Nhà đầu tư Singapore tiếp tục chọn Bình Dương làm điểm đến

Cập nhật: 13-06-2022 | 08:04:41

26 năm trước, Công ty Liên doanh Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) được hình thành đã mở ra “cánh cửa” để Bình Dương bước đến mô hình KCN chuẩn mới, thu hút các nhà đầu tư, phát triển công nghiệp. Đến nay, Bình Dương vẫn luôn là điểm lựa chọn đầu tư mang tính chiến lược của các tập đoàn, doanh nghiệp Singapore với vốn đầu tư lớn.

 Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Sembcorp (Singapore) trong tháng 5 vừa qua

 Khu công nghiệp chuẩn mới

Từ cầu nối là Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore, sự năng động của lãnh đạo tỉnh thời kỳ Bình Dương mới tái lập, Công ty Liên doanh KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) được hình thành giữa doanh nghiệp Nhà nước đầu tàu của Bình Dương (Tổng Công ty Becamex IDC) và đối tác Singapore (Tập đoàn Sempcorp). Đây là bước đi chiến lược với một đối tác uy tín, có kinh nghiệm triển khai các dự án ở quy mô quốc tế, đặc biệt trong công tác thu hút và xúc tiến đầu tư công nghiệp ở quy mô toàn cầu. Bình Dương đã học hỏi về cách thức phát triển công nghiệp bền vững của Singapore, dựa trên hệ sinh thái hoàn thiện phục vụ nhà đầu tư, người lao động và người dân, là bước ngoặt lớn trong việc chuẩn hóa mô hình phát triển công nghiệp của tỉnh 25 năm qua.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Sự ra đời của liên doanh KCN VSIP đã mang đến cho Bình Dương một góc nhìn mới, một mô hình chuẩn mới, dần hình thành khái niệm “phát triển không chỉ có công nghiệp”. Các KCN sẽ không thể tồn tại một cách bền vững nếu như đan xen với nó không có các khu đô thị cao cấp phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư, các khu nhà ở xã hội phục vụ người lao động có thu nhập thấp và các khu tái định cư phục vụ những người dân trong diện đền bù giải tỏa. Ngoài ra còn là hệ thống các dịch vụ tiện ích như y tế, trường học…”.

Trong khuôn khổ một liên doanh sẽ không thể thực hiện hết tất cả các nhiệm vụ nêu trên, trong đó có bao hàm cả nhiệm vụ chính trị và hy sinh cho trách nhiệm xã hội. Nhận thức điều đó, những doanh nghiệp Nhà nước đầu tàu của Bình Dương đã học hỏi, đúc kết được những tinh túy trong mô hình phát triển công nghiệp của Singapore, từ đó bổ sung và tùy chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Với điểm tựa và nền tảng cộng hưởng của Bình Dương đã tạo lên sự thành công của mô hình VSIP. Từ một VSIP đầu tiên với diện tích 500 ha tại TP.Thuận An, đến nay, VSIP đã phát triển 11 dự án với tổng quỹ đất gần 10.000 ha, tại 8 tỉnh, thành phố trải dài khắp cả nước. Liên doanh đang cung cấp hạ tầng sản xuất cho 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 17 tỷ USD và tạo việc làm cho hơn 295.000 lao động trong và nước ngoài. VSIP đã trở thành mô hình chuẩn về phát triển KCN xanh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Trong tháng 3-2022, Bình Dương đã tổ chức lễ động thổ VSIP III với tổng diện tích 1.000 ha, tiếp tục đánh dấu mối quan hệ hữu nghị, hợp tác để phát triển bền vững của hai bên. VSIP III sẽ tập trung thu hút các dự án áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển thành KCN xanh, thông minh và bền vững. Hiện một số tập đoàn lớn đã và đang đầu tư vào VSIP III như Lego và Pandora của Đan Mạch. Bình Dương hiện có 3 khu VSIP.

Điểm đến hấp dẫn

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, Bình Dương luôn trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bình Dương cũng luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về quy hoạch và phát triển các khu, cụm công nghiệp với cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư. Hiện nay, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Bình Dương với 275 dự án và tổng số vốn 5,4 tỷ đô la Mỹ.

Lĩnh vực đầu tư chủ yếu bao gồm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng KCN, sản xuất linh kiện điện tử, thiết bị điện, sản xuất dược phẩm và các sản phẩm, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm và các loại hình dịch vụ kho bãi, logistics và bất động sản… Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Singapore đã chọn Bình Dương là nơi đầu tư để phát triển mang tính chiến lược với vốn đầu tư lớn, như dự án KCN kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree, KCN Ascendas - Protrade, VSIP I, II III, Công ty Cổ phần Uniben, dự án Guoco Land, CapitaLand...

Ông Wong Kim Yin, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp, cho biết: “Trong thời gian tới, Tập đoàn Sembcorp và VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự tăng trưởng của Bình Dương, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Theo đó, sẽ thực hiện huy động các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực xanh, công nghệ xanh, những nhà sản xuất thế hệ mới, bền vững hơn. Ngoài ra, sẽ triển khai đầu tư ứng dụng công nghệ 4.0 tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) với mong muốn đạt mục tiêu thu hút nhân tài, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển, tham gia sản xuất, kinh doanh tại các nhà máy thông minh”.

Ông Lim Hua Tiong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp New Motion (Singapore), cho biết: “Hiện nay nhiều DN Singapore chọn Bình Dương để đầu tư phát triển, là minh chứng cho môi trường đầu tư năng động, thuận lợi của tỉnh luôn hấp dẫn đối với các DN Singapore nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung. Đây cũng là lý do công ty chúng tôi chọn Bình Dương để đầu tư. Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển hơn 200.000m2 nhà xưởng cùng với nhiều tiện ích trong thời gian 6 - 7 năm”.

 Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Kể từ khi thành lập vào năm 1996, VSIP đã trở thành biểu tượng tốt đẹp của tình hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Singapore thông qua hai đối tác là Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp. Tại Bình Dương, VSIP đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của tỉnh và góp phần xây dựng nên hình ảnh một Bình Dương phát triển công nghiệp năng động, hiện đại”.

 PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên