Nhà báo Nga bán huy chương Nobel lấy 103 triệu USD giúp trẻ em Ukraine

Cập nhật: 21-06-2022 | 14:16:43

Ông Muratov (phải) cùng tấm huy chương Nobel Hòa bình.

AP hôm nay (21/6) cho biết, ông Dmitri Muratov, nhà sáng lập tờ báo NovayaGazeta, đã bán đấu giá tấm huy chương giải Nobel Hòa bình 2021 được 103,5 triệu USD rồi dành số tiền đó trợ giúp trẻ em Ukraine mất nhà trong chiến sự thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

Danh tính của người mua không được tiết lộ, bởi người này đấu giá thông qua một người ủy quyền. Cuộc đấu giá được tiến hành bởi Heritage Auctions vào đúng Ngày Tị nạn Thế giới.

Trong báo cáo mới nhất, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) nói rằng, số người tị nạn rời Ukraine sau khi chiến sự bùng phát là hơn 7,7 triệu. UNHCR ước tính con số này đến hết năm nay có thể lên tới 8,3 triệu người, trong đó một lượng lớn có đích đến là châu Âu.

Theo AP, đây là số tiền lớn nhất từng được trả cho huy chương một giải Nobel. Trước đó, nhà khoa học James Watson đã bán huy chương giải Nobel năm 1962 của mình lấy gần 5 triệu USD vào năm 2014.

Novaya Gazeta là tờ báo thường xuyên đăng tải các bài viết chỉ trích giới chức Nga, được thành lập năm 1993. Ông Muratov điều hành tờ báo này từ năm 1995 đến 2017; và từ năm 2019 đến khi bị đình bản hồi tháng 3/2022.

Năm ngoái, khi ông Muratov nhận giải Nobel, Phát ngôn viên Điện Kremlin đã gửi lời chúc mừng ông. "Ông ấy kiên trì làm việc theo lý tưởng riêng và cống hiến vì những điều đó. Ông ấy là người tài năng và dũng cảm", Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nói, thông tấn TASS dẫn lời.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên