH. Để chia sẻ với nỗi lo toan của mẹ, một buổi đi học, một buổi Tiên nhận kết cườm áo để kiếm thêm tiền. Mỗi chiếc áo hoàn thành chỉ có 500 đồng, nhưng ngày ngày cô bé vẫn chăm chỉ làm việc kiếm từng đồng bạc ít ỏi, ngồi còng cả lưng nhưng bình quân mỗi ngày chỉ được 10.000 đồng. Thế nên, để có thời gian làm thêm, những giờ ra chơi ở lớp Tiên tranh thủ giải bài tập, còn những bài học lý thuyết thì Tiên vừa kết áo, vừa học bài, có hôm kim đâm vào tay đau nhói vì em mãi mơ màng theo bài học. Chị Nguyễn Ngọc Trong, mẹ của Tiên bùi ngùi nói: “Có những ngày làm hàng gấp Tiên phải thức đến 1 giờ sáng, tôi kêu nghỉ nhưng nó vẫn cố làm. Cũng vì gia đình chật vật nên con tôi phải vất vả như vậy”. Mấy ngày nay, trong khi chờ đến ngày nhập học, Tiên tranh thủ làm nhiều hơn để có một khoản kha khá sắm sửa các vật dụng cần thiết chuẩn bị cho cuộc sống xa nhà.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X