Nhà đất thời... khuyến mãi!

Cập nhật: 28-05-2011 | 00:00:00

Việc thắt chặt tín dụng trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) đã khiến cho nhiều chủ đầu tư “ngấm đòn” khi phải vay với mức lãi suất cao ngất ngưởng, lên đến 23 - 24%, thậm chí còn hơn như thế. Chính vì thế, nhiều dự án đã buộc phải “bung” ra với mức giá chào bán hết sức hấp dẫn, giảm từ 4 - 5 triệu đồng/m².

Khuyến mãi là chiêu đang phổ biến hiện nay trong giao dịch BĐS. Đơn cử, khi rao bán lô đất tại khu Mỹ Phước 3 (Bến Cát), sàn giao dịch BĐS Thiên Đức tung ra cùng lúc đến 2 chiêu: Mua đất - tặng vàng SJC và cam kết khách hàng sẽ được nhận sổ đỏ không quá 60 ngày, phương thức thanh toán chia làm 3 đợt và ngân hàng sẽ hỗ trợ 60%. Công ty BĐS Rồng Phương Đông, nhà phân phối độc quyền dự án Khu dân cư Đại Nam (Bình Dương) “cam kết” sẽ tặng ngay 16 triệu đồng cho khách hàng mua đất và một chỉ vàng SJC khi khách mua liền hai nền. Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh thì “ra” chiêu tặng ngay nhẫn, lắc, dây chuyền kim cương của PNJ khi khách hàng mua đất nền tại Khu đô thị sinh thái Giang Điền (Đồng Nai).

Bà Trần Thị Tươi (thường gọi là “cò” Trang, môi giới nhà đất khu vực quận Tân Phú, TP.HCM) đang rao bán đất nền dự án tại huyện Bến Cát, Bình Dương với giá 235 triệu đồng/150m², kèm dịch vụ miễn phí xây dựng phần móng nhà trị giá 80 triệu đồng; ngoài ra còn có gói khuyến mãi người mua đất ở Bến Cát sẽ được tặng kèm xe Honda Air Blade...

Dự án căn hộ Sunrise City của Công ty Novaland (quận 7, TP.HCM), tính đến thời điểm hiện tại, là nơi có cùng lúc nhiều chiêu khuyến mãi để khách hàng lựa chọn. Chủ đầu tư cam kết giao nhà vào tháng 6-2012, khách hàng được đề nghị đóng ngay hôm nay là 20% tổng giá trị căn hộ sẽ hình thành trong tương lai. Lúc nhận nhà, khách sẽ đóng tiếp 60% số tiền và có 3 chọn lựa: vào ở tại căn hộ trong vòng 2 năm; tự cho thuê căn hộ trong vòng 2 năm; hoặc cho Novaland thuê lại với lãi suất 5%/năm trong vòng 2 năm. Sau thời gian 2 năm, khách hàng sẽ có hai lựa chọn: nếu mua căn hộ, sẽ đóng nốt 20%; nếu không mua, Novaland sẽ trả lại số tiền khách hàng đã đóng theo tỷ giá USD thời điểm trả lại.

Chiêu thức “thuê kèm quyền mua” của Novaland là một cách gọi vốn khôn ngoan của nhà đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn từ khách hàng để qua cơn khốn khó hiện nay. Nếu chương trình này hút khách, chủ đầu tư sẽ có một nguồn tài chính đáng kể để hoàn thiện dự án, sau 2 năm nhiều khả năng thị trường hồi phục, khi đó nếu khách hàng trả lại căn hộ, chủ đầu tư cũng đã qua cơn khốn khó.

Thực tế cho thấy bên cạnh chiêu thức khuyến mãi để nhằm thu hút vốn ngay từ đầu, thì đối với các dự án chung cư, những sản phẩm mà người có thu nhập trung bình và thấp có thể “với” tới thì lại không hề giảm giá; hoặc giảm không đáng kể. Lý do: giá chung cư phụ thuộc rất lớn vào giá vật liệu xây dựng. Trong khi đó, với mức lạm phát lớn như hiện nay, giá các loại vật liệu xây dựng đã tăng lên rất mạnh, chỉ tính riêng giá thép đã tăng lên vài lần. Ngoài ra, các chi phí khác như: tiền sử dụng đất, tiền giải phóng mặt bằng và nhiều chi phí khác (không tính được vào chi phí đầu tư) vẫn không hề giảm. Tất nhiên, chủ đầu tư không thể một mình gánh các chi phí đó, nên hầu hết giá các chung cư đều chưa giảm và cũng chưa thấy có chiêu khuyến mãi nào đủ mạnh để có thể hút thêm đồng vốn “ứng trước” từ khách hàng.

NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên