Nhạc sĩ Bình Dương với các sáng tác về Bác Hồ kính yêu

Cập nhật: 12-03-2024 | 09:14:41

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều thế hệ nhạc sĩ. Suốt chặng đường lịch sử cách mạng Việt Nam, hình tượng Bác Hồ luôn nổi bật trong rất nhiều bài hát. Nhiều nhạc sĩ ở Bình Dương cũng hăng hái sáng tác ca khúc bày tỏ niềm tự hào và kính yêu Bác, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của công chúng.


Các nhạc sĩ đoạt giải tại cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt I, giai đoạn 2021-2025

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Toàn lấy bút danh là Toàn BD (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, công tác tại Công an tỉnh), cho biết viết về Bác là dịp để anh bày tỏ tình cảm, lòng kính yêu, biết ơn sâu sắc của bản thân, của cuộc sống với Bác Hồ kính yêu. Vì vậy, anh đã sáng tác bài “Thiếu nhi Thuận An xứng danh cháu ngoan Bác Hồ” được Thành đoàn Thuận An chọn làm ca khúc chủ đề cho Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP.Thuận An năm 2023. Bên cạnh đó, Toàn BD còn tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc, quảng bá tác phẩm VHNT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Hội VHNT tỉnh tổ chức với ca khúc “Bác Hồ kính yêu” và đoạt giải ba.

Trò chuyện với chúng tôi, nhạc sĩ Lê Đức Dũng đã chia sẻ về niềm vui khi phổ nhạc bài “Con học tập và làm theo Bác” từ thơ của nhà thơ Lê Minh Vũ, đoạt giải nhì trong cuộc thi sáng tác ca khúc, quảng bá tác phẩm VHNT về chủ đề“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Hội VHNT tỉnh tổ chức. Chất thơ của Lê Minh Vũ rất hay, thấm nhuần những ý nghĩa từ cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do các cấp phát động. Đồng điệu với cảm xúc của bài thơ, Đức Dũng đã dệt thêm những cung bậc âm nhạc khi sáng tác từ chậm rãi, khoan thai đến mạnh mẽ, tự hào để khẳng định rằng: “Từ phong cách và đạo đức của Người, con học tập và làm theo Bác trọn đời”.

Trong khi đó, ghi nhớ công ơn Người, những tình cảm của Người dành cho miền Nam nói chung và Bàu Bàng, Dầu Tiếng nói riêng, tác giả Lệ Hồng đã sáng tác bài “Bàu Bàng mùa xuân theo lời Bác”. Cũng với niềm tự hào và kính yêu Bác vô vàn, nhạc sĩ Phạm Thanh Phong đã sáng tác bài “Khắc ghi lời Bác dạy” và “Tháng 5 nhớ Bác”, được giới âm nhạc trong và ngoài tỉnh đánh giá cao.

Trong thời kỳ phát triển, hội nhập của đất nước, âm nhạc vẫn luôn phát huy vai trò của mình. Từ cuộc vận động sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều tác phẩm âm nhạc của các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác ca khúc Bình Dương viết về Đảng, Bác Hồ, sự nghiệp, tư tưởng của Người; về quân đội, công an và nhiều lĩnh vực khác ra đời. Bên cạnh đó, các sáng tác về chủ đề biển, đảo, quê hương, nông thôn mới... cũng tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Theo nhạc sĩ Phạm Minh Thuận, Ủy viên BCH Hội VHNT tỉnh, Chi hội Phó Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ nhiệm CLB sáng tác ca khúc tỉnh, các ca khúc được sáng tác thời gian qua đạt về lượng nhưng vẫn còn hạn chế về chất vì đa số anh chị em trong CLB chưa được đào tạo qua trường lớp, do vậy thiếu kỹ năng lẫn kinh nghiệm trong sáng tác, chỉ viết theo cảm hứng và được các thành viên trong CLB góp ý để có được tác phẩm hoàn chỉnh. Để nâng cao chất lượng chuyên môn trong lĩnh vực sáng tác cho các thành viên, việc tổ chức lớp tập huấn sáng tác ca khúc ngắn hạn cho anh chị em trong CLB là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Với mong muốn khuyến khích phong trào sáng tác, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để tăng hiệu quả, sự hấp dẫn trong các giờ dạy học âm nhạc, nhạc sĩ Phạm Minh Thuận đã thay mặt Phân hội Âm nhạc đề nghị Hội VHNT tỉnh mở lớp tập huấn về lý luận sáng tác ca khúc, dự kiến tổ chức trong 3 ngày (24 tiết học). Ngoài thành viên của CLB tham gia lớp tập huấn, nhạc sĩ đề nghị hội nên phối kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mời những giáo viên đang giảng dạy bộ môn âm nhạc trong các trường phổ thông, những sinh viên có năng khiếu về âm nhạc trong tỉnh tham gia lớp tập huấn lý luận sáng tác ca khúc. Đội ngũ giảng dạy sẽ giao cho phân hội liên hệ với các giảng viên của Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh và Hội Âm nhạc TP.Hồ Chí Minh tham gia. Sau khóa học, các học viên có bài thu hoạch và được cấp giấy chứng nhận của Hội VHNT về chuyên môn âm nhạc.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên