Nguyễn Văn Hải: Một điển hình thanh niên mù vượt khó

Cập nhật: 22-11-2010 | 00:00:00

  Nguyễn Văn Hải (bìa trái) tại đại hội tuyên dương người mùỞ Hội Người mù (HNM) tỉnh, có một anh thanh niên làm nghề xoa bóp đã tự vượt lên số phận. Đó là anh Nguyễn Văn Hải (SN 1983, ngụ xã An Lập, huyện Dầu Tiếng). Mặc dù bị mù từ lúc 5 tuổi, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn thế nhưng chàng thanh niên này đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống...

Tuy bị mù, nhưng khi gặp chúng tôi, anh Hải vẫn tỏ ra rất tự tin. Anh tin vào năng lực của mình, tin vào cuộc sống hiện tại. Anh kể, anh bị mù từ lúc 5 tuổi. Lúc đó, gia đình quá nghèo không có tiền chữa trị. Thế là trong suốt 17 năm, anh cứ quanh quẩn trong nhà với chiếc radio làm bạn. Năm 2000, điều kỳ diệu đã đến, anh được các cô chú ở HNM tỉnh và HNM huyện Dầu Tiếng đến nhà vận động gia đình cho anh vào hội để học chữ nổi. Tại đây, anh được các cô chú trong hội động viên, chia sẻ. Thế là dần dần anh hòa nhập được với các bạn đồng cảnh ngộ, cùng học chữ nổi Braille và học văn hóa. Sau 2 năm học chữ nổi, anh đã cố gắng rất nhiều với hy vọng sau này sẽ làm một việc gì đó giúp ích cho bản thân và gia đình.

Sau đó, anh tiếp tục được các cô chú lãnh đạo ở HNM tỉnh cử đi học lớp xoa bóp tại TP.HCM và giới thiệu về làm việc tại Cơ sở xoa bóp ở HNM tỉnh tới nay. Anh kể, sau khi được làm việc, nhận được đồng lương từ chính mình làm ra, anh vui mừng khôn xiết. Kể từ đó, anh đã cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chưa dừng lại ở đó, sau khi thấy anh làm tốt, có năng khiếu, HNM tỉnh còn cử anh ra Hà Nội học lớp xoa bóp nâng cao tay nghề. Hiện nay, anh có thu nhập từ nghề xoa bóp trung bình mỗi tháng được 2,2 triệu đồng. Bà Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch HNM tỉnh cho hay, Hải là một thanh niên mù chịu khó, biết vượt lên nghịch cảnh. Từ khi được vào hội, em luôn rèn luyện tay nghề, đạo đức, tác phong và cách ứng xử để phục vụ tốt hơn cho khách đến xoa bóp.

Từ sự nỗ lực của bản thân, cuối năm 2006, anh đã lập gia đình, vợ anh cũng là một người mù làm việc chung. Nhờ tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày nên qua 8 năm làm việc tại cơ sở xoa bóp, hai vợ chồng anh đã có được khoản tiền tiết kiệm 160 triệu đồng. Từ số tiền này, cộng với sự giúp đỡ của gia đình, anh đã mua được một căn nhà 58m2 với số tiền 275 triệu đồng, ở khu 5, P.Phú Lợi, TX.TDM. Anh nói: “Căn nhà là món quà của vợ chồng anh dành cho đứa con gái đầu lòng vừa tròn 2 tháng tuổi”. 

Ngoài việc chăm lo chu toàn cho gia đình, anh còn tham gia đầy đủ các phong trào do hội phát động như ủng hộ Quỹ Ngày vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, đóng góp xây nhà đại đoàn kết cho người mù khó khăn. Giờ đây, anh đã có nhà riêng, có gia đình hạnh phúc, có việc làm với thu nhập ổn định. Anh vô cùng cảm ơn các cô chú lãnh đạo HNM tỉnh đã giúp anh rất nhiều trong cuộc sống. Nếu không có hội và không có sự quan tâm giúp đỡ của các cô chú lãnh đạo các cấp trong tỉnh thì cuộc đời anh nói riêng và người mù trong tỉnh nói chung sẽ khó khăn hơn rất nhiều và không biết làm gì để mưu sinh. Có lẽ anh là một người mù may mắn và hạnh phúc nhất trong số hơn 800 người mù trong tỉnh. Anh nói: “Tôi xin hứa sẽ không ngừng học tập, rèn luyện bản thân, dù khó khăn đến mấy cũng tự vươn lên ổn định cuộc sống gia đình, nuôi vợ con, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên