Nguyên tiêu ngập tràn ý thơ

Cập nhật: 15-02-2022 | 09:47:13

Sau khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, không khí Tết Nguyên tiêu của các nhà thơ, văn nghệ sĩ và người yêu thơ ở Bình Dương đang dần ấm lên với nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa.


Tiết mục tốp ca “Mùa xuân đến rồi” do tốp ca nữ Câu lạc bộ thơ ca Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh biểu diễn

Thơ xuân ngập tràn ý hay

Mùa xuân về luôn khơi dậy sức sống cho hoa lá, cỏ cây và mang cả những rạo rực, say mê cho lòng người. Vì thế, mùa xuân luôn mang đến cho giới văn nghệ sĩ nhiều cảm xúc, nhất là các thi sĩ và người yêu thơ.

Không khí tết ở Bình Dương đầy vui tươi đã được Lệ Hồng thể hiện đầy cảm xúc với những vần thơ lục bát trong tác phẩm “Bình Dương xuân về”. Mở đầu bài thơ với những câu chúc tốt đẹp “Giao thừa phúc lộc an khang/ Nhâm Dần năm mới xuân sang an hòa/ Bình Dương đua nở ngàn hoa/ Một năm thịnh vượng quê ta đẹp giàu…!”. Và tác giả đã lan tỏa những năng lượng tích cực đến người đọc và nhắc nhẹ mọi người “Người dân đoàn kết thân hơn/ Phòng chống cô vít bình thường mới sang/ Chung tay dập dịch hân hoan/ Thích nghi cuộc sống… xuân sang an bình”.

Trong khi đó, bằng những vần thơ chân thực, Thái Giang đã miêu tả toàn cảnh Covid-19 ở Việt Nam trong tác phẩm “Đón tết khác thường”: “Tết này chẳng đến nhà nhau/ Nghe qua điện thoại, mấy câu gửi lời/ Tay không bắt, miệng trao cười/ Chỉ có thế, cũng đủ “tươi”… xuân về”. Qua đó, ông bày tỏ những niềm vui và kêu gọi mọi người cần nâng cao ý thức hơn nữa sau thời gian dài cả nước kiên cường chống dịch: “Triệu lòng hợp một chung tay/ Chống loài Covid… vút ngay bầu trời/ Để năm sau: Xuân ngợi ngời/ Bắc, Trung, Nam… Tết tuyệt vời Việt Nam”.

Với Tết Nguyên tiêu, năm nay ngập tràn ý thơ và những cảm xúc dâng trào của tình yêu đôi lứa với dư vị ngày lễ tình nhân. Trong “Xuân của yêu thương” do Lê Minh Vũ sáng tác, “Nắng ấm về theo từng đàn chim én/ Những chuyến xe cũng vội vã cuối ngày/ Anh trở lại nơi lần đầu tiên mình hò hẹn/ Phía mùa xuân bung rực sắc hoàng mai”. Cũng với ý thơ về mùa xuân đong đầy yêu thương, lan tỏa vẻ đẹp của thơ ca, của văn hóa dân tộc vào mọi mặt đời sống, nhiều người yêu thơ đã tìm được những vần thơ hay trong “Mùa xuân hạnh phúc” của Nguyễn Minh Ngọc Hà, trong “Hạnh phúc mùa xuân” của Trăng Khuyết, trong “Bài thơ xuân cho em” của Chinh Ngữ, “Thơ tình viết trong tâm dịch” của Lê Tiến Mợi, “Tháng giêng về” của Kim Mai, “Tháng giêng thơ” của Chung Hạnh…

Ấm nồng Tết Nguyên tiêu

Hòa trong không khí náo nức đón xuân mới, Tết Nguyên tiêu năm nay ở Bình Dương đang dần rộn vui với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến với chương trình “Nguyên tiêu nhớ Bác” do Câu lạc bộ thơ ca Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật Bình Dương, chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui của người yêu thơ Bình Dương vẫn luôn ngập tràn và luôn hân hoan chào mừng kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam lần thứ XX (2003-2022).

Chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc và diễn ngâm thơ rất ý nghĩa, có thể kể đến như: Diễn ngâm thơ “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt, “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tốp ca “Mùa xuân đầu tiên”, “Nhớ Bắc” của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ... do hội viên Câu lạc bộ thơ ca Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh và Câu lạc bộ thơ ca TP.Thuận An biểu diễn. Các tiết mục đã mang đến những phút giây thưởng thức thơ nhạc vui tươi, phấn khởi, qua đó góp phần động viên các hội viên tiếp tục phát huy năng khiếu của bản thân trong năm mới để góp thêm nhiều tác phẩm hay phục vụ công chúng.

Trong chương trình “Tiếng thơ Nguyên tiêu” tại TP.Thuận An, 13 câu lạc bộ năng khiếu đến từ Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Câu lạc bộ thơ Việt Nam tỉnh, huyện Bàu Bàng và TP.Thuận An đã cùng nhau ôn lại truyền thống Ngày thơ Việt Nam nhân dịp Nguyên tiêu Nhâm Dần 2022. Các đơn vị đã cùng nhau giao lưu diễn ngâm thơ của các nhà thơ nổi tiếng, như: Lý Thường Kiệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi tướng Huỳnh Văn Nghệ... Bên cạnh đó là 30 tiết mục ca múa nhạc có nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi truyền thống cách mạng Việt Nam, những thành tựu của Bình Dương, TP.Thuận An.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An, đây là hoạt động được tổ chức thường niên, nhằm tạo điều kiện cho các câu lạc bộ năng khiếu trong thành phố giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sinh hoạt với các đơn vị bạn; từ đó thúc đẩy các hoạt động phong trào trên địa bàn ngày càng phát triển, nhất là thơ ca trong thời đại 4.0 hiện nay. Sau thời gian dài gián đoạn để phòng, chống dịch bệnh, chương trình năm nay đã đón nhận sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị với niềm phấn khởi rạng ngời. Hy vọng, những “Tiếng thơ Nguyên tiêu” sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh, giúp mọi người phấn chấn hơn để thực hiện thắng lợi những dự định trong năm mới.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=608
Quay lên trên